1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

TPHCM: Sẽ thu phí hằng năm với ôtô, xe máy?

Mức thu được đưa ra nghiên cứu là 300.000 đồng/năm đối với xe môtô, gắn máy; 3 triệu đồng/năm với ôtô. Mục đích thu phí hằng năm đối với ô tô con, mô tô, xe gắn máy nhằm tạo ra nguồn để phát triển xe buýt.

Chiều 8/9, Giám đốc Sở Giao thông công chính TPHCM, ông Trần Quang Phượng đã chỉ đạo các chuyên viên của Sở nghiên cứu ngay phương án thu phí ôtô con, môtô. Sở GTCC cũng sẽ nghiên cứu việc thu phí đối với xe cơ giới đi vào một số tuyến nội đô, trung tâm.

"Việc thu loại phí này nhằm hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc, nên nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Sở GTCC sẽ nghiên cứu thận trọng và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, các tổ chức xã trước khi hoàn chỉnh trình UBND, HĐND TP", ông Phượng nói.

Ông Lê Trung Tính, Phó trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTCC cho biết, hiện TPHCM có hơn 2,8 triệu xe môtô, xe gắn máy và hơn 170.000 ôtô các loại, trong đó có gần 72.000 ôtô con.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, Sở GTCC đưa ra lộ trình giảm dần mức trợ giá xe buýt từ ngân sách hiện nay là 1.940 đồng một hành khách xuống còn 1.480 đồng vào năm 2010. Theo đó, giá vé sẽ tăng từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng.

"Lộ trình tăng giá vé xe buýt nhằm giảm dần trợ giá từ ngân sách nhưng phải phù hợp với thu nhập của người dân. Tính toán làm sao chi phí đi lại bằng xe buýt chiếm dưới 8% thu nhập của người dân", ông Phượng nói.

Dự kiến kế hoạch phát triển xe buýt đến 2010 sẽ được Sở GTCC hoàn chỉnh và trình lên UBND TP trong thời gian tới. Riêng việc thu phí xe cá nhân và lộ trình tăng giá vé xe buýt sẽ được nghiên cứu hoàn chỉnh vào cuối năm 2006.

Theo Lưu Đức
VnExpress