1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM: Gỡ bài toán bến bãi cho xe buýt

(Dân trí) - Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hệ thống bến bãi, trạm dừng, nhà chờ… dành cho xe buýt trên địa bàn thành phố vẫn thiếu trầm trọng. Hiện thành phố chỉ có 20 bến xe buýt với tổng diện tích khoảng 16 ha nhưng lại có hơn 3.200 xe buýt.

Bến bãi thiếu thốn nên xe buýt đậu san sát, chen hết cả lối đi trong bãi (
Bến bãi thiếu thốn nên xe buýt đậu san sát, chen hết cả lối đi trong bãi (Bãi xe buýt trong bến xe Miền Đông)

Hiện thành phố có khoảng 80 điềm đầu – cuối các tuyến xe buýt nhưng chỉ có 20 bến bãi là ổn định; 60 điểm đầu – cuối còn lại phải tận dụng các bãi đất trống, nằm tạm ven vỉa hè các con đường vắng…

Như tại khu vực khu du lịch Suối Tiên (quận 9), bãi xe buýt chính là khoảng đất trống trước cổng khu du lịch. Nhưng vào dịp cuối tuần, nghỉ lễ, lượng khách đổ về Suối Tiên đông, xe khách nhiều, buộc xe buýt phải đậu tràn là các phần đường dốc và lấn sang phần đường dành cho xe máy lưu thông, rất nguy hiểm.

Từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định dành hơn 1.100ha đất cho 30 bến bãi vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến nay việc thu xếp quỹ đất dành làm bến bãi cho xe buýt vẫn bế tắc. Do thiếu mặt bằng xây dựng nên đến nay “tắc” bến bãi vẫn là bài toán khó đối với xe buýt thành phố.

Cuối năm 2013, thành phố cũng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng bãi xe buýt Tân Quy (Củ Chi), cải tạo bãi xe buýt tại bến xe Chợ Lớn và bến xe Quận 8, sắp đưa vào hoạt động bãi xe buýt Cầu Lớn (Hóc Môn)... Nhưng chừng đó cũng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu hiện nay của ngành xe buýt thành phố, nhiều tuyến xe buýt vẫn phải chạy lòng vòng để về khu vực đậu xe thuận tiện vì không có bến bãi…

Trước tình hình này, UBND TP vừa yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính trình kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư để Sở GTVT triển khai một số dự án xây dựng bến bãi xe buýt, gỡ “tắc” bến bãi cho xe buýt. Cụ thể, các bến bãi dự kiến xây dựng trong năm 2014 là bến xe buýt quận 8, bến xe buýt Củ Chi và bến xe buýt Nhà Bè.

UBND TP cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận 8, Bình Thạnh, Tân Phú, huyện Nhà Bè và Củ Chi có trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phục vụ xây dựng các bến bãi trung chuyển xe buýt này.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng đã yêu cầu các sở-ngành, quận-huyện rà soát quỹ đất phục vụ cho việc quy hoạch xây dựng bến bãi phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng. Ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo ưu tiên đầu tư xây dựng bến bãi trung chuyển xe buýt tại các khu vực trọng điểm, làm cơ sở để điều chỉnh các tuyến trùng lắp, nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt.

UBND TP chỉ đạo các quận-huyện rà soát lại quỹ đất dự trữ của địa phương để dành ra nhưng khu đất nhỏ có diện tích khoảng từ 600 - 1.000 m2 làm bến bãi đậu đỗ, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng xe buýt. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2015 giải quyết được 50% các điểm đầu - cuối xe buýt đang phải sử dụng tạm lòng lề đường, vỉa hè để làm bãi đậu.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm