1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vàng mã rải đầy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài hơn 105 km được khởi công từ tháng 5/2008, thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12/2015 cho phép chạy tối đa 120 km/h. Đơn vị quản lý cao tốc ước tính trung bình mỗi ngày có 10-12 đoàn xe phục vụ tang lễ đi trên cao tốc. Xe tang đi đến đâu bà con rải tiền vàng đến đó làm tăng nguy cơ tai nạn và mất vệ sinh môi trường.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 5/2008, thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12/2015. Tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB).

Đơn vị quản lý cao tốc ước tính trung bình mỗi ngày có 10-12 đoàn xe phục vụ tang lễ đi trên cao tốc. Xe tang đi đến đâu bà con rải tiền vàng đến đó, nhất là đoạn từ nút giao đường Phạm Văn Đồng (Hải Phòng) đến nút giao quốc lộ 10 Hải Dương.

Giấy tiền vàng bay vào kính làm khuất tầm nhìn người lái xe, không chỉ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông mà còn làm mất vệ sinh môi trường.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng ban hành thông tư cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang, nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

Ngoài khía cạnh ảnh hưởng vệ sinh, cảnh quan môi trường, rải vàng mã còn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng cắm biển cấm, phát tờ rơi tuyên truyền và điều động nhân viên tuần đường ra hiện trường thu dọn vàng mã. Tuy nhiên, họ gặp khá nhiều khó khăn khi trời mưa gió và đặc biệt rất nguy hiểm khi đối diện các phương tiện di chuyển tốc độ cao trên đường.

Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cắm biển cấm cấm rải vàng mã ở đầu đường cao tốc từ nút giao Phạm Văn Đồng
Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cắm biển cấm cấm rải vàng mã ở đầu đường cao tốc từ nút giao Phạm Văn Đồng

 

Ngay điểm phát thẻ vào cao tốc và thu phí, đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đặt biển cấm rải vàng mã.
Ngay điểm phát thẻ vào cao tốc và thu phí, đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đặt biển cấm rải vàng mã.

 

Nhưng thực tế vàng mã vẫn được rải trên đường hàng ngày, ảnh hưởng vệ sinh, cảnh quan môi trường và tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Nhưng thực tế vàng mã vẫn được rải trên đường hàng ngày, ảnh hưởng vệ sinh, cảnh quan môi trường và tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Đơn vị quản lý cao tốc ước tính trung bình mỗi ngày có 10-12 đoàn xe phục vụ tang lễ đi trên cao tốc.
Đơn vị quản lý cao tốc ước tính trung bình mỗi ngày có 10-12 đoàn xe phục vụ tang lễ đi trên cao tốc.

 

Xe tang đi đến đâu bà con rải tiền vàng đến đó, nhất là đoạn từ nút giao đường Phạm Văn Đồng (Hải Phòng) đến nút giao quốc lộ 10 Hải Dương.
Xe tang đi đến đâu bà con rải tiền vàng đến đó, nhất là đoạn từ nút giao đường Phạm Văn Đồng (Hải Phòng) đến nút giao quốc lộ 10 Hải Dương.

 

Vào những ngày trời khô ráo, vàng mã bay phấp phới trên đường mỗi khi có xe ô tô đi qua.
Vào những ngày trời khô ráo, vàng mã bay phấp phới trên đường mỗi khi có xe ô tô đi qua.

 

Gió thổi số vàng mã bay vào vệ đường dù đã được nhân viên tuần đường ra hiện trường thu dọn vàng mã hàng ngày.
Gió thổi số vàng mã bay vào vệ đường dù đã được nhân viên tuần đường ra hiện trường thu dọn vàng mã hàng ngày.

 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng ban hành thông tư cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang, nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng ban hành thông tư cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang, nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

 

Số lượng lớn vàng mã còn vương lại hai bên đường chưa được dọn dẹp sạch, thậm chí còn vương lại trên rãnh thoát nước mưa trên ta – luy dương của đường cao tốc.
Số lượng lớn vàng mã còn vương lại hai bên đường chưa được dọn dẹp sạch, thậm chí còn vương lại trên rãnh thoát nước mưa trên ta – luy dương của đường cao tốc.

 

Theo Nguyên Trí
VietNamnet