1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM thành lập Quỹ bảo trì đường bộ

(Dân trí) - UBND TP vừa ban hành quyết định thành lập Quỹ bảo trì đường bộ thành phố thuộc UBND TP. Đây là 1 khâu trong quy trình tổ chức thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện giao thông cơ giới tại TPHCM.

Theo đó, Quỹ bảo trì đường bộ có nhiệm vụ tham mưu xây dựng, đề xuất UBND TP phương án và tổ chức thu, quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô áp dụng trên địa bàn; hướng dẫn mức thu phí, phương thức thu phí, tỷ lệ phần trăm để lại cho đơn vị thu phí, quản lý và sử dụng tiền phí thu được để trình HĐND TP xem xét, quyết định; nghiên cứu bổ sung nguồn thu cho Quỹ thông qua hình thức khai thác hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu; đề xuất điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của Quỹ và sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động của Quỹ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Với hơn 5 triệu xe máy, TPHCM dự kiến sẽ thu được khoảng 450 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ mỗi năm
Với hơn 5 triệu xe máy, TPHCM dự kiến sẽ thu được khoảng 450 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ mỗi năm

Trước đó, UBND TPHCM cũng giao các sở, ngành chức năng hoàn chỉnh đề án thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô hai, ba bánh và xe gắn máy tại thành phố. Đề án này phải được hoàn tất, báo cáo UBND TP trong cuối tháng 2/2014 để UBND TP kịp trình thường trực Thành uỷ và thông qua kỳ họp của HĐND TPHCM sắp tới.

Trong năm 2013, Sở GTVT cũng đã trình UBND TP phương án thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Theo đó, phí xe máy được chia là 2 mức: 60.000 đồng/năm đối với xe máy có dung tích đến 100 cm3 và 150.000 đồng/năm đối với xe trên 100 cm3. Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013.

Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất của thành phố là việc thu phí sẽ khó khăn bởi phụ thuộc rất nhiều vào sự nhiệt tình của chính quyền cấp xã/phường và sự tự giác của người dân. Nguyên nhân là việc đến từng hộ dân thống kê số xe máy đang sử dụng rất dễ bị lọt do hiện nay lượng xe không chính chủ tồn tại quá lớn.

Theo ước lượng của thành phố, dự kiến số phí bảo trì đường bộ thu được từ xe máy là khoảng 450 tỷ đồng/năm. Cộng với 35% phí ô tô đăng ký ở TPHCM mà trung ương trích lại thì nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ sẽ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu duy tu, bảo dưỡng cầu, đường trên địa bàn.

Tùng Nguyên