TPHCM tìm phương án “ưu đãi” bãi giữ xe
(Dân trí) - Khi có công việc ở khu trung tâm TPHCM, điều người dân lo ngại nhất là tìm chỗ gửi xe. Rất nhiều người phải chấp nhận trả số tiền cao gấp 4 - 5 lần giá quy định để có được một chỗ gửi xe. Riêng xe đạp gần như không nơi nào nhận.
Ngày 22/10, Đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải (38.222.777) nhận được phản ánh rất gay gắt từ 1 người dân về việc bãi giữ xe số 131 đường Calmette (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) không nhận giữ xe đạp.
Chiều cùng ngày, Sở GTVT đã cùng đại diện UBND quận 1, UBND phường Nguyễn Thái Bình kiểm tra bãi xe này, chủ bãi giữ xe này cũng không xuất trình được giấy phép giữ xe theo quy định.
Sau khi kiểm tra xác nhận sự việc, Sở GTVT đã đề nghị UBND quận 1 chỉ đạo lực lượng chức năng của quận kiểm tra tình hình hoạt động của bãi trông giữ xe nói trên, có hình thức xử lý phù hợp đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm về quy định hoạt động của bãi trông giữ xe.
Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra tình hình hoạt động của các bãi trông giữ xe trên địa bàn quản lý, không để xảy ra tình trạng thu quá giá, không niêm yết giá, không có giấy phép hoạt động tại điểm trông giữ xe, phân biệt đối xử với người sử dụng phương tiện xe đạp,… để có các giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
Tuy nhiên, theo 1 cán bộ Sở GTVT, xử phạt hành chính không đủ sức răn đe. Bởi lực lượng chức năng phạt thì cứ phạt, bãi giữ xe vi phạm cứ vi phạm. Việc không nhận giữ xe đạp, không nhận giữ xe quá lâu (chỉ giữ trong 1 – 3 giờ), hoặc giữ xe theo giờ (2 giờ đầu lấy 10.000 đồng, mỗi giờ kế tiếp lấy thêm 10.000 đồng)… là chuyện diễn ra hàng ngày ở các bãi giữ xe vỉa hè, hầm xe trong các cao ốc ở khu trung tâm TP.
Thậm chí nhiều cao ốc còn chẳng mặn mà với việc bố trí chỗ đậu xe cho chính khách của họ. Các cao ốc cố gắng thu hẹp tối đa diện tích hầm đậu xe để tận dụng làm việc khác sinh lợi cao hơn. Theo một kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT về công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM vào cuối năm 2012, kết quả khảo sát 80 cao ốc cho thấy gần 74% tòa nhà không đủ chỗ đỗ xe, 7,5% tòa nhà không có chỗ đỗ xe, chỉ có gần 19% tòa nhà đủ chỗ đỗ xe.
Cũng theo vị này, nguyên nhân chính là do nhu cầu gửi xe ở khu trung tâm quá nhiều, trong khi số lượng bãi giữ xe thì có hạn. Cầu vượt cung quá nhiều khiến chủ bãi thành “thượng đế”, mặc tình ép uổng khách hàng mà khách hàng cũng phải cam chịu.
Thời gian qua, thành phố cũng đã tìm mọi cách để cải thiện tình hình này, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng bãi giữ xe, bãi đậu xe; thậm chí là yêu cầu các quận huyện rà soát, lập danh sách các địa điểm có thể xây bãi giữ xe trên địa bàn để mời gọi đầu tư...
Tuy nhiên, tình hình đến này vẫn chưa khả quan lắm, rất nhiều nhà đầu tư chùn bước vì đầu tư lĩnh vực này không sinh lợi nếu tuân theo các quy định về đầu tư, giá giữ xe công cộng do thành phố ban hành…
Mới đây, UBND TP tiếp tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án bãi đậu xe, giữ xe theo quy hoạch được duyệt nhằm kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Riêng đối với các dự án phức hợp có nhiều mục đích sử dụng đất như thương mại, dịch vụ, khách sạn, căn hộ, văn phòng cho thuê, bãi đậu xe, bến xe…, TP kiến nghị chỉ thực hiện miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích làm bãi đậu xe, giữ xe công cộng.
TP hy vọng với các chính sách ưu đãi tốt thì các doanh nghiệp sẽ mặn mà hơn khi đầu tư vào lĩnh vực này, gỡ khó cho nhiều dự án bãi đậu xe đã triển khai nhiều năm nay nhưng chưa hoàn tất như bãi đậu xe ở công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng…
Tùng Nguyên