Trình Quốc hội dự án đường vành đai 4 TPHCM hơn 120.000 tỷ đồng
(Dân trí) - Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM khoảng hơn 120.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng gần 70.000 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng.
Chiều 12/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TPHCM.
Dự án đi qua địa bàn TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng hơn 120.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng gần 70.000 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng hơn 50.000 tỷ đồng.
Về thời gian triển khai, Chính phủ cho biết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện từ năm 2025, hoàn thành năm 2026. Thực hiện thi công xây dựng năm 2026-2029, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh (Ảnh: Media Quốc hội).
Theo ông Minh, dự án sẽ tăng cường năng lực lưu thông hành khách và hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển; mở rộng thị trường, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị với các khu vực khác.
Dự án đồng thời rút ngắn khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các địa phương có tuyến đi qua.
Dự án cũng góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Việc kết nối giữa các trung tâm kinh tế - chính trị, giữa các vùng địa phương và các đô thị vệ tinh của TPHCM sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.
Vành đai 4 TPHCM sẽ là tuyến cao tốc liên vùng, kết nối các tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Trung Lương...
Việc đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM sẽ giúp kết nối các tuyến cao tốc hướng tâm, hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia.
Chính phủ đề xuất điểm đầu dự án tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 207 km.
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc.
Chính phủ đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành; đầu tư phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn các ưu, nhược điểm của từng phương án tuyến để làm cơ sở lựa chọn hướng tuyến tối ưu, bảo đảm phù hợp với điều kiện địa hình và hiệu quả đầu tư của dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày thẩm tra (Ảnh: Media Quốc hội).
Đồng thời, cần rà soát và tính toán kỹ lưỡng việc phân bổ lưu lượng phương tiện trên toàn tuyến để bố trí các nút giao phù hợp với quy định hiện hành, nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành khai thác và tiết giảm, tối ưu hóa tổng mức đầu tư dự án, theo cơ quan thẩm tra.
Về nguồn vốn, Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt theo hướng dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP.
Viện dẫn quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý sử dụng tài chính, tài sản công, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP, báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.