UBND TP Nam Định xin lỗi người dân vì chậm giải quyết thủ tục hành chính
(Dân trí) - Hơn 10 năm kể từ khi người dân nộp hồ sơ, Trung tâm giao dịch hành chính một cửa TP Nam Định và một số đơn vị liên quan làm thất lạc hồ sơ dẫn đến chậm giải quyết thủ tục, dân phải mòn mỏi chờ đợi.
Ngày 16/10, ông Trần Huy Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định (tỉnh Nam Định) ký quyết định xin lỗi ông Phạm Văn Nỷ và bà Nguyễn Thu Mai (trú tại xóm 13, xã Bình Hòa, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), về việc giải quyết thủ tục hành chính quá hạn.
Thư xin lỗi của chính quyền thành phố nêu rõ ngày 1/6/2012, Trung tâm giao dịch hành chính một cửa TP Nam Định tiếp nhận hồ sơ của ông Nỷ và bà Mai, về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm giao dịch hành chính một cửa TP Nam Định đã chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký thông tin nhà đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), nay thuộc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định, để giải quyết.
Theo quy định, Trung tâm giao dịch hành chính một cửa sẽ trả kết quả sau 15 ngày kể từ ngày hộ dân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, do việc quản lý bàn giao, tiếp nhận hồ sơ thiếu chặt chẽ nên để thất lạc, dẫn đến chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính.
Ngày 28/9/2023, Phòng TN&MT TP Nam Định đã tìm được hồ sơ và bàn giao cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai. Ngày 2/10, Chi nhánh văn phòng đăng ký đã gọi điện, thông báo mời ông Phạm Văn Nỷ và bà Nguyễn Thu Mai đến hoàn thiện thủ tục.
Ngày 12/10, ông Nỷ và bà Mai đã đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hoàn thiện hồ sơ. Hai ngày sau, Phòng TN&MT phối hợp với Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai ông bà và trực tiếp xin lỗi tại hội nghị.
"Sự chậm trễ này do lỗi của Phòng TN&MT và các đơn vị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, đã gây phiền hà cho ông Nỷ, bà Mai. UBND TP Nam Định trân trọng xin lỗi ông, bà. Rất mong nhận được sự thông cảm của ông, bà", theo nội dung viết trong thư xin lỗi của chính quyền thành phố Nam Định.
Trước đó, ông Nỷ và bà Mai làm thủ tục sang tên sổ đỏ, nghĩa vụ tài chính đã hoàn thành cách đây gần 12 năm nhưng từ đó đến nay, với rất nhiều lần lên bộ phận một cửa của UBND TP Nam Định nhưng vẫn không lấy được kết quả.
Khi người dân hỏi nhận được câu trả lời đùn đẩy trách nhiệm giữa Phòng TN&MT và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP Nam Định.
Do không nhận được kết quả, không được giải thích lý do, người dân viết đơn kiến nghị lên các cấp và trong suốt 5 năm, hai ông bà nhận được một số văn bản trả lời "đã giao cho các đơn vị kiểm tra xử lý". Nhưng kết quả người dân vẫn phải chờ và tiếp tục đi hỏi.
UBND tỉnh Nam Định sau đó đã lập tổ công tác làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT, lãnh đạo UBND TP Nam Định và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để kiểm tra, xác minh thông tin trên.
Từ kết quả kiểm tra, Tổ công tác của tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Nam Định kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
Chính quyền tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với cán bộ theo phân cấp quản lý vì làm thất lạc hồ sơ, chậm tiếp nhận, tham mưu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Từ sự việc này, tỉnh Nam Định cũng chấn chỉnh công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP về thái độ ứng xử trong thực thi công vụ.