2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung Quốc ép tàu Việt Nam tự đâm nhau, canh không cho cứu vớt

(Dân trí) - “Tôi đang lo tăng tốc, tránh né tàu Trung Quốc tấn công thì nghe cái rầm và tàu chao đảo. Rồi 6 người chúng nó leo lên tàu, khống chế và ép tôi đuổi theo tàu QNg 95001-TS. Nếu tôi giảm tốc độ thì chúng nó đánh. Đuổi không được, nó dùng I-com lừa nói anh Khanh quay lại cứu tôi...”.

Khoảng 15h30 ngày 13/7, tàu cá QNg 95001-TS do ngư dân Huỳnh Văn Khanh làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu, đã đưa 5 ngư dân trên tàu cá QNg 90479-TS bị tàu Trung Quốc tông chìm ở Hoàng Sa về cập cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi).

Mặc dù về đến nhà an toàn, thuyền trưởng Võ Văn Lựu cùng cha, em trai và 2 con vẫn còn thất thần, phờ phạc sau chuyến biển sóng gió. Ngoài sự căm giận hành vi bất nhân của phía Trung Quốc, thuyền trưởng Lựu còn nặng lòng khi nghĩ về gia sản hơn 2 tỷ đồng đã bị chìm xuống đại dương.

Thuyền trưởng Võ Văn Lựu nặng trĩu nỗi đau kể lại hành vi vô nhân đạo của phía Trung Quốc.

Kể lại sự việc bị tấn công ở Hoàng Sa, ngư dân Lựu thở dài nói: “Tôi lo lái tàu tăng tốc, tránh né tàu Trung Quốc tấn công thì nghe cái rầm và tàu chao đảo. Rồi 6 người chúng nó (phía Trung Quốc) leo lên tàu, khống chế và ép tôi đuổi theo tàu QNg 95001-TS. Nếu tôi giảm tốc độ thì chúng nó đánh. Đuổi không được, nó dùng I-com nói anh Khanh quay lại cứu tôi. May mà anh Khanh cảnh giác chiêu lừa của bọn chúng nên không đến”.

Cùng chung nỗi bức xúc, thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh thuật lại: “Bọn Trung Quốc dùng tàu anh Lựu rượt theo tàu tôi, chúng nó dùng điện đàm yêu cầu tôi đứng lại, tôi không dừng. Khi bọn Trung Quốc ép tàu tôi không được, nó dùng ca nô vừa đuổi theo vừa dùng búa và chai thủy tinh ném lên tàu tôi rất nhiều”.

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh thừa nhận nhóm người Trung Quốc đã ép ông Lựu đuổi theo đâm tàu của anh, rồi dùng chiêu lừa để anh dừng tàu lại.

Theo lời thuyền trưởng Khanh, 5 giờ sau khi tàu ông Lựu bị chìm, tàu Trung Quốc bỏ đi, tàu của anh mới có thể quay lại hiện trường cứu vớt 5 ngư dân. May mắn là lúc này cả 5 người vẫn còn sống.

“Tôi cứu gia đình anh Lựu lên tàu, chẳng ai nói được tiếng nào, hoảng loạn như trở về từ cõi chết. Sau khi ăn uống, nghỉ ngơi, đến sáng hôm sau, cả 5 ngư dân vẫn chỉ biết im lặng”, thuyền trưởng Khanh cho biết.

Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ nỗi mất mát đến 5 ngư dân trở về từ Hoàng Sa.

Ngay trong chiều ngày 13/7, Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ “nóng” 5 ngư dân bị nạn trên tàu cá QNg 90479-TS, mỗi người 2 triệu đồng. Riêng chủ tàu Võ Văn Lựu nhận hỗ trợ 40 triệu đồng.

Cơ quan chức năng làm việc với ngư dân về vụ việc nghiêm trọng này.

Lực lượng Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi đang lấy lời khai, chứng cứ từ các ngư dân phục vụ công tác xác minh hành vi của phía Trung Quốc đối với tàu cá Quảng Ngãi.

Ngư dân nhỏ tuổi nhất Võ Văn Cầu (17 tuổi) trở về bên mẹ sau chuyến đi biển đầu tiên trong đời quá nhiều sóng gió, hiểm nguy.

Theo nguồn tin của PV Dân trí, em Võ Văn Cầu (17 tuổi) - con ruột thuyền trưởng Võ Văn Lựu - đã quay được 2 đoạn video về vụ việc tấn công vô nhân đạo của Trung Quốc. Cơ quan điều tra đang tạm giữ 2 đoạn video này để phục vụ công tác điều tra.