1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trụ cầu Trung Hà nối Hà Nội - Phú Thọ trơ sắt thép: Chưa có phương án sửa

Thế Kha

(Dân trí) - Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết chưa phê duyệt dự án sửa chữa cầu Trung Hà. Địa phương này đã báo cáo xin ý kiến của Bộ GTVT về phương án trước mắt và lâu dài về hư hỏng trụ cầu.

Một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ thông tin với phóng viên Dân trí như vậy xung quanh việc trụ cầu Trung Hà (nối huyện Ba Vì, Hà Nội với huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị hư hỏng, trơ sắt thép.

"Hiện nay chưa có phương án sửa chữa cụ thể cầu Trung Hà. Chúng tôi đang báo cáo để thống nhất phương án, vì phải có phương án trước mắt và lâu dài", lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho hay.

Trụ cầu Trung Hà nối Hà Nội - Phú Thọ trơ sắt thép: Chưa có phương án sửa - 1

Trụ cầu Trung Hà bị hư hỏng (Ảnh: Hùng Ngô).

Liên quan đến sự việc, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ Nguyễn Chí Lợi vừa ký Quyết định số 05/2024 phê duyệt nhiệm vụ, dự toán khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình sửa chữa đột xuất, gia cố chống xói trụ T11, T12 cầu Trung Hà (Km64+639 Quốc lộ 32, tỉnh Phú Thọ).

Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cuối tháng 12/2023 Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa đột xuất, gia cố chống xói trụ cầu Trung Hà.

Đầu năm 2024, Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông đã có tờ trình về việc này.

Sở GTVT tỉnh Phú Thọ yêu cầu điều tra mỏ vật liệu, bãi đổ phế thải; khảo sát, cập nhật hiện trạng hư hỏng kết cấu, trụ cầu; đo vẽ hố xói lở…

Trụ cầu Trung Hà nối Hà Nội - Phú Thọ trơ sắt thép: Chưa có phương án sửa - 2

Phú Thọ đã báo cáo xin ý kiến của Bộ GTVT về phương án trước mắt và lâu dài về hư hỏng trụ cầu Trung Hà (Ảnh: Hùng Ngô).

Sau khi Dân trí đưa tin về trụ cầu Trung Hà bị hư hỏng, nhiều bạn đọc phản ánh quanh khu vực này tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ từ rất nhiều năm nay. Ngay phía chân cầu Trung Hà cũng có bãi tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng cát sỏi.

Việc khai thác cát khiến bờ bãi sông Đà quanh khu vực cầu Trung Hà bị xói lở phạm vi lớn.

Trụ cầu Trung Hà nối Hà Nội - Phú Thọ trơ sắt thép: Chưa có phương án sửa - 3

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ kiểm tra khu vực sạt lở bờ sông Đà, gần cầu Trung Hà vào tháng 5/2023 (Ảnh: Đinh Vũ).

Trả lời về nghi vấn hư hỏng trụ cầu Trung Hà do ảnh hưởng từ việc hút cát diễn ra suốt nhiều năm, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết chưa có cơ sở đánh giá việc này, bởi phía trên cầu Trung Hà cũng đã bị sạt lở bờ bãi. "Việc đó phải có cơ quan chuyên môn đánh giá", vị này cho hay.

Vào tháng 5/2023, bờ sông Đà gần khu vực cầu Trung Hà bị sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân bị cuốn trôi; 150 hộ dân tại đây bị ảnh hưởng. Phú Thọ sau đó đã phê duyệt dự án kè chống sạt lở ở khu vực này.

Cầu Trung Hà là cây cầu bê tông bắc qua hạ lưu sông Đà. Cầu Trung Hà có chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long, thuộc Bộ GTVT. Cầu được khởi công vào tháng 11/1999 và khánh thành vào tháng 4/2002.

Cầu dài 743,6 m, gồm 14 nhịp, rộng 11 m, kết cấu cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; khổ thông thuyền rộng 90m, cao 7m.

Hình ảnh trụ cầu Trung Hà trơ sắt thép, nhiều tảng bê tông ở trụ cầu bị vỡ thu hút sự quan tâm của dư luận. Hai phía đầu cầu Trung Hà cắm biển thông báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách trên 29 chỗ qua cầu.

Sở GTVT Phú Thọ đã có hướng dẫn phân luồng phương tiện từ tỉnh Phú Thọ đến TP Hà Nội và ngược lại.