1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

TPHCM thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý giải tỏa kẹt xe cửa ngõ phía Tây

Thư Trần

(Dân trí) - Cầu Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, có tổng chiều dài 224,8m đã hoàn thành, đưa vào thông xe phục vụ người dân ở cửa ngõ phía Tây từ sáng 21/1.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan (30 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) cho biết, nhiều năm qua, khu vực thi công cầu Tân Kỳ Tân Quý thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm.

"Để đi từ Tân Kỳ Tân Quý đến quốc lộ 1 phải qua cây cầu này, nhưng buổi chiều gần như là kẹt cứng, chỉ một đoạn chưa đến 200m nhưng mất 10 phút nhích xe", chị Lan kể.

Sau 7 năm thi công, từng tạm dừng 7 năm vì chuyển đổi phương thức đầu tư từ BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) sang đầu tư công và vướng mặt bằng, dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ sáng 21/1.

TPHCM thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý giải tỏa kẹt xe cửa ngõ phía Tây - 1

Lãnh đạo TPHCM và quận Bình Tân, chủ đầu tư cắt băng thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý (Ảnh: Thư Trần).

Ông Trịnh Linh Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), cho biết việc đưa vào khai thác cầu Tân Kỳ Tân Quý và kết nối với đường cùng tên đã hoàn thành vào cuối năm 2024 sẽ tạo thành trục thông suốt từ quốc lộ 1 về khu vực Tân Sơn Nhất và trung tâm TP.

Công trình này có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, 2025 là một năm đầy thách thức và áp lực của thành phố. TPHCM phải cùng lúc đáp ứng nhu cầu phát triển cao và hoàn thành nhiều đầu việc quan trọng.

TPHCM thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý giải tỏa kẹt xe cửa ngõ phía Tây - 2

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý có quy mô 4 làn xe (Ảnh: Nam Anh).

Trong khi đó, TP đang đối mặt với việc áp lực giao thông ngày một tăng cao, đòi hỏi sự phát triển hạ tầng để qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

"Việc tập trung triển khai các công trình giao thông, đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc để đưa vào khai thác như cầu Tân Kỳ Tân Quý là rất có ý nghĩa", ông Cường nói.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho hay sau khi thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý đến trước Tết Ất Tỵ 2025, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm khác như đường Hoàng Hoa Thám, một đoạn đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình); đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp); đường Lương Định Của (Thủ Đức)...

Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý được phê duyệt năm 2023 với tổng mức đầu tư 491 tỷ đồng. Cầu và đường đầu cầu dài 238m, trong đó riêng phần cầu dài 82,7m với 4 làn xe. Trên cầu có bố trí lề bộ hành rộng mỗi bên 1,5m và các cầu thang dành cho người đi bộ.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 9/2022, dự án xây cầu Tân Kỳ Tân Quý được triển khai theo phương thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án khởi công lần đầu vào đầu năm 2018, đến cuối năm cầu xong 70% khối lượng nhưng ngưng thi công do vướng giải phóng mặt bằng.

Đến tháng 9/2022, UBND TP đã có quyết định chấm dứt triển khai dự án BOT để chuyển sang đầu tư công. Tháng 6/2024, cầu Tân Kỳ Tân Quý thi công trở lại và hoàn thành sau nửa năm.