Việt Nam đặt mục tiêu năm 2030 có 30 sân bay
(Dân trí) - Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 30 sân bay. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tăng thêm 3 sân bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, Bộ GTVT muốn phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng. Đồng thời, cảng hàng không phải đảm bảo các yếu tố bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Theo quy hoạch đến năm 2030, mục tiêu về vận tải hàng không đạt tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu người. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn.
Về kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại Hà Nội (Nội Bài) và TPHCM (Tân Sơn Nhất và Long Thành). Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách.
"Phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km", Bộ GTVT nêu rõ.
Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TPHCM. Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới, phấn đấu 100% dân số đối với đồng bằng và 95% dân số đối với miền núi có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Theo quy hoạch trình lên Chính phủ, giai đoạn 2021-2030, cảng hàng không được hình thành theo mô hình trục nan với 30 cảng hàng không, trong đó, 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TPHCM.
14 cảng hàng không quốc tế bao gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc;
16 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).
Bộ GTVT sẽ tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ hình thành 33 cảng hàng không. Số lượng cảng quốc tế được giữ nguyên nhưng sân bay Cát Bi trở thành cảng quốc nội, thay thế bằng sân bay Hải Phòng.
Sân bay quốc nội sẽ được tăng thêm 3 cảng gồm: Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam và Nam Thủ đô Hà Nội, cảng hàng không Cao Bằng.
Giai đoạn này, Bộ GTVT cân nhắc khai thác lưỡng dụng đối với một số sân bay quân sự hiện có như: sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Thành phố Hà Nội)...
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải sẽ đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ như: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)…
Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch khi có nhu cầu, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực đầu tư.