1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

UBND TPHCM đối diện nguy cơ bị kiện?

(Dân trí) - Theo lời kêu gọi đầu tư của TPHCM, Công ty TNHH Đông Dương đã chọn theo đuổi dự án bãi đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn trong suốt 4 năm. Đột nhiên, có “lệnh” bảo dừng làm công ty này bất bình và đòi khởi kiện.

4 năm và 30 tỷ

Từ những năm cuối của thế kỷ trước, nhằm giải quyết tình trạng thiếu trầm trọng bãi đậu xe, UBND TPHCM đã quy hoạch 8 vị trí để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm. Một trong số các vị trí trên là khu vực ngầm bên dưới Công trường Lam Sơn (quận 1), Công ty TNHH Đông Dương (CTĐD) đã xin đầu tư tại đây.

Ngày 3/9/2004, UBND TP có công văn số 5274/UB-ĐT chấp thuận chủ trương cho CTĐD tiến hành nghiên cứu lập dự án đầu tư kinh doanh hầm đậu xe ngầm tại vị trí này. UBND TP còn khẳng định sẽ có nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư như: được miễn tiền thuê đất; ngân sách TP hỗ trợ lãi vay 3%/năm cho nhà đầu tư đối với 70% vốn đầu tư dự án…

Trong giai đoạn này vì nước ta chưa có các quy chuẩn xây dựng cho hầm ngầm đậu xe nên CTĐD phải thuê các chuyên gia Nhật thiết kế theo các quy chuẩn của Nhật và đưa ra các chứng cứ thuyết phục hội đồng khoa học của TP.

Sau đó, hàng loạt vướng mắc như công trình có thế ảnh hưởng đến Nhà hát TP (Công trường Lam Sơn nằm sát Nhà hát TP), ảnh hưởng đến tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên… nên công ty phải giải trình, nhiều lần thay đổi thiết kế để các ban ngành chấp nhận. Chỉ để nhận được quyết định đầu tư tại đây, CTĐD đã phải mất 4 năm làm việc bằng hàng trăm văn bản và cuộc họp trực tiếp.

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc CTĐD, cho biết: “4 năm đeo đuổi dự án, chúng tôi đã tạm ứng tương đương 30 tỉ đồng. Đó là chưa tính những khoản như chi phí lập hồ sơ dự án, thông tin liên lạc, chi trả cho chuyên gia tư vấn ăn ở đi lại từ Hà Nội - TPHCM suốt 4 năm đeo đuổi dự án”.

Đến ngày 18/3/2008, UBND TP đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 41121000065 cho dự án này.

“Chúng tôi sẽ kiện”

Nhưng đột nhiên đến đầu tháng 7, Văn phòng HĐND - UBND TPHCM đã có thông báo số 560/TB-VP truyền đạt nội dung kết luận của Chủ tịch UBND TP yêu cầu dừng triển khai dự án bãi đậu xe ngầm Lam Sơn với lý do là “không đảm bảo an toàn công trình Nhà hát Thành phố và hệ thống Metro (tuyến Bến Thành - Suối Tiên)”.

Theo ý kiến của các ban ngành TP thì các dự án bãi đậu xe ngầm triển khai trên địa bàn TPHCM là “lợi bất cập hại”

Bởi thời gian qua đã có nhiều sự cố khi thi công tầng hầm xảy ra, ngoài ra, vị trí Công trường Lam Sơn có nhiều tuyến đường hẹp, khi có bãi xe ngầm sẽ dễ gây ùn tắc giao thông. Chủ trương của TP là dừng các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm, chuyển sang xây bãi đậu xe cao tầng.

Lý do ngừng dự án đương nhiên bị CTĐD phản đối. Bởi từ năm 2005, CTĐD đã liên tục có văn bản và tổ chức nhiều cuộc họp để giải thích, sửa đổi thiết kế theo ý các ban ngành chức năng để dự án này không ảnh hưởng đến Nhà hát TP và tuyến Metro.

Đến ngày 3/12/2007, Sở Xây dựng đã có kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án mới đi đến cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Hiện CTĐD đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TPHCM và Văn phòng Chính phủ. Bà Bảo Quỳnh cho biết: “Vì dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nên chúng tôi rất mong UBND TPHCM xem xét lại vấn đề trên tinh thần tôn trọng Luật đầu tư. Nếu hết thời gian trả lời mà UBND TP không có trả lời chính đáng, chúng tôi sẽ khởi kiện”.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm