Trở lại Cống Rộc trước ngày Đoàn Văn Vươn được đặc xá

Tin Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý được đặc xá trước thời hạn do cải tạo tốt giốngnhư một cơn gió mát lành mang tới Cống Rộc, nơi hai người phụ nữ khắc khoải đợichờ…

Chị Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Hiền, vợ của anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý mấy ngày gần đây đang lâng lâng trong niềm hạnh phúc. Chồng của họ sẽ có mặt trở lại cống Rộc trước thời hạn do cải tạo, lao động tốt.

Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng, cống Rộc, đầm bãi, đặc xá...

Chị Nguyễn Thị Hiền, vợ của anh Đoàn Văn Quý bên khu đầm cống Rộc.

3 năm 6 tháng là thời hạn Vươn – Quý thụ án tại trại giam Chí Linh, Hải Dương. Đó cũng là ngần ấy thời gian về trước, vụ việc Tiên Lãng nóng trên các mặt báo.

Trở lại Tiên Lãng thời điểm trước khi Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý được mãn án, mọi thứ dường như vẫn không có gì thay đổi lớn lao.

Con đê biển vẫn kẻ một đường thẳng sáng loáng dưới nắng thu để khu biệt đầm bãi phía ngoài mé biển và khu dân cư mang tên Xóm Chùa Trên, xóm Chùa Dưới của xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Dọc con đường đổ bê-tông ngày trước do anh Vươn - Quý đầu tư dẫn ra khu đầm bãi của mình, cỏ đã mọc cao lút. Trên đường đi, thỉnh thoảng chúng tôi gặp những tốp vài ba người đi lên từ đầm bãi. Họ đi tháo lờ, tháo đó đặt từ lúc nửa đêm.

Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng, cống Rộc, đầm bãi, đặc xá...

Cống Rộc, 3 năm trước và thời điểm hiện tại.

Chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1982, vợ của anh Đoàn Văn Quý), khuôn mặt như trẻ lại cả chục tuổi: “Đầu tháng 8 vào thăm nhà em và bác Vươn, nhà em nói chuyện hai anh em được đặc xá đợt này, em vui quá. Anh Quý bảo, cơ quan chức năng đã xét đơn của hai anh em rồi, có tên trong danh sách rồi. Khoảng cuối tháng 8 này, nhà em với bác Vươn được ra, em vui quá”.

Chị Hiền là một người nhanh nhẹn, khéo vun vén, trong thời gian chồng đi cải tạo, toàn bộ khu đầm bãi rộng 36ha một tay chị đảm đương.

“Chị Thương ốm yếu, không làm đầm bãi được, em để chị ấy vào nhà trong trông nom các cháu. Mình em ở ngoài đầm, có thêm đứa cháu phụ giúp để trông coi, sản xuất”.

Theo câu chuyện của Hiền: khu đầm 36ha được chị ngăn ra làm bốn khoảnh, cho thuê ba phần, chỉ nuôi trồng một phần.

“Năm ngoái, em đầu tư 100 triệu tiền giống. Năm nay, em rút bớt, còn 60 triệu. Không có người đàn ông trong nhà, mọi việc cũng khó. Em chỉ đầu tư vừa sức làm của hai mợ cháu” - Hiền kể.

Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng, cống Rộc, đầm bãi, đặc xá...

Chiếc lán dựng ngay liền kề với ngôi nhà cũ của Đoàn Văn Vươn.

Hai gian nhà cấp bốn được chị Thương, chị Hiền dựng cách khu nhà cũ của Đoàn Văn Vươn chừng 20m, vẫn nằm trên khoảng rộng nhất của bờ đầm.

Những ô bờ ngăn đầm, chia thửa của khu cống Rộc rộng ngút ngàn, cỏ dại mọc cao ngút. Từ khi xảy ra sự việc, hai chị Thương – Hiền vẫn giữ nguyên trạng chỗ này. Những khóm chuối cũ ít được chăm sóc, khóm đu đủ cụt thân ngày trước, bây giờ đã trổ thêm ba đọt mới…

“Sợ nhất là biển bồi anh ạ, nó đùn đất lấp đầm. Tới đây anh Quý, bác Vươn về, phải thuê máy xúc vào xúc đất lên, khơi đầm. Đám cỏ dại, sẽ phải thuê máy cắt, phun thuốc diệt cỏ… thì mới trồng cây được. Chắc là nhiều việc lắm” – chị Hiền dự tính.

Trong câu chuyện rất vui, Hiền kể: các lần vào thăm nuôi, các bác quản giáo đều khen hai anh em cải tạo, lao động tốt. Bác Vươn khéo tay, được giao việc làm đồ thủ công mỹ nghệ. Anh Quý nhà em thì hiền lành, khỏe mạnh được giao nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh, quét tước phòng khách hàng ngày.

Từ khi nhận được tin anh em Vươn – Quý được đặc xá, mãn án trước thời hạn, rất nhiều người thân, bạn bè đã tới chia vui với gia đình.

Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng, cống Rộc, đầm bãi, đặc xá...

"Sẽ phải thuê máy xúc bùn, cắt cỏ dại... để cải tạo lại đầm bãi. Nhiều việc lắm..." - lời chị Hiền.

Cháu Đoàn Xuân Quỳnh, con trai lớn của anh Vươn, năm nay đã là sinh viên Khoa Công nghệ sinh học năm thứ 3 của trường ĐH Hải Phòng. Cháu Đoàn Văn Hải, con trai lớn của anh Quý, ba năm trước theo mẹ lên Hà Nội nộp đơn kêu oan cho bố, bị bánh xe máy nghiền nát gót chân.

Do chạy chữa muộn, vết thương hoại tử, cháu phải phẫu thuật cắt phần thịt ở vùng bụng, vùng đùi… vá vào chân. Nay, Hải đã là học sinh lớp 7, lớn nhổng như một thanh niên, khỏe mạnh.

“Gia đình em lên kế hoạch để cuối tháng này đón anh Vươn, anh Quý về rồi. Các bác trong họ cũng đến, thống nhất là đợi anh Vươn về, chúng em sắp mấy mâm cơm mời bà con, làng xóm đến chia vui. Chúng em cũng muốn mời cả các anh nhà báo về dự, những người đã đưa tin về vụ việc của gia đình em” – chị Hiền xúc động.

Phòng trong, chị Thương đang thiu thiu ngủ, trong lòng ôm bé gái 7 tháng tuổi đang ngủ ngon lành. Cháu bé con của cô cháu họ, được chị nhận trông giúp cho mẹ nó đi làm.

Như dự định của chị Hiền, khu đầm bãi Cống Rộc, việc “hồi sinh” có lẽ chỉ là một thời gian rất gần

Theo Kiên Trung – Hoàng Sang
Vietnamnet

MỚI NHẤT
Hàng trăm người chen lấn chờ xin nước ngọt sắp hết hạn sử dụng
Hàng trăm người chen lấn chờ xin nước ngọt sắp hết hạn sử dụng

(Dân trí) - Chiều 21/8, hàng trăm người dân đã tập trung gần Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TPHCM) để chờ xin nước ngọt miễn phí, tạo nên khung cảnh hết sức lộn xộn.

Thứ bảy, 22/08/2015 - 05:00

Tàu cá cùng 8 ngư dân bị “tàu lạ” tấn công, cướp tài sản ở Hoàng Sa
Tàu cá cùng 8 ngư dân bị “tàu lạ” tấn công, cướp tài sản ở Hoàng Sa

(Dân trí) - Ngày 21/8, ông Phạm Tấn Đang, Chủ tịch UBND phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) xác nhận một tàu cá của ngư dân phường đang hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa thì bị “tàu lạ” tấn công, cướp hết ngư cụ, tài sản ước tính khoảng 300 triệu đồng.

Thứ bảy, 22/08/2015 - 01:08

Thủ tướng yêu cầu đấu thầu làm khu trưng bày khảo cổ tại Nhà Quốc hội
Thủ tướng yêu cầu đấu thầu làm khu trưng bày khảo cổ tại Nhà Quốc hội

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Dự án “Trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm Nhà Quốc hội” theo quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành.

Thứ bảy, 22/08/2015 - 12:49

Nhóm trẻ đốt lửa bắt ong làm cháy gần chục ha rừng?
Nhóm trẻ đốt lửa bắt ong làm cháy gần chục ha rừng?

(Dân trí) - Việc một nhóm trẻ đốt lửa để bắt ong trên núi tại thôn Bùi, xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) được cho là nguyên nhân gây ra cháy lớn, lan rộng ra khu vực rừng bên cạnh vào chiều 21/8. Hàng trăm người đã được điều động đến hiện trường dập lửa cứu rừng.

Thứ bảy, 22/08/2015 - 12:16

Vụ cây xanh chết khô bên cầu Nhật Tân: Trồng lại hàng cây mới
Vụ cây xanh chết khô bên cầu Nhật Tân: Trồng lại hàng cây mới

(Dân trí) - Chiều tối 21/8, một nhóm công nhân đã tiến hành trồng cây mới, thay thế toàn bộ hàng cây xanh chết khô dọc đường dẫn lên xuống cầu Nhật Tân mà Dân trí đã phản ánh trước đó.

Thứ bảy, 22/08/2015 - 12:03

Cháy khách sạn, 2 thanh niên được cứu thoát
Cháy khách sạn, 2 thanh niên được cứu thoát

(Dân trí) - Khoảng 19h tối 21/8, một vụ cháy đã xảy ra tại khách sạn Hoàng Anh (đường Lữ Gia, phường 15, quận 11, TPHCM) khiến hàng chục khách đang lưu trú tại đây phải một phen hoảng loạn. Rất may lính cứu hỏa đã giải cứu được 2 thanh niên bị kẹt trong khách sạn ra ngoài an toàn.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 09:43

Xe đầu kéo đổ vào xe cứu thương chở sản phụ, 4 người bị thương
Xe đầu kéo đổ vào xe cứu thương chở sản phụ, 4 người bị thương

(Dân trí) - Đại tá Lý Văn Dục, Trưởng Công an huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng vừa cho biết, sáng nay (21/8), trên địa bàn huyện đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe container và xe cấp cứu khiến 4 người bị thương nhẹ.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 09:24

Hà Nội: Ô tô tông hàng loạt xe máy, nhiều người bị thương
Hà Nội: Ô tô tông hàng loạt xe máy, nhiều người bị thương

(Dân trí) - Một chiếc ô tô 4 chỗ đang lưu thông trên đường, bất ngờ lao đi chệch hướng và tông hàng loạt xe máy trên đường, khiến nhiều người bị thương.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 08:55

Hà Nội tự làm khẩn cấp một tuyến đường nước sạch sông Đà
Hà Nội tự làm khẩn cấp một tuyến đường nước sạch sông Đà

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa cho biết, thành phố quyết định xây dựng khẩn cấp thêm đường ống dẫn nước sông Đà từ Hòa Lạc về đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia, dài hơn 20km, để chia sẻ lượng nước cho đường ống số 1 hiện tại.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 07:25

Cảnh sát PCCC lao xuống hồ cứu người tự tử
Cảnh sát PCCC lao xuống hồ cứu người tự tử

(Dân trí) - Trưa ngày 21/8, một phụ nữ đi qua cầu ông Đạo bất ngờ nhảy xuống hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt). Thấy vậy, một chiến sỹ Cảnh sát PCCC Lâm Đồng lập tức lao ngay xuống hồ cứu người phụ nữ lên.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 06:18

Vụ bục nước lò than: “Chúng tôi tìm đồng nghiệp trong hi vọng anh ấy còn sống”
Vụ bục nước lò than: “Chúng tôi tìm đồng nghiệp trong hi vọng anh ấy còn sống”

(Dân trí) - Sự sống của công nhân Vân, người duy nhất mắc kẹt lại tại hầm lò sau sự cố vỡ túi nước vẫn đang được 295 đồng nghiệp tìm kiếm cùng lúc trong hi vọng rằng anh vẫn còn sống.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 06:05

Bắn pháo hoa đầu đường hầm sông Sài Gòn mừng Quốc khánh
Bắn pháo hoa đầu đường hầm sông Sài Gòn mừng Quốc khánh

(Dân trí) - TPHCM sẽ bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm, quận 2) và tại công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) từ 21h đến 21h15 ngày 2/9.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 05:20

ĐÁNG QUAN TÂM
Hà Nội: Mua tem đăng kiểm giả vì… thiếu tiền đi kiểm định!
Hà Nội: Mua tem đăng kiểm giả vì… thiếu tiền đi kiểm định!

(Dân trí) - Theo giải trình của tài xế, thời điểm mua lại chiếc xe ô tô, do không có tiền đi đăng kiểm nên anh này đã mua tem và sổ kiểm định của một người đàn ông không quen biết với giá 2 triệu đồng.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 04:20

Vụ dân chặn xe chở rác: Tìm nơi "giải phóng" rác
Vụ dân chặn xe chở rác: Tìm nơi "giải phóng" rác

(Dân trí) - Sáng ngày 21/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa chỉ đạo doanh nghiệp quản lý nhà máy xử lý rác thải ở xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) vận chuyển rác thải sinh hoạt đến 2 bãi rác khác nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm, "giải phóng" núi rác bị tồn ách gần 20 ngày qua.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 04:00

Sông Hồng "ngạt thở" vì phế thải xây dựng
Sông Hồng "ngạt thở" vì phế thải xây dựng

(Dân trí) - Tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng, rác bẩn bồi lấp sông Hồng diễn ra ngang nhiên trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Nhiều bãi rác lớn ô nhiễm ngày càng phình to, cùng vô số bãi đổ vật liệu xây dựng (VLXD) đang "gặm nhấm" lòng sông Hồng.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 03:42

Hoảng loạn bỏ chạy vì nhà liên tục phát hỏa
Hoảng loạn bỏ chạy vì nhà liên tục phát hỏa

(Dân trí) - Đã hơn 3 ngày nay, một số vật dụng trong nhà bà Nguyễn Thị T. (trú xã Quang Hưng, huyện An Lão, Hải Phòng) bỗng dưng bốc cháy. Ngọn lửa vô cớ bốc lên từ nhiều đồ vật khác nhau khiến gia đình bà hoảng loạn, di tản trong nỗi hoang mang.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 03:28

Vụ bục nước lò than: Chưa xác định được vị trí nạn nhân mắc kẹt
Vụ bục nước lò than: Chưa xác định được vị trí nạn nhân mắc kẹt

(Dân trí) - Công tác tìm kiếm nạn nhân Phan Văn Vân mất tích trong vụ bục túi nước lò than xảy ra ở Quảng Ninh đêm qua, đến nay vẫn chưa có kết quả. Lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể xác định chính xác vị trí mắc kẹt của nạn nhân.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 02:04

Sà lan đâm bể mố cầu, mắc kẹt suốt 5 tiếng
Sà lan đâm bể mố cầu, mắc kẹt suốt 5 tiếng

(Dân trí) - Chiếc sà lan trọng tải hàng trăm tấn đã va vào cầu Đặng Nguyên Cẩn gây hư hỏng rồi mắc kẹt lại dưới gầm cầu suốt 5 tiếng đồng hồ.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 01:35

“Xử lý cả cán bộ cấp phép bán bánh trung thu trên vỉa hè”
“Xử lý cả cán bộ cấp phép bán bánh trung thu trên vỉa hè”

(Dân trí) - “Quan điểm của Sở GTVT là không cấp phép cho một trường hợp nào bán bánh trung thu trên vỉa hè. Trường hợp nào các quận, huyện đã cấp thì chúng tôi sẽ tổng hợp, báo cáo thành phố cho phép giải tỏa”, ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 12:09

Kết hôn với người cùng họ trong phạm vi 3 đời bị phạt 1-3 triệu đồng
Kết hôn với người cùng họ trong phạm vi 3 đời bị phạt 1-3 triệu đồng

(Dân trí) - Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu sẽ bị xử phạt 1-3 triệu đồng.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 12:01

Chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng được phát hiện như thế nào?
Chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng được phát hiện như thế nào?

(Dân trí) - “Sáng hôm đó, một người dân lên UBND xã Lâm Sơn để nộp tiền thì phát hiện chiếc xe máy Air Blade dựng ở gần QL 6. Đến gần trưa, khi anh này quay về vẫn thấy chiếc xe máy ở nguyên vị trí cũ nên đã báo cho chúng tôi”, Trưởng thông Lam Sơn cho biết.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 11:22

Vụ cháy công ty thuốc lá: 300 tỷ đồng ra tro
Vụ cháy công ty thuốc lá: 300 tỷ đồng ra tro

(Dân trí) - Ngày 21/8, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, vụ cháy Công ty cổ phần thuốc lá Ngân Sơn đã làm đổ sập gần 10.000m2 nhà xưởng, ước tính thiệt hại khoảng 300 tỷ đồng.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 10:56

Qua 30 năm đổi mới: Nền nông nghiệp đạt nhiều thành tựu to lớn
Qua 30 năm đổi mới: Nền nông nghiệp đạt nhiều thành tựu to lớn

(Dân trí) - Ngày 20/8, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới”.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 10:55

Những người bạn Nga trong “nhiệm vụ đặc biệt” (Kỳ 1)
Những người bạn Nga trong “nhiệm vụ đặc biệt” (Kỳ 1)

LTS: Ngày 29-8-2015, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tượng đài của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, tròn 40 năm khánh thành và đi vào hoạt động. Đến nay, đã có gần 50 triệu lượt nhân dân trong nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và khách quốc tế vào Lăng viếng Người.

Thứ sáu, 21/08/2015 - 10:38