Trình Thủ tướng quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4
(Dân trí) - Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4 (VĐ4) có tổng chiều dài quy hoạch là 172,65 km đi qua 4 tỉnh/thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang với tổng số vốn khoảng 72.000 tỷ đồng.
VĐ4 được đánh giá là tuyến đường quan trọng nhằm phát triển kết cấu hạng tầng giao thông, phát triển KT-XH các địa phương liên quan trong Vùng Thủ đô, đồng thời thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2020 theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
Đường vành đai sẽ kết nối và thúc đẩy phát triển KT-XH các địa phương liên quan trong Vùng Thủ đô (ảnh minh họa: Internet)
Theo đó, hướng tuyến đường VĐ4 bắt đầu từ Km3+659 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuyến đi theo hướng Tây Nam vượt sông Hồng tại vị trí dự kiến đặt cầu Hồng Hà giao cắt đường Láng - Hòa Lạc tại Km12+600, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ tại Km190+470 và vượt sông Hồng bằng cầu Mễ Sở (cách phà Mễ Sở khoảng 1 km về phía thượng lưu).
Phía Đông Nam của đường VĐ4 giao với quốc lộ 5 tại Km170+900, vượt sông Đuống tại vị trí cách cầu Hồ khoảng 1 km về phía hạ lưu và kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long tại lý trình khoảng Km35+300 và sau đó đi trùng với cao tốc Hà Nội - Hạ Long để khép kín tuyến VĐ4.
Tổng chiều dài chính tuyến đường VĐ4 khoảng 136,5 km, trong đó đoạn làm mới khoảng 98 km, đoạn sử dụng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long dài 38,5 km.
Ngoài ra, để tạo điều kiện kết nối và nâng cao hiệu quả khai thác của hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ xây dựng các tuyến nối đường VĐ4 với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (đoạn phía Bắc QL18) dài đoạn khoảng 36,15 km, nâng tổng chiều dài quy hoạch đường VĐ4 và các tuyến nối là 172,65 km.
Đường VĐ4 được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật là cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 100 km/h. Mắt cắt ngang 6 làn xe cao tốc (tổng chiều rộng mặt cắt ngang là 120 m), có đường gom 2 bên đối với những đoạn qua khu đô thị, dân cư và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.
Theo Bộ GTVT, việc xây dựng tuyến đường VĐ4 sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng các tuyến đường cao tốc, các trục quốc lộ hướng tâm và sẽ phân bổ lại lưu lượng phương tiện từ các tuyến phía Bắc xuống phía Nam.
Dự báo, nhu cầu vận tải tuyến đến năm 2025, quy mô 4 - 6 làn xe mới đáp ứng được nhu cầu giao thông trong khu vực.
Quỳnh Anh