Trạm đăng kiểm vắng hoe, nhân viên "ngồi chờ khách" sau Thông tư 08

Ngọc Tân

(Dân trí) - Sau khi Bộ GTVT cho áp dụng chính sách tự động gia hạn đăng kiểm, tình trạng quá tải tại các trung tâm giảm hẳn. Có lãnh đạo trạm "lạc quan" nói khủng hoảng đăng kiểm đã chấm dứt.

Sáng 5/6 - ngày làm việc đầu tiên sau khi Thông tư 08/2023 được ban hành, phóng viên Dân trí khảo sát các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và ghi nhận nhu cầu kiểm định giảm đột biến, không còn cảnh ùn tắc, quá tải.

Theo ghi nhận tại trung tâm đăng kiểm 29-03V (quận Cầu Giấy, Hà Nội), lượng xe đến đăng kiểm giảm xuống tới mức trạm này chỉ cần vận hành một dây chuyền, nhiều đăng kiểm viên ngồi nghỉ ngơi, chờ khách. Xe đến đăng kiểm có thể vào dây chuyền ngay, không cần xếp hàng đợi.

Trạm đăng kiểm vắng hoe, nhân viên ngồi chờ khách sau Thông tư 08 - 1

Một kíp đăng kiểm viên tại trung tâm 29-03V được ngồi nghỉ ngơi do lượng xe đến đăng kiểm giảm đột biến (Ảnh: Ngọc Tân).

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Hoan, Phụ trách trạm 29-03V, cho biết cả buổi sáng 5/6 chỉ có 61 xe đến đăng kiểm, giảm một nửa so với những ngày cuối tháng 5. Do trung tâm không nhận đặt lịch qua app nên số liệu xe đến xếp hàng đăng kiểm phản ánh thực tế mức độ sụt giảm nhu cầu.

Ông Hoan cho biết, nhu cầu đăng kiểm xe đã sụt giảm từ ngày 30/5, khi giới tài xế nghe thông tin sẽ có chính sách tự động gia hạn đăng kiểm vào đầu tháng 6.

"Tôi ủng hộ Thông tư 08/2023 dù nó khiến trạm đăng kiểm vắng khách, sụt giảm doanh thu. Hy vọng lạc quan là tình trạng quá tải kéo dài 6 tháng qua đến nay chấm dứt", ông Hoan chia sẻ.

Trong sáng 5/6, có khoảng 5-6 tài xế vẫn đến trạm 29-03V đăng kiểm dù xe được tự động gia hạn. Những người này muốn kiểm tra lại xe cho kỹ và vẫn được trung tâm phục vụ.

Trạm đăng kiểm vắng hoe, nhân viên ngồi chờ khách sau Thông tư 08 - 2

Lúc 9h25 ngày 5/6, trung tâm 29-27D (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội) chỉ có một xe xếp hàng. Chiếc xe này cũng được vào dây chuyền sau ít phút. (Ảnh: Ngọc Tân).

Tại trung tâm đăng kiểm 29-27D (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm), tình trạng ùn tắc cũng không còn. Tài xế mang xe đến đăng kiểm sẽ được tiếp nhận vào dây chuyền sau ít phút.

Phóng viên cũng khảo sát tại trung tâm 29-08D (Hoài Đức, Hà Nội) và ghi nhận tình hình vắng vẻ. 

Tuy nhiên, một số tài xế vẫn chia sẻ khó khăn, phiền toái khi đăng kiểm xe. Ông Võ Quốc Hưng, tài xế chiếc ô tô tải KIA 2,4 tấn, cho biết ông đã đi qua 2 trạm đăng kiểm trong sáng 5/6 mà chưa được việc.

Cụ thể, trạm 29-32D ở Yên Sở vẫn đang đóng cửa vì thiếu nhân lực. Trong khi đó, trạm 29-06V (Tam Hiệp, Thanh Trì) chưa hết đông đúc do các loại xe tải cỡ lớn thường chọn điểm này để đăng kiểm.

Trạm đăng kiểm vắng hoe, nhân viên ngồi chờ khách sau Thông tư 08 - 3

Đến ngày 5/6, nhiều trạm đăng kiểm tại Hà Nội vẫn đóng cửa do thiếu nhân lực, khiến các tài xế phải đi quãng đường xa để kiểm định xe (Ảnh: Ngọc Tân).

Được nhiều tài xế "mách nước", ông Hưng đã vượt gần 20 km từ Hoàng Mai về Bắc Từ Liêm và được đăng kiểm dễ dàng tại trạm 29-27D.

Tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã giảm rõ rệt sau khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 08/2023 (hiệu lực từ ngày 3/6). Thông tư này cho phép nhóm xe gia đình không kinh doanh vận tải được tự động gia hạn đăng kiểm theo chu kỳ mới (tăng thêm 6 tháng theo quy định tại Thông tư 02/2023).

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định việc cho 1,4 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm giúp giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, khó khăn trong việc đăng kiểm ô tô kéo dài hơn 6 tháng qua.