1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM lần thứ 3 ứng ngân sách trả nợ cho tuyến metro số 1

(Dân trí) - Để có tiền trả cho nhà thầu thi công dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) giúp đảm bảo tiến độ dự án, Chủ tịch UBND TPHCM đồng ý tạm ứng gần 1.200 tỷ đồng từ ngân sách TP. Đây là lần thứ 3 TPHCM ứng tiền ngân sách để tránh “vỡ trận” tuyến metro đầu tiên, trong khi chờ vốn ODA từ Trung ương.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, thu xếp vốn để đáp ứng cho dự án metro Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ vỡ trận vì thiếu vốn thanh toán cho nhà thầu
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ "vỡ trận" vì thiếu vốn thanh toán cho nhà thầu

Nửa tháng trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM gửi văn bản khẩn, đề nghị UBND TPHCM tạm ứng 1.173 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trong đó, 600 tỷ đồng lẽ ra phải trả trong tháng 9.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, với tiến độ thi công năm 2017, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên cần 5.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn ODA Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ đồng hồi tháng 4.

Trong đó, 600 tỷ đồng phải dành trả nợ tiền tạm ứng ngân sách để chi trả cho nhà thầu trong năm 2016 vì hết vốn ODA. Tiếp đó, chủ đầu tư phải trả 1.339 tỷ đồng nợ nhà thầu thi công trong thời gian qua.

Ông Quang cho biết, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đang đối diện với thách thức lớn về nguồn vốn và có nguy cơ chậm “về đích” năm 2020. Vì vậy, để kịp thời chi trả tiền thi công cho nhà thầu, TPHCM đã gấp rút xử lý và kiến nghị lên Bộ Kế hoạch – Đầu tư xin tiếp tục cấp vốn. Tuy nhiên, các kiến nghị của TPHCM vẫn chưa được các Bộ đồng ý.

Đến cuối tháng 8, TP đã quyết định chi ngân sách để tạm ứng 500 tỷ đồng để tiếp tục thanh toán cho nhà thầu.

“Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không phải là bài toán căn cơ. Thực tế, mỗi tháng cần thanh toán cho nhà thầu từ 500-600 tỷ đồng. Việc tạm ứng tiền ngân sách cũng gặp khó khăn. Hiện TPHCM vẫn đang chờ Trung ương cho ứng vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 để có tiền thanh toán cho nhà thầu trong năm 2017”, ông Quang chia sẻ.

Trong khi chờ Trung ương đồng ý rót vốn ODA để thanh toán cho nhà thầu thi công thì TPHCM tiếp tục tạm ứng tiền ngân sách lần thứ ba. Đến nay, TPHCM đã ứng vốn ngân sách gần 2.300 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu thi công dự án.

Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM nhận định: “TPHCM cũng không có khả năng tạm ứng vốn ngân sách mãi. Vì vậy, nếu không được giải quyết về vốn thì có khả năng vỡ tiến độ dự án”.

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm