TPHCM nghiên cứu xây đường ngầm để giảm kẹt xe
(Dân trí) - Trong bối cảnh khu trung tâm TPHCM không còn khả năng mở rộng các tuyến đường bộ, ngành giao thông TPHCM muốn tận dụng phát triển hạ tầng đối với không gian ngầm để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao.
Tại Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TPHCM định hướng phát triển hệ thống không gian ngầm đa chức năng.
Theo đó, các tuyến đường ngầm chủ yếu đi dọc sông Sài Gòn đoạn qua quận 1, 4, 7; khu vực ga Bến Thành và đường Hàm Nghi; khu vực bến Bạch Đằng và đường Tôn Đức Thắng; khu vực kết nối sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong đó, TPHCM ưu tiên xây dựng đường ngầm kết hợp đường bộ với thoát nước đô thị, do tình trạng ngập lụt do mưa và triều cường. TPHCM cũng dự kiến thiết lập một mạng lưới không gian ngầm liên kết các nhà ga đường sắt đô thị với không gian thương mại ngầm và các tuyến đường tiếp cận đến các tòa nhà nằm trong khu vực.
TPHCM đã tham khảo một số mô hình đường hầm hiệu quả trên thế giới như tại Vũ Hán, Trung Quốc, hai hầm đường bộ nối quận Hán Khẩu và Vũ Xương có chiều dài 4.660m, đường kính ngoài 15,2m mỗi hầm.
Đường hầm này tích hợp giữa đường cao tốc một chiều 3 làn xe và tàu điện ngầm trong cùng một ống, giúp giảm đáng kể áp lực giao thông qua sông Dương Tử. Thiết kế metro hai chiều bên dưới đường cao tốc 6 làn có chiều rộng chỉ 40m, tiết kiệm 120.000m² đất, giảm tác động môi trường, ảnh hưởng đến người dân và chi phí xây dựng.
Đường hầm thông minh tại thành phố Kuala Lumpur (Malaysia) dài 9,7km, rộng 13m, kinh phí xây dựng 500 triệu USD, hoàn thành năm 2007. Đường hầm này đóng vai trò giải quyết vấn đề lũ lụt tại Kuala Lumpur giữa 2 con sông Sungai Klang và sông Kerayong, đồng thời làm giảm tình hình tắc nghẽn giao thông xảy ra hàng ngày tại khu vực này.
Theo Sở GTVT, thành phố hiện quản lý hơn 9,5 triệu phương tiện, gồm hơn 1 triệu ô tô và gần 8,5 triệu xe máy. Nếu đem toàn bộ số phương tiện này ra xếp trên mặt đường, thì cần diện tích gấp đôi diện tích mặt đường hiện nay.
Mỗi năm, số lượng phương tiện tăng trung bình 6,5%, trong khi diện tích mặt đường chỉ tăng 0,2%. Đặc biệt, tại khu vực nội đô, diện tích đường bộ không có sự mở rộng trong suốt 5 năm qua.