Chủ nhật 17/05/2015 - 16:18

Trui rèn giữa sóng nước Trường Sa

Dân trí Trải qua sự tôi rèn của sóng nước Trường Sa, chàng sinh viên Nguyễn Thiện Nhân ngày một rắn rỏi, vững vàng. Tình đoàn kết, yêu thương của đồng đội, sự gắn bó với biển đảo khiến Nhân ngỡ đảo là ngôi nhà thứ hai.

Dừng học, viết đơn xin nhập ngũ

Đôi tay rắn chắc, khuôn mặt sạm đen vì nắng gió nhưng Nguyễn Thiện Nhân (SN 1993, ở quận 6, TPHCM), chiến sỹ đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa), luôn nở nụ cười tươi rói. Với Nhân, trở thành người lính và ra canh giữ nơi biển đảo quê hương không phải là cái duyên mà là niềm ao ước, mong muốn, là sự thể hiện tình yêu quê hương đất nước.

Nguyễn Thiện Nhân (phải) trò chuyện với PV

Nguyễn Thiện Nhân (phải) trò chuyện với PV Dân trí.

Vẫn còn chút ngượng ngùng của sinh viên, Nhân kể, năm 2014, Nhân chuẩn bị hoàn tất khóa học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại một trường cao đẳng. Khi ấy, Trung Quốc kéo dàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông, khiến cho tình hình khu vực này căng thẳng.

“Các bạn trẻ cả nước sục sôi thể hiện tình yêu đất nước. Em cũng muốn đóng góp sức mình cho quê hương, muốn được trở thành lính hải quân để ra canh giữ, bảo vệ biển đảo.” - Nhân nói.

Cùng thời điểm đó, nơi Nhân sinh sống có đợt tuyển quân. Không ngần ngại, chàng sinh viên trẻ “xếp bút nghiên”, xin bảo lưu kết quả học tập, viết đơn xin nhập ngũ.

“Chỗ em 4 năm mới có 1 đợt tuyển quân. Đúng dịp này nên em viết đơn lên quận đội xin đi. Hơn 3 tháng sau thì em lên đường nhập ngũ, đóng ở vùng 4 Hải quân.” - Nhân kể.

Ban đầu, quyết định xin nhập ngũ của Nhân khiến gia đình lo lắng. Song, với truyền thống gia đình và sự nỗ lực thuyết phục của Nhân, gia đình đã vợi bớt phần nào sự lo âu, yên tâm để Nhân nhập ngũ.

“Ông cố nội em là liệt sỹ, bà cố nội là Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ông bà ngoại em đều hoạt động trong Trung ương cục miền Nam, ông bà nội cũng đều hoạt động cách mạng. Truyền thống gia đình từ nhỏ đã hun đúc cho em tình yêu quê hương đất nước. Nhập ngũ vào thời điểm đó cũng là cơ hội để em thể hiện tình yêu của mình.” - Nhân chia sẻ.

“Ba mẹ em cũng hơi lo lắng, nhưng sau khoảng thời gian em thuyết phục, ba mẹ đã yên tâm hơn. Ba mẹ em còn động viên em cứ đi đi, môi trường quân đội là môi trường tôi rèn con người rất tốt, nhập ngũ em sẽ trường thành hơn.” - Nhân nói và cho biết, sự động viên của gia đình khiến em vững vàng hơn khi khoác trên mình chiếc áo của anh lính bộ đội Cụ Hồ.

Ngôi nhà thứ hai giữa biển khơi

Đóng quân ở vùng 4 Hải quân một thời gian, đến đầu năm 2015, Nguyễn Thiện Nhân được đơn vị điều động ra quần đảo Trường Sa, đóng quân trên đảo Sơn Ca. Thế là mong ước trở thành người lính hải quân canh giữ biển đảo quê hương của Nhân đã trở thành hiện thực. Song, Nhân không thể tưởng tượng rằng, tình đồng chí, đồng đội, sự gắn bó với nơi biển đảo đã khiến Nhân ngỡ Sơn Ca là ngôi nhà thứ hai của mình.

Lính đảo Sơn Ca canh gác tại cột mốc chủ quyền.

Lính đảo Sơn Ca canh gác tại cột mốc chủ quyền.

“Lúc đầu ra đảo em cũng hơi bỡ ngỡ. Từ một sinh viên được gia đình chu cấp đầy đủ mọi thứ trở thành một người lính đã khác, ra canh giữ nơi biển đảo xa xôi lại càng khác hơn. Những khó khăn em không sợ nhưng nhớ nhà lắm. Được cấp trên và đồng đội động viên, chia sẻ, em đã nhanh chóng quen với công việc ngoài đảo, vợi bớt nỗi nhớ nhà, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ.” - Nhân tâm sự.

“Anh em trên đảo sống rất đoàn kết, yêu thương nhau. Sống và làm nhiệm vụ trên đảo một thời gian, em thực sự thấm thía câu nói “Đảo là nhà, biển là quê hương”. Vừa mới quen được với cuộc sống trên đảo thì em lại sắp phải về rồi. Chắc chắn sẽ nhớ Sơn Ca lắm. Đây như là ngôi nhà thứ hai của em vậy.” - Nhân chia sẻ và nói rằng, Sơn Ca còn là ngôi trường giúp Nhân tôi rèn bản thân, giúp Nhân trưởng thành hơn.

“Ở đây em học được rất nhiều thứ, từ tình đoàn kết, sự yêu thương với đồng đội đến những kỹ năng sống mà trước kia em chưa biết đến. Quá trình rèn luyện khi xa nhà giúp em có thêm những khoảng thời gian để suy ngẫm về cuộc sống, thấy xưa kia mình non dại lắm. Bây giờ, dù đã trưởng thành hơn nhưng em thấy mình còn phải phấn đấu rất nhiều. Mỗi lần nói chuyện với ba mẹ, mẹ em đều nói “Con lớn hơn 1 chút rồi” khiến em rất vui và vững vàng, yên tâm làm nhiệm vụ.” - Nhân cười, nói.

Chia sẻ về những dự định sau khi ra quân, chàng lính trẻ Nguyễn Thiện Nhân nói rằng, mình còn đang do dự giữa hai con đường: hoàn tất việc học cao đẳng, tiếp tục thi Đại học Y dược; hoặc đi học sỹ quan chuyên nghiệp.

“Em sẽ phải suy nghĩ kỹ vì đó là quyết định bước ngoặt của cuộc đời em.” - Nhân nói.

Với những bạn trẻ sắp khoác lên mình chiếc áo màu xanh bộ đội Cụ Hồ, Nhân nhắn gửi rằng, các bạn hãy yêm tâm lên đường nhập ngũ. “Môi trường quân đội là môi trường rèn luyện con người rất tốt, giúp mọi người trưởng thành hơn. Nếu một lần được đến nơi biển đảo, các bạn sẽ thấm thía hơn tình yêu quê hương đất nước mà ông cha ta truyền dạy, các bạn sẽ thấy yêu quê hương đất nước mình hơn.” - Nhân chia sẻ.

Khánh Linh
MỚI NHẤT
Quảng Nam đề nghị dời di tích Chăm để làm đường cao tốc
Quảng Nam đề nghị dời di tích Chăm để làm đường cao tốc

(Dân trí) - Trong quá trình thi công san lấp mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Km 22+220 đi qua khu di tích Triền Tranh, thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh, Duy Xuyên, Quảng Nam), đã phát lộ một hệ thống nền móng di tích Chăm khá đồ sộ.

Thứ hai, 18/05/2015 - 07:25

Bác Hồ đã chọn đúng những vị trí lãnh đạo
Bác Hồ đã chọn đúng những vị trí lãnh đạo

(Dân trí) - “Cụ Hồ nhìn xa chiến lược phát triển của Đảng, của đất nước sau đó mới lắp những người đáp ứng được yêu cầu, phù hợp quãng thời gian đó…” - GS. Mạch Quang Thắng, Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phân tích trong cuộc trò chuyện với PV Dân trí.

Thứ hai, 18/05/2015 - 06:52

Đi làm đồng về, một phụ nữ bị sét đánh tử vong
Đi làm đồng về, một phụ nữ bị sét đánh tử vong

(Dân trí) - Khi vừa từ ngoài đồng về nhà, bất ngờ trời đổ mưa, bà Lành đã trúng phải tia sét và bị tử vong ngay sau đó.

Thứ hai, 18/05/2015 - 06:02

Hà Nội: Xe tải lật nghiêng ra đường, người dân đập kính cứu tài xế
Hà Nội: Xe tải lật nghiêng ra đường, người dân đập kính cứu tài xế

(Dân trí) - Một chiếc xe tải đang lưu thông trên đường, bất ngờ lao đi chệch hướng, “hạ gục” hàng chục mét hàng rào sắt phân làn và lật nghiêng ra đường. Tài xế bị thương mắc kẹt trong ca bin, người dân phải đập kính cứu tài xế.

Thứ hai, 18/05/2015 - 05:01

Thêm 13 phường “điện tử” sẽ vận hành vào tháng 8
Thêm 13 phường “điện tử” sẽ vận hành vào tháng 8

(Dân trí) - Sáng 17/5, UBND phường Hòa Cường Nam tổ chức khai trương văn phòng “Một cửa điện tử”. Đây là đơn vị được quận Hải Châu chọn làm thí điểm, tiến đến vận hành mô hình 13 phường “điện tử” từ tháng 8/2015.

Thứ hai, 18/05/2015 - 12:03

Chị Hồng sẽ nhận được 5 triệu yên sau phát hiện động trời về chồng bà Ngọt?
Chị Hồng sẽ nhận được 5 triệu yên sau phát hiện động trời về chồng bà Ngọt?

(Dân trí) - Theo nhiều luật sư, từ việc cơ quan điều tra phát hiện sự thật về giấy tờ của người đàn ông mà bà Phạm Thị Ngọt nhận là chồng cung cấp, số tiền 5 triệu yên phải được giao ngay cho chị Hồng.

Thứ hai, 18/05/2015 - 12:02

Xe tải lật nhào khi đang đổ dốc cầu Phú Mỹ
Xe tải lật nhào khi đang đổ dốc cầu Phú Mỹ

(Dân trí) - Chiếc xe tải chở đầy cây kiểng đang đổ dốc cầu Phú Mỹ bất ngờ chao đảo và lật nhào ngang đường khiến người tham gia giao thông…hú vía.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 09:33

CSGT dầm mưa đưa nam thanh niên bị tai nạn đi cấp cứu
CSGT dầm mưa đưa nam thanh niên bị tai nạn đi cấp cứu

(Dân trí) - Trong cơn mưa chiều 17/5, hàng trăm người lưu thông trên đường Vành đai phía đông, đoạn qua địa bàn quận 2, TPHCM được chứng kiến hành động đẹp của một chiến sĩ CSGT công an TPHCM khi chiến sĩ này kịp thời cứu giúp nạn nhân bị tai nạn đang trong tình trạng mất nhiều máu.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 07:45

Nữ sinh lớp 8 rơi từ tầng 3 xuống đường nguy kịch
Nữ sinh lớp 8 rơi từ tầng 3 xuống đường nguy kịch

(Dân trí) - Một nữ học sinh lớp 8 bất ngờ rơi từ tầng 3 của ngôi nhà trên phố Trần Hữu Tước (Hà Nội) xuống đường. Hiện nạn nhân đang được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Chủ nhật, 17/05/2015 - 07:26

Chủ tịch nước: Không nhân nhượng khi chủ quyền bị xâm phạm
Chủ tịch nước: Không nhân nhượng khi chủ quyền bị xâm phạm

(Dân trí) - “Chủ quyền là của ông bà tổ tiên chúng ta để lại. Chúng ta nhất quyết, không nhân nhượng khi bị xâm phạm”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 06:03

Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam
Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam

(Dân trí) - “Đó là những phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình, trong hơn 400 năm qua theo đúng luật pháp quốc tế”.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 05:02

Cháy quán cà phê, khách hốt hoảng tháo chạy
Cháy quán cà phê, khách hốt hoảng tháo chạy

(Dân trí) - Khoảng 14h30 chiều 17/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại quán cà phê Kem trên đường Lê Văn Sỹ (phường 2, quận Tân Bình, TPHCM), khiến hàng chục người bên trong hốt hoảng tháo chạy.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 04:40

ĐÁNG QUAN TÂM
Cá heo hấp hối dạt vào bờ biển Quy Nhơn
Cá heo hấp hối dạt vào bờ biển Quy Nhơn

(Dân trí) - Một con cá heo đực dài khoảng 2,5m, nặng hơn 1 tạ được ngư dân phát hiện dạt vào bờ biển Bãi Xếp (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trong tình trạng đuối sức, trên người nhiều thương tích.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 04:12

Đi tắm biển, một học sinh bị nước cuốn trôi
Đi tắm biển, một học sinh bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Khi đang tắm biển, 2 học sinh trường THCS Ba Đồn (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) bị đuối nước. Một thanh niên có mặt đã cứu được một trong số 2 nạn nhân, nạn nhân còn lại hiện vẫn đang còn mất tích.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 04:06

Trên đường đi xin việc làm thêm, nữ sinh bị xe container cán tử vong
Trên đường đi xin việc làm thêm, nữ sinh bị xe container cán tử vong

(Dân trí) - Tranh thủ kỳ nghỉ hè sắp tới, Thảo cùng bạn rủ nhau đi xin việc làm thêm thì xảy ra va chạm giao thông với xe container khiến Thảo bị cán tử vong tại chỗ, còn bạn đi cùng phải nhập viện cấp cứu.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 02:39

Nghề vớt “vàng trắng” trên biển
Nghề vớt “vàng trắng” trên biển

(Dân trí) - Nhờ nghề đi đánh bắt sứa, nhiều hộ dân xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa không chỉ thoát được nghèo mà đã trở thành triệu phú với thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm. Ngư dân ở vùng biển này gọi nghề đi đánh bắt sứa là mùa vớt "vàng trắng" trên biển.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 02:06

“Đã có lao động thì không có nghề nào thấp hèn”
“Đã có lao động thì không có nghề nào thấp hèn”

(Dân trí) - “Trong các câu chuyện về Bác, tôi thích nhất là câu chuyện Bác ra đi tìm đường cứu nước với đôi bàn tay trắng. Tôi nghĩ, nếu mình có lao động thì không có nghề nào thấp hèn” - chị Võ Thị Hoa - công nhân điển hình về học tập và noi theo gương Bác - chia sẻ.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 01:00

Mưa lốc làm nhiều ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập
Mưa lốc làm nhiều ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập

(Dân trí) - Từ ngày 14/5 đến 16/5, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang liên tục xảy ra mưa lớn, lốc xoáy cục bộ khiến 1 người bị thương, 174 ngôi nhà, công trình công cộng bị đổ, tốc mái cùng hơn 67 ha lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp bị ngập, gãy đổ.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 12:46

Khánh thành Tượng đài Bác Hồ ở trung tâm thành phố mang tên Bác
Khánh thành Tượng đài Bác Hồ ở trung tâm thành phố mang tên Bác

(Dân trí) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự buổi lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh do Thành uỷ TPHCM tổ chức.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:56

Thiếu nữ cao 1,3m và những bức tranh làm từ lông gà
Thiếu nữ cao 1,3m và những bức tranh làm từ lông gà

(Dân trí) - Tôi tìm đến nhà Vân lúc chiều muộn, vừa tiếp chuyện tôi, chốc chốc Vân lại tất bật vì có người gọi mua hàng. Khuôn mặt cô gái chỉ cao 1,3m, nặng 30kg ấy không lúc nào tắt nụ cười.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 10:02

Tìm thấy thi thể 3 học sinh bị sóng biển cuốn mất tích
Tìm thấy thi thể 3 học sinh bị sóng biển cuốn mất tích

(Dân trí) - Sau quá trình nỗ lực tìm kiếm đến rạng sáng ngày 17/5, lực lượng chức năng và gia đình đã tìm kiếm được thi thể 3 học sinh bị sóng cuốn mất tích trước đó.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 09:42

Trưng bày những bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển đảo ở Trường Sa
Trưng bày những bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển đảo ở Trường Sa

(Dân trí) - Những tấm bản đồ cổ, những văn bản Hán - Nôm, Châu bản thời Nguyễn; văn bản hành chính, hình ảnh thời kỳ Pháp thuộc và Việt Nam Cộng hòa… đều khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 09:39

Truy điệu, an táng 13 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào
Truy điệu, an táng 13 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào

(Dân trí) - Ngày 16/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Huế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ truy điệu, an táng 13 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại chiến trường Lào.

Chủ nhật, 17/05/2015 - 09:38

Đi mò trai, 2 học sinh chết đuối thương tâm
Đi mò trai, 2 học sinh chết đuối thương tâm

(Dân trí) - Không thấy các em về nhà, mọi người trong gia đình tá hỏa đi tìm thì phát hiện quần áo, xe đạp của các em ở trên bờ hồ nước...