1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VAM-1: Hai năm vẫn chờ giấy phép bay!

Hai năm trước đây, ngày 14/4/2003 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đồng ý giao cho Hội Cơ học VN chủ trì tổ chức chế tạo thử một máy bay cánh quạt loại nhỏ 2 chỗ ngồi. Chỉ sau 5 tháng, hội đã lắp ráp xong máy bay đó, đặt tên là VAM-1. Nhưng từ đó đến nay, máy bay vẫn nằm trong kho chờ giấy phép!

Hội cũng đã nhập về động cơ mới và một số phụ tùng cần thiết để chế tạo máy bay VAM-2. Trong một cuộc họp có kỹ sư đã hăng hái phát biểu, chúng ta sẽ bay thử máy bay VAM-2 trước khi khai mạc SEA Games 22.

 

Sáng 28/3/2004, máy bay nhỏ VAM-1 lăn thử thành công trên sân bay Phước Long, tỉnh Bình Phước, trước sự động viên cổ vũ của nhân dân và bộ đội thị trấn Thác Mơ. Các phi công Lê Văn Thể và Phạm Duy Long (do Hội đào tạo) bảo đảm máy bay có thể cất cánh bay lên bầu trời an toàn. Từ đó đến nay một năm đã trôi qua, máy bay nhỏ VAM-1 vẫn nằm ở mặt đất chờ giấy phép bay!

 

25 năm trước đây, khi quân chủng không quân thiết kế và chế tạo thành công 2 máy bay nhỏ từ 2 đến 4 chỗ ngồi, tổ chức bay thử an toàn trên sân bay Hòa Lạc và sân bay Gia Lâm, các đồng chí Lê Duẩn, Văn Tiến Dũng đến xem máy bay, khen ngợi các kỹ sư và công nhân kỹ thuật VN, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã thưởng cho nhóm chế tạo máy bay một ô tô 12 chỗ ngồi.

 

Chúng ta đã bước vào thế kỷ 21. Châu Âu đã xuất xưởng máy bay A380 có 555 ghế ngồi. Trung Quốc đã mở cửa bầu trời cho máy bay tư nhân. Chúng ta đã xuất khẩu tàu biển 6.500 tấn, những nền tảng của ngành cơ khí đã có... Vậy tại sao chúng ta chưa cho phép VAM-1 bay?

 

Theo Lê Trọng Sành
Người lao động