Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ngập?
(Dân trí) - Nhiều đơn vị trong sân bay triển khai hệ thống cống thoát nước nhưng cái cao cái thấp, không đồng bộ. Dù sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống lại thấp hơn đáy kênh thoát nước khiến nước mưa chạy ngược vào trong, gây ngập cục bộ.
Ngày 22/5, làm việc với đoàn giám sát của HĐND TPHCM về công tác chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Hứa Quốc Hưng cho biết, các dự án thoát nước cho sân bay qua kênh A41, kênh Hy Vọng, kênh Tân Trụ đang gặp nhiều bất cập.
Theo ông Hưng, cứ mùa mưa lại ngập cục bộ khu vực đường băng, bãi đỗ. Khảo sát thì thấy việc đấu nối hệ thống thoát nước bên trong và ngoài sân bay chưa đồng bộ. Các đơn vị bên trong làm cống, hạ tầng riêng, cái cao, cái thấp và không làm theo quy hoạch chung.
Do đó, dù địa hình sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống thấp hơn đáy kênh A41 nên nước mưa chảy ngược vào trong.
Bên cạnh đó, khi thi công các đơn vị không báo với chính quyền địa phương, trong đó có một số vị trí không phù hợp. Việc này quận Tân Bình đã báo cáo với cấp thẩm quyền và Cục Hàng không.
Thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Đức Hải cho biết tiến độ các dự án chống ngập tại quận Tân Bình rất chậm. Trong đó, dự án kênh A41 duyệt từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa nhúc nhích.
Ông Hải cho rằng việc chống ngập cho sân bay liên quan đến an ninh hàng không nhưng quận Tân Bình phối hợp với các sở, ngành chưa hợp lý trong quá trình triển khai dự án. Ông đề nghị các đơn vị liên quan cần ngồi lại với nhau để tìm giải pháp xử lý nhanh hơn.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng thoát nước gồm kênh A41, kênh Hy Vọng, mương Nhật Bản. Tuy nhiên, việc cải tạo kênh thoát nước chưa hoàn thành đồng bộ, cùng hành vi xả rác bừa bãi xuống kênh đã ảnh hưởng đến thoát nước sân bay mỗi khi mùa mưa tới.
Trước đó, cơn mưa lớn ngày 9/10/2015 đã khiến khu vực đỗ tàu bay và Đài chỉ huy cũ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bị ngập sâu khoảng 20cm. Nước tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn Đài chỉ huy của cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ông Phạm Vũ Cường – Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, việc ngập Đài chỉ huy có thể khiến toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không hoạt động được. Khi đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng cửa sân bay.
Quốc Anh