Trưng bày mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 10
(Dân trí) - Trong tháng 10 tới, toa tàu mẫu của Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được tổng thầu Trung Quốc đưa về Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trương trưng bày mẫu tàu này tại vị trí thuận lợi để người dân đến tham quan và góp ý.
Ban Quản lý Dự án đường sắt (QLDA), Bộ GTVT - cho biết, Ban và tổng thầu Trung Quốc đã cơ bản thống nhất các nội dung của phụ lục hợp đồng mua sắm thiết bị, đoàn tàu. Ban QLDA đã chuyển biên bản thương thảo và nội dung phụ lục hợp đồng cho tổng thầu hoàn thiện để ký kết.
“Theo yêu cầu tiến độ, đến cuối tháng 10/2015, tổng thầu phải đảm bảo có một đoàn tàu mẫu về Việt Nam. Từ tháng 4 đến tháng 6/2016, số đoàn tàu còn lại sẽ được đưa tiếp về Việt Nam để vận hành thử” - đại diện Ban QLDA thông tin.
Hôm 9/9, Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT đã có cuộc họp liên quan đến công tác mua sắm thiết bị, Cục này yêu cầu tổng thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn và đúng tiến độ của dự án.
Cũng liên quan đến đoàn tàu mẫu, tại cuộc họp kiểm điểm Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tổng thầu Trung Quốc cam kết trong tháng 10 sẽ đưa tàu mẫu về Việt Nam, tuy nhiên không phải là 1 đoàn tàu mà chỉ 1 toa tàu mẫu. Theo đó, bên ngoài tàu được thiết kế theo mẫu của đường sắt Bắc Kinh, màu sắc của đoàn tàu cũng đã được chọn, vì vậy sẽ tiếp nhận góp ý bên trong tàu và kết cấu tàu.
Về vị trí đặt trưng bày mẫu tàu, Ban QLDA Đường sắt cho hay đang khảo sát một vài vị trí không quá xa dự án. Trong khi đó, tổng thầu Trung Quốc đề xuất vị trí trưng bày tàu mẫu tại bãi đúc dầm của dự án ở khu vực Dương Nội - Hà Đông.
Hiện Ban QLDA Đường sắt đang phối hợp với tổng thầu làm việc với các cơ quan hữu quan để thống nhất vị trí trưng bày. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lưu ý cần có vị trí tốt để đảm bảo các Bộ ngành và nhiều người dân quan tâm có thể đến tham quan, tham gia góp ý, đồng thời hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.
Được biết, hôm nay (16/6), một đoàn công tác của Việt Nam sẽ sang Trung Quốc để tiếp cận và kiểm tra tàu mẫu, làm việc kỹ càng về các vấn đề có liên quan trước khi đưa tàu mẫu về Việt Nam vào tháng 10 tới.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/h, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Châu Như Quỳnh