Vì sao hành khách "khóc thét" ở sân bay Tân Sơn Nhất sau một thông báo?
(Dân trí) - TP Hà Nội bất ngờ thông báo không có chỗ cách ly cho khách đi chuyến bay từ TPHCM. Nhà trọ đã trả, khách sạn đóng cửa, không phương tiện di chuyển, nhiều người phải "bám trụ" lại sân bay giữa đêm.
Sự việc nói trên xảy ra tối 23/7, tại Cảng Hàng không quốc tế - TPHCM. Gần 300 hành khách có vé đi chuyến bay của Vietnam Airlines tới Hà Nội không thể làm thủ tục khởi hành như theo kế hoạch.
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng triển khai bán vé theo kế hoạch khai thác từ TPHCM về Hà Nội, dự kiến chuyến bay được thực hiện bằng tàu bay thân rộng Boeing 787.
"Có gần 300 hành khách đi chuyến bay rời TPHCM. Tuy nhiên, khi tới sân bay để làm thủ tục thì nhận được thông báo từ TP Hà Nội là không có chỗ cách ly. Chúng tôi đã buộc phải dừng làm thủ tục chuyến bay cho hành khách" - đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Cũng theo vị đại diện này, hãng sẵn sàng vận chuyển hành khách theo chỉ đạo và phân bổ khai thác của nhà chức trách, tuy nhiên việc phải dừng bay đột ngột là điều bất khả kháng và vượt thẩm quyền giải quyết của Vietnam Airlines.
Khi nhận được thông tin từ cơ quan có trách nhiệm, Vietnam Airlines đã thông báo cho hành khách để nắm được tình hình và thay đổi kế hoạch đi lại, tuy nhiên nhiều hành khách đã tới sân bay và gặp khó khăn trong việc quay trở lại nơi lưu trú.
"Nhiều hành khách đã trả nhà ở, trả chỗ trọ, TPHCM đang giãn cách nên các khách sạn cũng đóng cửa, trong khi đó cũng không có phương tiện để di chuyển rời khỏi sân bay. Chúng tôi thấy rằng thời điểm đó việc tìm nơi ở là điều khó khăn và khoảng vài chục hành khách đã chọn cách ở lại sân bay" - đại diện Vietnam Airlines nói và cho biết dù là hủy chuyến trong trường hợp dịch bệnh bất khả kháng nhưng hãng đã bồi thường thiện chí cho hành khách, hỗ trợ hành khách đổi chuyến, đổi ngày bay sau đó.
Vị đại diện này cũng thông tin, ngày hôm nay (24/7), TP Hà Nội cũng thông báo tới Vietnam Airlines rằng không tiếp nhận chuyến bay chở khách đến từ TPHCM, lí do là "không có chỗ cách ly cho hành khách". Vì vậy, hãng không thể chở khách về Hà Nội dù kế hoạch cung ứng có 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Liên quan tới khách đi máy bay về Hà Nội bị từ chối, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho PV Dân trí biết, theo quy định của TP Hà Nội, hành khách đến từ vùng dịch phải cách ly y tế tập trung, Hà Nội chỉ tiếp nhận chuyến bay, tiếp nhận hành khách khi có chỗ cách ly.
Theo ông Cường, Cục Hàng không cho phép hãng khai thác 2 chuyến bay/ngày trên chặng Hà Nội - TPHCM, tuy nhiên các chuyến bay chỉ được cấp phép khi xác nhận đã có chỗ cách ly cho hành khách. "Chuyến bay ngày 23/7, Hà Nội không có chỗ cách lý tập trung cho gần 300 hành khách nên hãng chưa xin cấp phép và Cục Hàng không cũng không thể cấp phép cho bay. Các chuyến bay sau này cũng sẽ thực hiện theo nguyên tắc có chỗ cách ly hành khách mới cấp phép khai thác".
Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng đường bay từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về Hà Nội, cơ quan quản lý hàng không đã điều chỉnh hoạt động khai thác hàng không từ các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội tới Hà Nội, giảm tối đa tần suất khai thác của các hãng.
Trên đường bay TPHCM - Hà Nội và ngược lại, Cục Hàng không cho phép thực hiện tối đa 2 chuyến chở khách/ngày và giao Vietnam Airlines khai thác, áp dụng từ 0h ngày 22/7 cho đến khi có thông báo mới.
Các chuyến bay chuyên chở hàng hóa không bị hạn chế; các chuyến bay nhằm mục đích phòng chống dịch bệnh, phục vụ công tác công vụ sẽ xem xét, giải quyết theo từng trường hợp cụ thể. Các chuyến bay không thường lệ khác thực hiện theo yêu cầu và được phép của cơ quan có thẩm quyền.
Về phía TP Hà Nội, Công điện số 16 của UBND nêu rõ về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Từ 0h ngày 22/7, Hà Nội tổ chức cách ly tập trung tại các địa điểm cách ly tập trung trên địa bàn thành phố đối với toàn bộ người về từ các địa phương có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội, trừ các lực lượng phục vụ công tác phòng, chống dịch; công tác công vụ đảm bảo các yêu cầu, quy định phòng, chống dịch được cấp thẩm quyền cho phép.
Được biết, hãng hàng không và các đơn vị liên quan đã có báo cáo tới Bộ Giao thông vận tải và đề xuất Bộ kiến nghị lên Chính phủ có các giải pháp phù hợp, tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh hiện nay, nhằm đảm bảo khai thác các chuyến bay và đúng theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.