1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Vietnam Airlines muốn mua toàn bộ ga quốc nội T1 sân bay Nội Bài

(Dân trí) - Vietnam Airlines vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất được mua toàn bộ nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (trừ phần sảnh E mở rộng).

Nhà ga T1 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài
Nhà ga T1 Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

Theo Vietnam Airlines, đối với nhiều nước trên thế giới, các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình khá phổ biến. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ GTVT.

Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT cho phép mua lại nhà ga quốc nội T1 của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay quốc nội của hãng đi/đến sân bay Nội Bài.

Phương thức mua được Vietnam Airlines đề xuất là mua trực tiếp nhà ga T1, định giá theo quy định hiện hành. Vietnam Airlines sẽ huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.

“Cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác” - đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.

Trước đó, hãng hàng không tư nhân Vietjet Air cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất và được Bộ GTVT chấp thuận nhượng quyền khai thác thương mại sảnh E của nhà ga hành khách T1 tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm.

Bộ GTVT đưa ra chủ trương xã hội hoá đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không theo hình thức nhượng quyền khai thác, hoặc bán một số nhà ga hoặc cả sân bay để tạo nguồn vốn đầu tư phát triển cho các dự án mới như Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành cũng như một số hạng mục đầu tư ở các sân bay khác nhằm phát triển chung cơ cấu hạ tầng GTVT. 

Bộ GTVT cũng đã có chủ trương “bán” 100% Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc trong năm 2015.

Châu Như Quỳnh