1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM kéo dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

(Dân trí) - Dự kiến từ ga Suối Tiên (TPHCM), tuyến metro số 1 tách khỏi quốc lộ 1 và kéo dài về phía Bắc khoảng 2km để xây dựng một ga nút giao. Từ ga nút giao sẽ có 2 trục đường sắt đô thị về thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM tổ chức họp với tỉnh Đồng Nai và Bình Dương vào đầu tháng 11, bàn về phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến thị xã Dĩ An (Bình Dương) và TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương gửi công văn đến Bộ GTVT và UBND TPHCM đề nghị kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai) với chiều dài 4,7km và đến thị xã Dĩ An dài 1,8km. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP làm việc với các nhóm nghiên cứu Nhật Bản.

Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (ảnh: BQL Đường sắt đô thị TPHCM)
Bản đồ vị trí nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (ảnh: BQL Đường sắt đô thị TPHCM)

Theo phương án được nhóm nghiên cứu đề xuất, từ ga Suối Tiên sẽ xây trục đường sắt đô thị tách khỏi quốc lộ 1 và kéo dài về phía Bắc khoảng 2km để xây dựng một ga nút giao.

Từ ga nút giao này sẽ xây dựng trục đường sắt chạy dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn đến thị xã Dĩ An hoặc đi qua khu trung tâm ở thị xã Dĩ An. Đồng thời, từ ga nút giao sẽ xây trục đường qua Cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm TP Biên Hòa hoặc đến ngã ba Vũng Tàu.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất, TPHCM sẽ đảm nhiệm mua thêm đầu máy toa xe, vận hành tàu kéo dài, điều hành nhà ga và thu vé trên đoạn kéo dài, bảo dưỡng hạ tầng đoạn kéo dài từ ga Suối Tiên đến ga nút giao.

Về công tác thu hồi đất, thiết kế và thi công hạ tầng cũng như áp dụng hình thức đầu tư dự án đoạn kéo dài từ ga nút giao về thị xã Dĩ An và TP Biên Hòa sẽ do 2 địa phương Bình Dương và Đồng Nai đảm nhận.

Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km có tổng vốn 2,49 tỷ USD khởi công tháng 8/2012. Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.

Quốc Anh