1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM ra mắt xe điện chở khách tham quan nội đô

Thư Trần

(Dân trí) - 70 xe điện loại 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô TPHCM được thí điểm trong 2 năm, bắt đầu từ ngày 12/4.

Sáng 12/4, Sở GTVT TPHCM, Sở Du lịch phối hợp Công ty TNHH Saigon Public Transport khai trương dịch vụ xe điện phục vụ khách tham quan, du lịch tại TPHCM.

Theo đó, có 70 xe được triển khai tại khu vực quận 1 - quận 4, quận 5 - quận 6, giá vé dao động 120.000 đồng đến 250.000 đồng trong 30 phút, mỗi ngày hoạt động từ 6h đến 24h, thí điểm đến hết năm 2025.

Trong đó, quận 1 và 4 giới hạn phạm vi: Bến Nhà Rồng - cầu Khánh Hội - đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai - Hoàng Sa - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - cầu Calmette - đường Calmete - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành.

TPHCM ra mắt xe điện chở khách tham quan nội đô - 1

70 xe được triển khai tại khu vực quận 1 - quận 4, quận 5 - quận 6 (Ảnh: Thư Trần).

Khu vực quận 5 và 6 được giới hạn bởi các tuyến đường: Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi - Nguyễn Tri Phương - Hùng Vương - Hồng Bàng - Nguyễn Thị Nhỏ - Lê Quang Sung - Phạm Đình Hổ - Tháp Mười - Hải Thượng Lãn Ông - Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ.

Đơn vị vận hành cho biết giá vé đi xe sẽ chia theo hai loại hình, gồm dịch vụ theo giờ và đưa đón tận nơi.

Trong đó, khách thuê xe theo chuyến trong 30 phút sẽ có giá 120.000 đồng nếu đi ban ngày và 250.000 đồng (sau 18h) khi đặt xe vào ban đêm. Mỗi 10 phút tăng thêm, khách sẽ trả thêm 40.000 đồng cho thời gian đặt chuyến ban ngày và 80.000 đồng vào ban đêm.

Đối với dịch vụ đưa đón tận nơi, nếu khách đón xe một điểm và xuống một điểm, giá vé là 40.000 đồng vào ban ngày và 80.000 đồng vào ban đêm (áp dụng cho một khu vực quận 1, 4 hoặc quận 5, 6).

TPHCM ra mắt xe điện chở khách tham quan nội đô - 2

Xe điện do công ty Saigon Public Transport triển khai thí điểm với giá vé dao động 120.000-250.000 đồng (Ảnh: Thư Trần).

Khi phát sinh thêm mỗi điểm đón, trả khách, chi phí sẽ cộng thêm lần lượt 30.000 đồng cho thời gian ban ngày và 60.000 đồng vào ban đêm (áp dụng cho một khu vực).

Hiện, người có nhu cầu mua vé, đặt dịch vụ có thể cài đặt ứng dụng (app) trên điện thoại hoặc trên website, tổng đài. Việc thanh toán không dùng tiền mặt… Trường hợp khách chưa có tài khoản thanh toán sẽ được tài xế hỗ trợ.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết việc triển khai loại hình xe điện này góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là khách tham quan du lịch.

Xe điện cũng hỗ trợ kết nối với các phương thức khác như buýt, xe đạp công cộng... giúp phát triển giao thông công cộng. 

Trước đó, TPHCM thí điểm 3 tuyến xe điện loại 12 chỗ, giá 12.000 đồng mỗi lượt phục vụ khách tham quan, và người dân ở các khu dân cư. Tuy nhiên, hiện chỉ còn tuyến D2 và D3 ở khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 hoạt động, tuyến D1 ở trung tâm thành phố đã dừng.

Ngoài ra, tháng 3 năm 2023, TPHCM cũng thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến quận 1. Đây là tuyến đầu tiên trong 5 tuyến buýt điện cỡ lớn ở thành phố hoạt động, 4 tuyến còn lại chưa vận hành.