Vì sao 4 dự án giao thông ở Cần Thơ đội vốn gần nghìn tỷ đồng
(Dân trí) - Theo UBND TP Cần Thơ, do chi phí giải phóng mặt bằng, công thợ tăng, vật liệu xây dựng tăng giá và khan hiếm khiến 4 dự án giao thông bị đội vốn gần 1.000 tỷ đồng.
Ngày 12/11, tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Cần Thơ đã thông qua 14 nghị quyết, trong đó có nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư 4 tuyến đường trên địa bàn TP.
Các dự án gồm nâng cấp các đường tỉnh 917, 923, 918, xây dựng đoạn ĐT921 kết nối tuyến tránh Thốt Nốt và cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng - Châu Đốc.
Theo UBND TP Cần Thơ, do đơn giá bồi thường tăng, đơn giá nhân công tăng 2%, đơn giá máy thi công tăng 8%, vật liệu xây dựng khan hàng và tăng giá đã dẫn tới 4 dự án nói trên bị đội vốn hơn 960 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án ĐT917 được phê duyệt năm 2021 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đến nay giải ngân hơn 455 tỷ đồng. Dự án này được điều chỉnh tăng vốn thêm 247 tỷ đồng.
Dự án ĐT918 giai đoạn 2 được phê duyệt năm 2021 với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, đến nay giải ngân gần 340 tỷ đồng. Dự án này được tăng vốn thêm 178 tỷ đồng.
Dự án ĐT921 được phê duyệt đầu tư năm 2020 với tổng mức đầu tư hơn 870 tỷ đồng, đến nay giải ngân hơn 350 tỷ đồng. Dự án này được bổ sung vốn hơn 80 tỷ đồng.
Dự án ĐT923 được phê duyệt năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 580 tỷ đồng, đến nay giải ngân hơn 360 tỷ đồng. Dự án này được tăng vốn gần 460 tỷ đồng.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ - đề nghị, UBND TP khẩn trương thể chế hóa, sớm triển khai thực hiện các nghị quyết.
"Đặc biệt đối với nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án vừa được HĐND TP thông qua, tôi đề nghị UBND TP tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo đúng các trình tự thủ tục và tiến độ", ông Hiểu chỉ đạo.