Vận hành cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, tự động phát hiện vi phạm

(Dân trí) - Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa bàn giao hệ thống cân WIM sử dụng cảm biến lực cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đây là cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, được lắp đặt, vận hành trên quốc lộ 5 (QL5) thuộc TP Hải Phòng, tự động phát hiện vi phạm và phạt nguội.

DSC_3051.jpeg
Hệ thống cân cảm biến được lắp đặt trên quốc lộ 5, có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua

 

Việc chế tạo, bàn giao hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) được thực hiện theo nội dung Biên bản ghi nhớ giữa JICA và Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2014. Theo đó, JICA tài trợ cho Việt Nam 4 bộ cân cảm biến, tự động phát hiện xe quá tải, trong đó 2 bộ lắp đặt tại Km78+830 chiều Hải Phòng - Hà Nội và 2 bộ lắp đặt tại Km78+150 chiều Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 14/3, hệ thống cân KTTTX đầu tiên được vận hành tại vị trí Trạm KTTTX cố định Km78/QL5, các trạm cân còn lại đang hoàn thiện thiết bị và hệ thống camera. Cân được thiết kế lắp đặt theo mô hình Trạm KTTTX cố định 1 cấp cân của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN).

Ông Đặng Văn Chung - Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục ĐBVN) - cho biết, hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: Tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không, vi phạm mức độ như thế nào.

Theo ông Chung, đây là hệ thống cân có độ chính xác và có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe ô tô lưu thông qua mặt cắt đoạn đường đặt thiết bị cân, phòng ngừa, loại bỏ tiêu cực; khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay.

DSC_3054 (1).JPG
Hệ thống cân cảm biến sẽ kiểm soát 100% xe ô tô đi qua

“Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lực lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt nguội.” - ông Chung cho hay.

Hệ thống cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Khi xe đi qua hệ thống cân, chỉ mấy giây, ngồi ở bất kỳ đâu, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không.

Cân cảm biến kết hợp với phần mềm KTTTX như camera nhận dạng biển số xe, dữ liệu thông tin phương tiện do Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp, kết quả cân khối lượng từng trục xe, phần mềm sẽ tính toán cho ra kết quả cân của mỗi xe và truyền về máy chủ của Tổng cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác chỉ từ 5 - 10 giây, sau đó chuyển cho lực lượng chức năng phạt “nguội”.

DSC_3067 (1).JPG
Đây là cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, được lắp đặt, vận hành trên quốc lộ 5, tự động phát hiện vi phạm và phạt “nguội”.

Châu Như Quỳnh