1. Dòng sự kiện:
  2. Đường mới xây bị sụt lún như động đất ở Tây Ninh
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

HĐND TPHCM thông qua "siêu dự án" Vành đai 4

Ngọc Tân

(Dân trí) - HĐND TPHCM thống nhất chủ trương đầu tư Vành đai 4 với tổng chiều dài 159km. Dự kiến, 5.862 hộ dân của 4 tỉnh thành sẽ bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng.

Sáng 18/4, HĐND TPHCM khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TPHCM.

"Siêu dự án" có chiều dài 159km, đi qua 5 tỉnh thành gồm Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23km), Đồng Nai (46,08km), TPHCM (20,5km), Long An (74,5km). Riêng đoạn đi qua tỉnh Bình Dương dài 47,95km thuộc dự án độc lập đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua.

HĐND TPHCM thông qua siêu dự án Vành đai 4 - 1

Tuyến Vành đai 4 đi qua TPHCM tại địa phận huyện Củ Chi (Đồ họa: Ngọc Tân).

Tuyến đường được thiết kế mặt cắt ngang rộng 74,5m, gồm 8 làn cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên (giai đoạn 1 sẽ triển khai trước 4 làn cao tốc). 

UBND TPHCM dự kiến khởi công dự án vào năm 2026 và hoàn thành năm 2029. Dự kiến, khoảng 5.800 hộ dân của 4 tỉnh thành bị ảnh hưởng.

Tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) ước tính 120.412,55 tỷ đồng, trong đó kết hợp cả vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và vốn BOT. Mỗi tỉnh thành có dự án đi qua sẽ triển khai các dự án thành phần tương ứng.

Trong tờ trình dự án, UBND TPHCM xác định đường Vành đai 4 là tuyến vành đai liên vùng, kết nối các cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TPHCM - Mộc Bài, TPHCM - Trung Lương...

HĐND TPHCM thông qua siêu dự án Vành đai 4 - 2

Đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua dự án Vành đai 4 (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Việc đầu tư Vành đai 4 sẽ giúp hình thành hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia.

Tuyến vành đai này cũng được kỳ vọng giúp giải tỏa luồng xe quá cảnh, giảm tải cho đường nội đô và cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, từ đó thúc đẩy thương mại, vận tải trong khu vực.

Với tính chất của dự án quan trọng quốc gia, việc HĐND TPHCM thông qua dự án này là điều kiện để hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. TPHCM và các địa phương liên quan phải đảm bảo cân đối đủ vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án.

Danh sách 10 dự án thành phần của siêu dự án Vành đai 4 TPHCM

Nhóm dự án thành phần 1 (Bồi thường, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành):

- DATP1-1: Bồi thường, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.

- DATP1-2: Bồi thường, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng ngân sách địa phương.

- DATP1-3: Bồi thường, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận huyện Củ Chi, TPHCM. UBND TPHCM là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng ngân sách địa phương.

- DATP1-4: Bồi thường, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận tỉnh Long An (không bao gồm đoạn 3,8 km qua huyện Nhà Bè, TPHCM). UBND tỉnh Long An là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương hỗ trợ.

- DATP1-5: Bồi thường, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành trên địa phận huyện Nhà Bè, TPHCM. UBND TPHCM là cơ quan chủ quản, thực hiện bằng ngân sách địa phương.

Nhóm dự án thành phần 2 (xây dựng tuyến chính cao tốc):

- DATP2-1: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gồm cầu Châu Đức ranh giới với tỉnh Đồng Nai) theo hợp đồng BOT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền.

- DATP2-2: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Đồng Nai (bao gồm cầu Thủ Biên) theo hợp đồng BOT, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền.

- DATP2-3: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận TPHCM (bao gồm cầu Phú Thuận qua sông Sài Gòn và cầu Thầy Cai qua kênh Thầy Cai) theo hợp đồng BOT, UBND TPHCM là cơ quan có thẩm quyền.

- DATP2-4: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An đoạn từ cầu Thầy Cai đến cao tốc TPHCM - Trung Lương theo hợp đồng BOT. UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền.

- DATP2-5: Xây dựng tuyến chính cao tốc trên địa phận tỉnh Long An và TPHCM (khoảng 3,8km), đoạn từ cao tốc TPHCM - Trung Lương đến Hiệp Phước theo hợp đồng BOT. UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền.