TPHCM thay lực lượng thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường
(Dân trí) - Trước đây, việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường ở khu vực trung tâm TPHCM được giao cho lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận. Tuy nhiên, kể từ 1/5, công tác thu phí được giao cho lực lượng thanh niên xung phong.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa điều chỉnh quy trình, ứng dụng giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ô tô trên 22 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Động thái này nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đặc biệt là kiểm soát thời gian thu phí, thu đúng, thu đủ.
Theo đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong là đơn vị chủ trì công tác tổ chức quản lý đỗ xe, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô, trước khi hoàn tất việc đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.
Theo đó, tại các bãi đỗ, thanh niên xung phong sẽ thay thế lực lượng trật tự đô thị (các quận 1, 5 và 10), thực hiện công tác hướng dẫn tài xế ra vào các bãi đỗ, sử dụng ứng dụng để thanh toán hoặc thanh toán qua hình thức nhắn tin đến đầu số 1008.
Về giải pháp công nghệ, Viettel TPHCM vẫn là đơn vị cung cấp và sẽ thực hiện việc quản lý, giám sát, điều hành cũng như quản lý giao dịch…
Theo Sở GTVT, UBND các quận (1, 5 và 10) là cơ quan giám sát, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường cho phép thu phí đỗ ô tô đỗ và khu vực lân cận.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP sẽ chủ trì, phối hợp với các quận tổ chức giám sát tình hình thực hiện trong quá trình sửa đổi, bổ sung và đề xuất các hình thức, công nghệ mới...
Trước đó, Sở GTVT TP triển khai thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường theo giờ tại một số tuyến đường trung tâm thành phố đã hạn chế tình trạng ô tô đậu “chây ì”.
Ngoài ra, mức thu phí cao khiến nhiều người chuyển sang sử dụng loại phương tiện khác, góp phần làm thông thoáng các tuyến đường trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, việc thu phí theo giờ đang tồn tại nhiều bất cập gây thất thoát nguồn thu như nhân viên chỉ làm giờ hành chính, nhân viên thu tiền nhưng không xé vé, tài xế ngại sử dụng phần mềm, hành khách gửi xe không trả tiền… Ngoài ra, phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc, ảnh hưởng đến việc thu phí.
Quốc Anh