1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
  3. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TPHCM thống nhất phương án mở rộng cao tốc nối Trung Lương - Mỹ Thuận

Thư Trần

(Dân trí) - TPHCM sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn dừng khẩn cấp.

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án 7 (thuộc Bộ GTVT) về việc thống nhất phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo đề xuất trước đó.

Theo đó, TPHCM sẽ chủ động nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng mở rộng hai tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm phù hợp quy hoạch được duyệt để đồng bộ với dự án, phát huy hiệu quả đầu tư. Theo tính toán sơ bộ, để mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận cần 32.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024-2028.

Cụ thể, dự án bắt đầu từ nút giao Chợ Đệm tại TPHCM và kết thúc tại nút giao An Thái Trung thuộc tỉnh Tiền Giang. Đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ được nâng cấp lên 8 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn dừng khẩn cấp và đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Chợ Đệm.

TPHCM thống nhất phương án mở rộng cao tốc nối Trung Lương - Mỹ Thuận - 1

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn qua Long An (Ảnh: Bảo Ngọc).

Cao tốc TPHCM - Trung Lương thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài 62km và được khởi công vào năm 2004, đưa vào khai thác vào tháng 2/2010. Dự án có chiều dài toàn tuyến 61,9km, trong đó tuyến chính cao tốc dài 39,8km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1km. Đây cũng là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam.

Tuyến có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h và 2 làn khẩn cấp, cứu hộ, bắt đầu thu phí từ năm 2011 và đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí. Tuyến cao tốc này hiện do Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) quản lý.

Sau khi dừng thu phí, từ đầu năm 2019 lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Theo thống kê, lúc cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe diễn ra thường xuyên.

Do đó, việc đầu tư hoàn thiện hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm và Bình Thuận - Chợ Đệm với quy mô 8 làn xe được các cơ quan quản lý đánh giá là cần thiết và phù hợp với quy hoạch địa phương.