1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM xây đô thị sáng tạo, chặn việc cán bộ "ăn tiền", nhũng nhiễu

(Dân trí) - Bên cạnh những điều kiện cốt lõi để xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía Đông, một vấn đề quan trọng được đặt ra cho TPHCM là “mạch máu giao thông”. Theo GS Phan Văn Trường, thành phố không giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, không chỉnh được thói quen lấn chiếm vỉa hè thì sẽ không thu hút được chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp.

Ngày 12/4, tại hội thảo quốc tế “Khu đô thị sáng tạo tại TPHCM – Thảo luận một lộ trình chiến lược”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố quyết liệt xây dựng khu đô thị sáng tạo ở phía Đông thành phố, gồm 3 quận (Thủ Đức, Quận 2, Quận 9).

Khu đô thị sáng tạo với diện tích hơn 22.000ha, có quy mô dân số hơn một triệu dân. Trong đó, Quận 9 nổi bật với khu công nghệ cao lớn thứ hai cả nước, quận Thủ Đức với 12 trường đại học và Quận 2 sẽ có trung tâm tài chính hình thành trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến

“Đổi mới sáng tạo phải gắn chặt với khởi nghiệp. Khởi nghiệp bắt đầu từ sáng tạo. Đây là mô hình thành phố còn thiếu. Đặc biệt, xây dựng thành công khu đô thị sáng tạo thì ở đó mọi công việc liên quan tới người dân và doanh nghiệp đều thông qua công nghệ thông tin. Làm vậy mới chặn được cán bộ “ăn tiền”, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp”, ông Tuyến nói.

Tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM nhấn mạnh: “Bản chất của khu đô thị sáng tạo là nơi có các hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp diễn ra với cường độ, mật độ cao. Thực tiễn thế giới cho thấy khu đô thị sáng tạo luôn gắn với các đại học nghiên cứu, đóng vai trò là nguồn cung các nhà cách tân và các doanh nhân khởi nghiệp tiềm năng, chủ thể của hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp”.

Trong khi đó, nhà quy hoạch Nguyễn Đỗ Dũng cho rằng, để xây dựng đô thị sáng tạo thành công cần xác định vị trí xây dựng phù hợp, phải có người chịu trách nhiệm, tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”. Đồng thời, phải hiểu nhà đầu tư cần gì, phải tạo tính linh hoạt và tạo sự hấp dẫn nhà đầu tư.

TS Lê Văn Thành - Viện nghiên cứu phát triển thành phố cho rằng, khu đô thị sáng tạo sẽ là nơi áp dụng công nghệ cao nhiều nhất, hoạt động nghiên cứu ở trường đại học lớn nhất và có triển vọng tốt nhất thành phố. Theo ông, khu đô thị sáng tạo chính là "thung lũng silicon" của Việt Nam.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, sức hấp dẫn khu Đông thành phố đến từ tốc độ phát triển hạ tầng và quy hoạch tương lai. Tại quận 9, hạ tầng đang được đầu tư rất mạnh kết nối nhanh chóng với trung tâm thành phố cũng như các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Bên cạnh vấn đề giao thông, ông Châu cũng cảnh báo về tình trạng phân lô, bán nền tràn lan tại quận 9, Thủ Đức làm phá vỡ quy hoạch. Một số đối tượng đưa ra những thông tin sai lệch và có người tiếp tay để đẩy giá đất tăng ảo.

“Điều này không những làm giá đất, nhất là đất nền tăng ảo còn thể hiện sự buông lỏng của một số địa phương. Thành phố phải quyết liệt chấn chỉnh, xử lý nghiêm cán bộ tiếp cho giới đầu cơ để quy hoạch thành phố cũng như việc triển khai khu đô thị sáng tạo bền vững”, ông Châu nói.


GS Phan Văn Trường cho rằng, việc giải bài toán giao thông đóng vai trong quyết định về sức hút của khu đô thị sáng tạo

GS Phan Văn Trường cho rằng, việc giải bài toán giao thông đóng vai trong quyết định về sức hút của khu đô thị sáng tạo

Đồng quan điểm, GS Phan Văn Trường đặc biệt lưu ý lãnh đạo thành phố phải có giải pháp giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, điều chỉnh thói quen lấn chiếm vỉa hè. Việc này cần được làm song hành với việc phát triển khu đô thị mới.

“Không điều chỉnh được việc này thì dù có thêm khu đô thị mới cũng sẽ tiếp tục ùn tắc, mà như vậy sẽ không thu hút được chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp lớn đến đầu tư để có một khu đô thị sáng tạo”, GS Trường nói.

Theo GS Trường, TPHCM phải lấy việc tổ chức tốt “mạch máu giao thông” làm yếu tố quyết định. Trong đó, ưu tiên trước hết cho việc đi bộ, xe buýt miễn phí. Không cho ô tô, xe máy vào khu đô thị thì phải xây dựng những bãi đỗ xe lớn ở các trạm metro…

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm