Vụ vỡ đập thủy điện Lào

(Trực tiếp từ Lào): Cảnh tan hoang sau cơn “đại hồng thủy”

Dân trí Cơn “Đại hồng thủy” trôi qua gần 3 ngày, nhưng cảnh hoang tàn vẫn bao trùm lấy các bản thuộc huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào). Những người dân trong vùng “rốn lũ” gần như chỉ còn bộ quần áo trên người. Số người thiệt mạng đang tăng lên và chưa có con số thống kê chính thức.
>>(Trực tiếp từ Lào): Các đoàn cứu trợ liên tục vào vùng rốn lũ

Vào chiều ngày 26/7, PV báo Dân trí đã có mặt tại các bản thuộc huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào). Đây được coi là vùng “rốn lũ” và khi sự cố vỡ đập thủy điện xảy ra đã khiến cho cơn “đại hồng thủy” đổ từ trên núi xuống, các hộ dân không kịp trở tay.

PV báo Dân trí ghi nhận tại huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào)

Để tiếp cận vào các bản vùng lũ, chúng tôi phải men theo một con đường đất ngập đầy nước từ thị xã Xa mac-khi xay vào huyện Samaxay gần 40km. Trên đường chúng tôi đã chứng kiến hàng trăm xe bán tải của các đoàn cứu trợ quốc tế đang nối đuôi nhau ra, vào khu tập kết, cách vùng “rốn lũ” khoảng gần 20km. Theo đó, khu tập kết này là trường học và huyện Samaxay đã tận dụng để cho các hộ dân vùng “rốn lũ” sống tạm và tiếp nhận các đợt hàng cứu trợ vào.

Nhiều căn nhà bị lũ cuốn trôi nên người dân ở 6 bản huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào) phải di dời ra sống tại khu tập kết
Nhiều căn nhà bị lũ cuốn trôi nên người dân ở 6 bản huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào) phải di dời ra sống tại khu tập kết

Qua huyện Samaxay khoảng chừng 10km là cảnh tượng tan hoang hai bên đường. Càng vào sâu thì nước lên càng cao, phương tiện mà người dân sử dụng chỉ là chiếc xe độ đi rẫy hoặc thuyền, bè.

Nhiều chiếc xe bị lũ cuốn trôi nằm bên đường
Nhiều chiếc xe bị lũ cuốn trôi nằm bên đường

Khi đặt chân đến bản Khộc Cọng (huyện Samaxay), thảm cảnh hoang tàn đã hiện ra trước mắt với hàng trăm căn nhà tạm đều đổ sập và bị lũ cuốn trôi, trơ ra những bộ khung. Còn một số căn nhà kiên cố cũng bay nóc, hư hỏng nặng nên không còn người sống tại các bản này. Rải rác hai bên đường là nhiều chiếc xe ô tô, xe độ nằm ngả nghiêng.

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: Cảnh nhà hoang tàn, người mất gia đình

Từ trong vùng rốn lũ đi ra, ông Sơ Liêng (khoảng 60 tuổi, bản Să Mỏng Tạy) mặt thẫn thờ nói đang đi tìm người bố của mình. Ông Liêng cho biết: “Khi đó bố mẹ tôi đang ăn cơm thì bất ngờ một tiếng nước đổ ầm ầm từ trên núi xuống. Thấy nước chảy nhanh tôi nhìn sang thấy căn nhà bố mẹ bị dòng lũ “nuốt chửng”. Có người kéo tay tôi chạy mãi lên khu vực cao… Đến khi quay lại thì cảnh làng tan hoang, căn nhà bố mẹ tôi cũng không còn…”.

Ông Sơ Liêng (bản Să Mỏng Tạy) đang đi tìm người cha mất tích trong cơn lũ vừa qua
Ông Sơ Liêng (bản Să Mỏng Tạy) đang đi tìm người cha mất tích trong cơn lũ vừa qua

“Sau một ngày nước rút thì lực lượng cứu hộ dùng trực thăng đi rà và thấy mẹ tôi đang bám vào một ngọn cây cao nên đã đưa về cấp cứu. Còn bố tôi vẫn chưa tìm thấy được. Gần hai ngày này, tôi luôn ké các đoàn cứu nạn để vào tìm bố tôi, nhưng đều vô vọng...”, ông Liêng cho hay.


Phương tiện chính di chuyển trong các bản là thuyền

Phương tiện chính di chuyển trong các bản là thuyền

Mệ Bun (62 tuổi, làng Khộc Cọng) đang dựng một chiếc liều tạm bên đường để sống tạm và chăm sóc đàn bò của mình. Mệ Bun tâm sự: “Nghe tiếng nước lũ đổ là dân làng kéo nhanh chạy, không mang theo đồ đạc hay thức ăn gì cả. Khi đến khu vực cao thì chúng tôi đã dựng lều tạm dọc đường để nằm nghỉ tránh mưa. Một lúc sau, đàn bò cũng được dân làng kéo từ trong vùng “rốn lũ” ra khu vực núi cao. Suốt 2 ngày nay, chúng tôi đều ăn mì tôm và ngủ bên đường, sát cánh rừng già. Tuy lạnh những không còn cách nào khác vì chúng tôi còn đàn bò là tài sản duy nhất nên đang trông…”.

Nhiều người dân dựng căn nhà tạm bên đường để sống và chăm sóc đàn bò
Nhiều người dân dựng căn nhà tạm bên đường để sống và chăm sóc đàn bò

Trên đường vào ra huyện, chúng tôi cũng đã chứng kiến cảnh một số chiếc xe bán tải đang chở thi thể người ra nhà khu khâm liệm tập thể. img_4393

Nhà cửa bị lũ cuốn trôi nên người dân phải dựng các căn nhà tạm bên cạnh rừng để sống tạm chờ nước rút

Theo ghi nhận của PV Dân trí tại huyện Sanamxay (Tỉnh Attapeu, Lào) thì trời vẫn đang mưa và mực nước đang rút rất chậm. Những người dân tại 6 bản gồm Khộc Cọng, Hín Lạt, Tha Sẻng Chăn, Thà Hìn, Să Mỏng Tay, Bản Mày đang di chuyển vào khu tập kết ở trường học gần huyện. Lương thực ăn uống hiện nay đều nhờ vào các đoàn cứu trợ từ tỉnh Attapeu vào. Hiện đang có 1 đội bác sĩ của Bệnh viện Hoàng anh Gia Lai và đội bác sĩ của Lào vẫn đang trực chiến để khám chữa bệnh cho người dân ở khu tập kết.

Hàng trăm người dân ở các bản thuộc huyện Samaxay đang trú tại khu tập kết
Hàng trăm người dân ở các bản thuộc huyện Samaxay đang trú tại khu tập kết

Phạm Hoàng (Tỉnh Attapeu, Lào)

MỚI NHẤT
Đà Nẵng điều động nhiều vị trí cán bộ chủ chốt
Đà Nẵng điều động nhiều vị trí cán bộ chủ chốt

(Dân trí) - Sáng 27/7, Thành uỷ Đà Nẵng đã công bố các quyết định điều động cán bộ liên quan đến vị trí Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hải Châu...

Thứ sáu, 27/07/2018 - 10:40

Những người vợ liệt sĩ "hóa đá" ở nghĩa trang
Những người vợ liệt sĩ "hóa đá" ở nghĩa trang

(Dân trí) - Họ đến đây, người còn trẻ, người tóc đã điểm bạc, chung nỗi đau góa bụa. Nỗi đau thấu tận cao xanh nhưng không thể quật ngã được những người phụ nữ là vợ lính ấy.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 10:38

Cuộc sống trong các khu tập kết sau vụ vỡ đập thủy điện
Cuộc sống trong các khu tập kết sau vụ vỡ đập thủy điện

(Dân trí) - Theo chính quyền huyện Sanamxay (Attapeu, Lào), hiện vẫn còn hơn 130 người mất tích và lực lượng chức năng vẫn đang nỗi lực tiếp cận với các bản làng bị cô lập để tìm kiếm những người gặp nạn. Người dân mắc kẹt đã được đưa đến khu tập kết ở công sở, trường học để lánh tạm được chăm sóc y tế.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 10:35

Người thân phi công hy sinh: "Lần này tôi gọi anh ấy không nghe máy nữa!"
Người thân phi công hy sinh: "Lần này tôi gọi anh ấy không nghe máy nữa!"

(Dân trí) - “Lần nào nắm thông tin máy bay rơi, tôi cũng nhắn hỏi thăm anh ấy bay ổn không? Lúc nào anh cũng nhắn lại: "Cô yên tâm, anh bay ổn". Nhưng lần này tôi nhắn tin hỏi thì không gửi được, gọi điện thì thuê bao tắt máy. Đến 2h chiều thì bàng hoàng biết tin máy bay của anh rơi...”.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 09:42

Chuyện chưa biết về sự hy sinh anh dũng của người con cả Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Chuyện chưa biết về sự hy sinh anh dũng của người con cả Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Đầu năm 1967, không quân Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc. Nhà trường được sơ tán sang Quế Lâm, Trung Quốc. Xa má đã 7 năm mà không có một lá thư, Dũng linh cảm đã có chuyện chẳng lành. Hỏi ba thì ba không trả lời. Nhiều lần Dũng lên gặp Chính ủy Bùi Khắc Quỳnh xin nghỉ học, về nước chiến đấu.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 09:25

Thượng tướng Lê Quý Vương: Đánh bạc trên mạng diễn ra phức tạp, công khai
Thượng tướng Lê Quý Vương: Đánh bạc trên mạng diễn ra phức tạp, công khai

(Dân trí) - Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng Internet diễn ra công khai, dưới nhiều hình thức.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 08:45

Cư dân làng Dừa bàng hoàng kể chuyện đi tìm phi công và máy bay rơi
Cư dân làng Dừa bàng hoàng kể chuyện đi tìm phi công và máy bay rơi

(Dân trí) - “Sau khi nghe tiếng nổ lớn, cháu cùng một nhóm bạn kéo nhau đi bộ lên hiện trường. Phải mất gần 2 giờ đi bộ đường rừng, nhóm của cháu mới tiếp cận được khu vực máy bay Su-22 gặp nạn. Lúc đó trời mưa rất lớn, cảnh tượng ở hiện trường rất kinh khủng...” - một thanh niên làng Dừa (xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) kể chuyện đi tìm máy bay rơi trưa 26/7.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 08:42

Bộ trưởng Công an: “Tín dụng đen như cướp ngày”
Bộ trưởng Công an: “Tín dụng đen như cướp ngày”

(Dân trí) - “Tín dụng đen đi liền với tội phạm hình sự. Hầu hết các cơ sở cho vay tín dụng đen đều là cho vay mượn, thế chấp nhà cửa đất đai, tài sản. Nhiều vụ mở giấy cam kết ra thấy như đi cướp ngày” - Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an khái quát.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 08:09

Xúc động khoảnh khắc thắp nén hương lên mộ các anh hùng liệt sĩ
Xúc động khoảnh khắc thắp nén hương lên mộ các anh hùng liệt sĩ

(Dân trí) - Tối 26/7, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã có mặt tại nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội) tham gia lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ, thắp nén hương lên hàng nghìn ngôi mộ những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 07:41

Tìm được người bố biệt tích 21 năm sau... 20 phút đăng Facebook
Tìm được người bố biệt tích 21 năm sau... 20 phút đăng Facebook

(Dân trí) - Bố bỏ nhà đi khi Mạnh còn rất nhỏ. Lúc lớn lên Mạnh đã nhiều lần đi tìm bố nhưng đều không rõ tin tức. Mới đây, em đã đăng tin tìm bố lên mạng xã hội và điều bất ngờ là chỉ sau... 20 phút em đã nhận được tin tức về bố.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 04:00

Đại tá phi công bắn rơi 7 máy bay Mỹ: “Ngày 27/7 rất đặc biệt với tôi”
Đại tá phi công bắn rơi 7 máy bay Mỹ: “Ngày 27/7 rất đặc biệt với tôi”

(Dân trí) - Đại tá phi công anh hùng Nguyễn Văn Bảy – người từng bắn rơi 7 máy bay Mỹ nay về quê nhà Đồng Tháp vui sống với ao cá, ruộng sen... Ông Bảy cho mình là người may mắn khi không bị thương, không nằm xuống như bao đồng đội. Do vậy, với ông ngày 27/7 là một ngày rất đặc biệt!

Thứ sáu, 27/07/2018 - 03:00

Hơn 70.000 sổ đỏ “ế” vì dân... không chịu nhận
Hơn 70.000 sổ đỏ “ế” vì dân... không chịu nhận

(Dân trí) - Dù cơ quan chức năng đã mời, gọi, thuyết phục rồi vận động người dân đến để lấy sổ đỏ, nhưng suốt mấy năm nay, hơn 70.000 hộ dân ở Thái Bình vẫn không chịu đến lấy sổ đỏ vì đủ lý do khác nhau…

Thứ sáu, 27/07/2018 - 01:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Bãi nhiệm mọi chức vụ đối với phó chủ tịch xã "biến mất" do nợ tiền dân
Bãi nhiệm mọi chức vụ đối với phó chủ tịch xã "biến mất" do nợ tiền dân

(Dân trí) - Ngày 26/7, trao đổi với PV Dân trí, ông Hà Quốc Hợp - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang - cho biết vừa có quyết định kỷ luật bãi nhiệm mọi chức vụ trong chính quyền xã Huyền Sơn đối với ông Bùi Quang Vinh, (36 tuổi, Phó Chủ tịch UBND xã Huyền Sơn) do tự ý bỏ nhiệm sở vì nợ người dân hàng tỷ đồng.

Thứ năm, 26/07/2018 - 10:08

“Vang mãi bản hùng ca Đường 9”
“Vang mãi bản hùng ca Đường 9”

(Dân trí) - Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018), tối 26/7, Ban thanh niên Quân đội – Cục Chính trị Quân khu 4, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ và chương trình nghệ thuật “Vang mãi bản hùng ca Đường 9” tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Thứ năm, 26/07/2018 - 10:04

Vụ đá rơi đè chết người: Nghi do doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá
Vụ đá rơi đè chết người: Nghi do doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

(Dân trí) - Nguyên nhân vụ tảng đá nặng cả chục tấn rơi xuống nhà dân đè chết một người vào sáng nay (26/7) đang được cơ quan chức năng TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) làm rõ. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, ngoài nguyên nhân thời tiết mưa lũ còn nghi vấn có thể do một doanh nghiệp có hoạt động khai thác đá gần đó.

Thứ năm, 26/07/2018 - 09:18

Cháy nhà 2 tầng trong hẻm, cả khu phố náo loạn
Cháy nhà 2 tầng trong hẻm, cả khu phố náo loạn

(Dân trí) - Khoảng 20h10 tối 26/7, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại căn nhà 2 tầng nằm trong hẻm 490 Lý Thái Tổ, phường 10, quận 10, TPHCM khiến cả khu dân cư náo loạn.

Thứ năm, 26/07/2018 - 09:00

Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: 15 gia đình người Việt bị ảnh hưởng
Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào: 15 gia đình người Việt bị ảnh hưởng

(Dân trí) - Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho đến ngày 26/7, chưa phát hiện trường hợp người Việt mất tích; 15 hộ gia đình người Việt sống trong vùng chịu ảnh hưởng của lũ đã được sơ tán đến khu vực an toàn.

Thứ năm, 26/07/2018 - 08:56

Đại biểu HĐND TPHCM "hẹn gặp riêng" cử tri Thủ Thiêm
Đại biểu HĐND TPHCM "hẹn gặp riêng" cử tri Thủ Thiêm

(Dân trí) - Chỉ có 1 đại biểu HĐND TPHCM có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Do đó, một số cử tri liên quan dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm không đồng ý tiếp tục hội nghị. Người dân Thủ Thiêm sẽ được tiếp xúc đại biểu tại một buổi khác.

Thứ năm, 26/07/2018 - 08:48

(Trực tiếp từ Lào): Các đoàn cứu trợ liên tục vào vùng rốn lũ
(Trực tiếp từ Lào): Các đoàn cứu trợ liên tục vào vùng rốn lũ

(Dân trí) - Chiều 26/7, theo ghi nhận của PV Dân trí tại vùng rốn lũ thuộc huyện Sanamxay (tỉnh Attapeu, Lào) - nơi xảy ra vụ vỡ đập thủy điện kinh hoàng, các đoàn cứu trợ quốc tế đã huy động nhiều xe ô tô, ca nô đưa đồ tiếp tế cho người dân và tiến hành giải cứu người mắc kẹt.

Thứ năm, 26/07/2018 - 08:31

Xe khách tông xe đầu kéo, 7 người bị thương
Xe khách tông xe đầu kéo, 7 người bị thương

(Dân trí) - Đang lưu thông trên đường tránh thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) thì bất ngờ xe khách va chạm với xe đầu kéo đang lưu thông chiều ngược lại. 7 người bị thương trong vụ tai nạn, trong đó có 3 trẻ em.

Thứ năm, 26/07/2018 - 07:00

Hình ảnh những mảnh vỡ máy bay Su22 ghi tại hiện trường
Hình ảnh những mảnh vỡ máy bay Su22 ghi tại hiện trường

(Dân trí) - Tại hiện trường vụ rơi máy bay ở làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, các mảnh vỡ máy bay Su22 nằm rải rác một nơi một miếng, chiếc dù dường như chưa được mở...

Thứ năm, 26/07/2018 - 06:35

Từ Huế trở vào là khu vực lý tưởng quan sát hiện tượng “trăng máu” đêm mai
Từ Huế trở vào là khu vực lý tưởng quan sát hiện tượng “trăng máu” đêm mai

(Dân trí) - Theo thông tin của các nhà thiên văn học, đêm ngày Rằm tháng 6 (tức đêm 27/7, rạng sáng ngày 28/7) sẽ xảy ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần và ở Việt Nam có thể chứng kiến được hiện tượng hiếm có này từ khoảng nửa đêm ngày 27/7 sang ngày 28/7.

Thứ năm, 26/07/2018 - 05:12

Một người đàn ông đi lạc suốt 8 ngày trong rừng sâu
Một người đàn ông đi lạc suốt 8 ngày trong rừng sâu

(Dân trí) - Một người đàn ông trú tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình đã tìm được đường về nhà sau nhiều ngày bị lạc trong rừng sâu.

Thứ năm, 26/07/2018 - 05:08

Thiên tai ngày càng khốc liệt và dị thường
Thiên tai ngày càng khốc liệt và dị thường

(Dân trí) - Ngày 26/7 tại TP Cần Thơ, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với UBND thành phố cần Thơ và các tỉnh, thành khu vực phía Nam tổ chức hội nghị phòng chống thiên tai khu vực phía Nam năm 2018.

Thứ năm, 26/07/2018 - 05:04