1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Lâm Đồng:

Vì sao các trụ đèn ở đèo Prenn... lơ lửng trên mặt đất?

Đặng Dương

(Dân trí) - Nhiều người tham gia giao thông cảm thấy lạ lẫm khi hàng chục trụ đèn trên tuyến đường đèo Prenn (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) không được dựng trên mặt đất mà... treo lơ lửng.

Ngày 19/12, ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng, xác nhận nhiều trụ đèn thuộc tuyến đèo Prenn không đứng trên mặt đất mà được gắn vào một mố bê tông, cách mặt đường khoảng 50cm.

Vì sao các trụ đèn ở đèo Prenn... lơ lửng trên mặt đất? - 1

Đoạn cuối tuyến đường đèo Prenn được thông xe ngày 14/12 (Ảnh: Lê Sơn).

Lý giải về thiết kế này, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thông tin thêm, khi thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường đèo Prenn, địa phương có chủ trương hạn chế thấp nhất việc tác động đến rừng và đất rừng. Chính vì thế thiết kế này đã được phê duyệt, bảo đảm sự tác động ít nhất đến rừng.

"Theo thiết kế thông thường, mỗi tuyến đường có một hành lang rộng khoảng 1m (mỗi bên), đủ để lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Tuy nhiên nếu làm như cách này thì sẽ ảnh hưởng tới diện tích rừng hiện có nên cơ quan chuyên môn đã phê duyệt thiết kế như hiện nay", ông Nguyễn Văn Gia nói.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết các mố bê tông (đế trụ đèn) được gắn vào bờ taluy và bảo đảm về tính an toàn và độ bền vững.

Các mố bê tông này được đặt ngay phía trên  mương thoát nước, không ảnh hưởng tới không gian lưu thông của các phương tiện.

Trước đó, khi tham gia lễ thông xe đoạn cuối tuyến đèo Prenn, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã trực tiếp kiểm tra các mố bê tông này. Nhiều người đánh giá đây là thiết kế độc đáo, sáng tạo, giúp hạn chế thiệt hại về rừng.

Nói thêm về vấn đề an toàn giao thông, ông Nguyễn Văn Gia cho biết, sau khi thông xe toàn tuyến, tỉnh Lâm Đồng sẽ thuê một đơn vị tư vấn độc lập, đánh giá lại toàn bộ thiết kế trụ đèn này để có giải pháp phù hợp.

Vì sao các trụ đèn ở đèo Prenn... lơ lửng trên mặt đất? - 2

Các mố bê tông (đế trụ đèn) được gắn vào bờ taluy và bảo đảm về tính an toàn và độ bền vững (Ảnh: Lê Sơn).

Trước đó, ngày 14/12, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức thông xe đoạn cuối dài khoảng 3km đường đèo Prenn (từ thác Datanla đến cuối tuyến, đoạn giao với đường Ba tháng Tư, TP Đà Lạt).

Mặt đường đèo Prenn đã được nâng cấp thành 4 làn xe (trước đây là 2 làn). Tuyến đường được thiết kế với quy mô đường cấp III, miền núi, tổng chiều dài toàn tuyến 7,36km, tốc độ thiết kế 40km/h với bề rộng mặt đường 12m.

Vì sao các trụ đèn ở đèo Prenn... lơ lửng trên mặt đất? - 3

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, thiết kế này bảo đảm hạn chế tác động đến rừng (Ảnh: Đinh Biên).

Tuy nhiên ngay khi thông xe, nhiều người bất ngờ khi các thiết kế trụ đèn đều nằm lơ lửng trên mặt đất. Một số người lo ngại các thiết kế này là thiếu an toàn cho người tham gia giao thông.