Từ thí sinh trượt đại học đến ông chủ chuỗi trà sữa cả trăm triệu USD
(Dân trí) - Chàng trai sinh năm 1991 giờ đây đã là chủ của một thương hiệu trà sữa và có khối tài sản lớn dù trước đây không học đại học.
Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Nie Yunchen (sống ở Trung Quốc) đã quản lý để phát triển thương hiệu trà sữa Heytea ở Trung Quốc thành một doanh nghiệp với hơn 450 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục, đặc khu hành chính Hong Kong và Singapore. Hiện nay, Nie Yunchen 30 tuổi có tài sản ròng khoảng 616 triệu USD.
Để có được khối tài sản đó, Nie Yunchen đã trải qua một quá trình không mấy đơn giản. Chàng trai này sinh ra ở tỉnh Giang Tây. Lúc còn nhỏ, gia đình đã chuyển đến sinh sống ở Quảng Đông.
Nie Yunchen tham gia kỳ thi đại học ở Trung Quốc, nhưng điểm không cao. Cho nên, cậu chỉ có thể nộp hồ sơ vào một trường dạy nghề để học. Sau khi tốt nghiệp, Nie mở một cửa hàng sửa chữa điện thoại di động ở thành phố Giang Môn.
Tuy vậy, việc kinh doanh không thuận lợi, do cửa hàng đặt ở vị trí xa, không thu hút được khách hàng, sau đó là sự bùng nổ của kinh doanh trực tuyến nên không cạnh tranh được. Vì vậy, công việc kinh doanh ngày càng khó khăn, cuối cùng Nie Yunchen đã phải đóng cửa hàng.
Trong một lần uống trà sữa được pha từ sữa bột và nhìn khách hàng xếp hàng để mua, chàng trai đã lóe lên suy nghĩ về loại trà sữa làm từ sữa tươi.
Tháng 5/2012, Nie Yunchen mở cửa hàng trà sữa đầu tiên ở Giang Môn. Lúc đó, chàng trai trẻ đã nhận ra phải xây dựng thương hiệu theo cách thu hút các khách hàng trẻ tuổi.
Tới tháng 10/2012, Nie Yunchen đã tạo ra một loại trà sữa gồm sữa tươi, trái cây, trà và phô mai. Mọi thứ được đền đáp khi khách hàng xếp hàng hàng tiếng đồng hồ để được thưởng thức đồ uống này. Trong 3 năm, Nie đã là chủ của 50 cửa hàng Heytea.
Năm 2016, anh chàng nhận được khoản đầu tư 100 triệu nhân dân tệ từ quỹ đầu tư IDG Capital và He Boquan. Tới năm 2018, công ty Meituan ở Trung Quốc đầu tư thêm 400 triệu nhân dân tệ vào Heytea.
Sự cố gắng và sáng tạo của chàng trai 9X đã đưa anh lọt vào danh sách "30 Under 30 Asia" hồi năm 2019. Hiện, công ty đang điều hành 170 cửa hàng trà sữa ở 26 thành phố của Trung Quốc đại lục, mỗi ngày bán 2000 cốc. Ngoài ra, doanh nhân 9X còn mở rộng kinh doanh sang nước ngoài với việc khai trương cửa hàng trà sữa đầu tiên ở Singapore hồi tháng 11/2018.