1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vi phạm an ninh hàng không: Có thể truy tố hình sự?

(Dân trí) - "Trong 145 vụ việc liên quan đến an ninh hàng không thì có 40 vụ vận chuyển vũ khí. Việt Nam có phải là nơi dễ dãi trong việc vận chuyển vũ khí? Chúng ta đang thiếu thiết bị hay còn lỗ hổng? Hay do công tác xử lý chưa nghiêm?”.

Đó là những câu hỏi được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia - đặt ra tại Hội nghị sơ kết về an ninh an toàn hàng không diễn ra ngày 28/7. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia là đảm bảo cho ngành hàng không phát triển hiệu quả, lành mạnh.

Báo cáo tại hội nghị này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%), trong đó số vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ vật phẩm nguy hiểm sai quy định là 62 vụ; Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay tăng 35 vụ (583ȥ), chủ yếu là vì mục đích kinh tế, lấy xác nhận không đúng của chính quyền cấp xã phường để sử dụng giá rẻ;

Các hành vi tung tin có bom, vật liệu nổ có 7 vụ và đều do sự thiếu ý thức của hành khách khi đi tàu bay; số vụ gây rối trật tự, đe ɤọa, hành hung nhân viên hàng không, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, nhân viên hàng không thực hiện không đúng nhiệm vụ là 30 vụ. Trong 7 tháng đầu năm, các hãng thực hiện 85.000 chuyến bay, tỷ lệ chậm là 20,8% (tăng 5,1 điểm so với 7 tháng 2013), tỷ lệȠhủy là 3,1%.

Kiểm tra an ninh tại sân bay

Kiểm tra an ninh tạiȠsân bay

Theo ông Lại Xuân Thanh, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa Chi cục Hải quan của khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc, An ninh hàng không về quy trình kiểm tra an ninh đối với hành lý thất lạc, vô chủ chưa được chặt chẽ, chưa thống nhất. Tình hình trộm cắp tại sân bay vẫn phức tạp; các đối tượng này có thể bị lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm an ninh hàng không. Các hãng hàng không Việt Nam và cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu chậm triển khai xây dựng tổ chức hệ thống an ninh độc lập.

Đề cập tới tình trạng chậm hủy chuyến bay tại Hội nghị này, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho rằng cần phân tích cụ thể nguyên nhân các sựȠcố, rồi đưa ra giải pháp, từ đó mới tránh được.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết: “Chúng ta tuyên truyền làm sao, để tạo niềm tin cho người dân. Ở Mỹ người ta cũng chậm hủy chuyến nhiều do thời tiết, đây là vấn đề bất khả kháng. Tɨế nhưng, cách cư xử với khách hàng hoàn toàn khác ta, nên nhận được sự cảm thông từ họ. Bởi vậy, ở ta cần tổ chức cách tập huấn tối thiểu nhất của nhân viên hàng không để hành khách không cảm thấy bức xúc trước mỗi lần bị chậm, hủy chuyến”.

<ȯp>

Vi phạm an ninh an toàn hàng không có thể truy tố hình sự

Kiểm tra an ninh tại sˢn bay

Tại Hội nghị này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia - nêu lên những giải pháp trọng tâm để giải quyết tình trạng chậm hủy chuyến bay, nâng cao hiệu quả khai thác và quản lý hoạt động hˠng không dân dụng.

Với những hành vi vi phạm an ninh hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng cần xử lý nghiêm cơ quan quản lý nhà nước và các cá nhân hành khách vi phạm. Phải lên án các hành động vi phạm an ninh hàng không như Ȋmở cửa thoát hiểm, nói đùa có bom…

“Quan điểm của tôi là thu tiền phạt ít nhưng tăng thời gian cấm bay, thực hiện nghiêm với người gây uy hiếp an toàn bay với người quản lý bay như kiểm soát viên không lưu, thậm chí có thể truy tố trách nhiệɭ hình sự…” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Chủ trì Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh mục tiêu của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia là đảm bảo cho ngành hàng không phát triển hiệu quả, lành mạnh. Việc chậm hủy chuyến, tác động đến tâm lý người sử dụng nên phải phân tích kỹ và đưa ra các giải pháp tạo niềm tin cho hành khách.

Đặc biệt, liên quan đến 145 vụ việc vi phạm an ninh hàng không, trong đó có tới hơn 40 vụ liên quan đến vũ khí, Phó Thủ tướng đặt bày tỏ quan ngại: Vậy việt Nam có phải là một nơi dễ dãi trong việc vận chuyển vũ khí? Chúng ta đang thiếu thiết bị hay còn lỗ hổng? Phải phân tích kỹ, thì mới đưa ra được gɩải pháp đúng. Phải chăng công tác xử lý của chúng ta chưa nghiêm? Nếu chẳng may một vụ xảy ra, thì không biết bao nhiêu năm nữa chúng ta mới lấy lại được hình ảnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, từ giờ đến cuối năm, phải chuyển biến về an ninh an toàn hàng không, từ việc chậm hủy chuyến nghiêm trọng thành ít nghiêm trọng. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an thành lập đồn công an, tuần tra kiểm soát thường xuyên, để công an đi cùng an ninh mỗi chuyến bay. Về công tác kiểm tra, cuối năm ȑoàn của ủy ban sẽ tiếp tục kiểm tra chéo các sân bay, hãng hàng không, để giám sát chất lượng dịch vụ hàng không.

“Chúng ta đang có hình ảnh về hàng không Việt Nam tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, nên phải hành động, phải nâng cao trách nhiệm, khắc phục hạn chế trong thời gian tới” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm