1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM nghiên cứu mô hình đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

Q.Huy

(Dân trí) - UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan, nghiên cứu các góp ý về việc phát triển đô thị sân bay tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố, về việc định hướng quy hoạch phát triển đô thị khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Ý kiến chỉ đạo được đưa ra sau khi TPHCM tổ chức tổng kết hội thảo định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế, áp dụng thí điểm cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM chủ trì, phối hợp với UBND các quận và sở, ngành liên quan, nghiên cứu kết quả hội thảo để xem xét định hướng phát triển dài hạn khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Các quận Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận cần nghiên cứu, đề xuất các mô hình phát triển thương mại, dịch vụ phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế xã hội tại khu vực.

TPHCM nghiên cứu mô hình đô thị sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Sân bay Tân Sơn Nhất có lợi thế lớn khi chỉ cách trung tâm thành phố 10km (Ảnh: Ip Thiên).

Tại hội thảo vừa qua, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã góp ý nhiều mô hình, giải pháp để phát triển đô thị sân bay tại khu vực quanh Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Những ý kiến này cho rằng, hiện nay, sự kết nối giao thông tích hợp giữa đường bộ, đường sắt, metro, đường hàng không tại khu vực này chưa phát triển đồng bộ, chưa đem lại hiệu quả.

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Ngọc Lan nhìn nhận, với việc chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10km, sân bay Tân Sơn Nhất có một lợi thế lớn mà ít cảng hàng không khác có được. Tuy nhiên, việc hình thành các dịch vụ cần thiết xung quanh cảng hàng không vẫn mang tính tự phát để đáp ứng nhu cầu hành khách, hàng hóa.

Tuyến đường bộ kết nối sân bay với khu trung tâm hiện tại thường xuyên bị kẹt xe trong giờ cao điểm. Đây là vấn đề cần giải quyết ngay để khai thác lợi thế về mặt vị trí của một sân bay trong lòng thành phố.

TPHCM nghiên cứu mô hình đô thị sân bay Tân Sơn Nhất - 2

Vấn đề kẹt xe xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất là điều cần sớm khắc phục (Ảnh: Ip Thiên).

Thách thức khác của việc phát triển khu đô thị sân bay tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là vấn đề về vốn. Kiến trúc sư Hoàng Ngọc Lan cho rằng, nguồn lực để đảm bảo đầu tư một khu đô thị sân bay với hàng loạt dự án giao thông, công trình công cộng, vui chơi giải trí là không dễ trong bối cảnh hiện nay.

Vị chuyên gia này kiến nghị, các đơn vị cần nghiên cứu khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất trên quan điểm là một khu đô thị sân bay để khai thác tối đa nguồn lực sẵn có, mang lại cộng hưởng về kinh tế - xã hội - môi trường.

Kiến trúc sư Đỗ Nguyên Phong, Viện Quy hoạch xây dựng TPHCM, đưa ra góp ý, quận Tân Bình cần có một quy hoạch chiến lược theo hướng đô thị sân bay, bổ sung chức năng vào quy hoạch chung TPHCM đang điều chỉnh. 

Đối với giải pháp ngắn hạn, một số tuyến đường, khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất cần được điều chỉnh cục bộ dựa trên tổng thể phát triển chung của quận Tân Bình. Về trung hạn và dài hạn, TPHCM cùng các đơn vị liên quan cần xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi quỹ đất quân sự sang dân dụng theo hướng phục vụ đô thị sân bay.