TPHCM dừng nhiều tuyến xe buýt có trợ giá
(Dân trí) - Nhằm sắp xếp lại các tuyến xe buýt để nâng cao năng lực vận chuyển của hệ thống vận tải hành khách công cộng, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết, sắp tới sẽ dừng, điều chỉnh nhiều tuyến xe buýt có trợ giá.
Gần đây nhất, ngày 24/2, tuyến xe buýt số 50 (Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia) bị điều chỉnh cắt giảm 1 nửa số chuyến khiến sinh viên các trường Đại học khu vực làng Đại Học (quận Thủ Đức) xôn xao. Nguyên nhân là khi giảm số chuyến, thời gian giãn cách giữa các chuyến kéo dài làm phát sinh tin đồn tuyến xe buýt 50 bị ngưng hoạt động khiến sinh viên hoang mang.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng, tuyến xe buýt có trợ giá số 50 chỉ điều chỉnh giảm số chuyến xe hoạt động trong ngày từ 78 chuyến/ngày thành 44 chuyến/ngày, thời gian chuyến đầu tiên xuất bến tại Trường ĐH Bách Khoa cũng trễ hơn 25 phút so với trước (xuất bến lúc 5h40) và chuyến cuối cũng kết thúc sớm hơn trước (16h30 tại Trường ĐH Bách Khoa, 16h52 tại Trường ĐH Quốc gia).
Việc điều chỉnh này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của tuyến xe buýt số 50. Do khách hàng của tuyến xe buýt này chủ yếu là sinh viên, việc đi lại tập trung vào 3 thời điểm là sáng, trưa và chiều; các thời điểm khác thì rất vắng khách. Sau quá trình nghiên cứu, Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu Trung tâm điều chỉnh giảm tổng số chuyến trong ngày nhưng tăng mật độ chuyến trong 3 thời gian cao điểm, giảm chuyến trong thời gian thấp điểm.
Cũng theo Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng, bắt đầu từ ngày 1/3, thành phố sẽ ngưng hẳn hoạt động của tuyến xe buýt có trợ giá mã số 111 (tuyến Bến xe Quận 8 – Bến xe An Sương). Trung tâm khuyến cáo hành khách hay sử dụng tuyến xe buýt này có thể chuyển sang sử dụng tuyến xe buýt Công viên 23/9 - Âu Cơ – Bến xe An Sương (mã số 27) và Bến xe Quận 8 – Thới An (mã số 62) để đi lại thay cho tuyến xe buýt 111.
Trước đó, từ ngày 1/2/2014, Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng cũng đã cho ngưng hoạt động tuyến xe buýt có trợ giá mã số 143 (tuyến Bến xe Chợ Lớn – Bình Hưng Hòa). Trung tâm khuyến cáo hành khách hay sử dụng tuyến xe buýt này có thể chuyển sang sử dụng tuyến xe buýt Bến xe Miền Tây – Cư xá Nhiêu Lộc (mã số 144), tuyến Bến xe Miền Tây – Bến xe Ngã tư Ga để đi lại.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng, trong năm 2014 trung tâm sẽ rà soát và mạnh dạn ngưng các tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động không hiệu quả, điều chỉnh những tuyến chưa hợp lý, sắp xếp lại luồng tuyến để tiện nghi hơn nữa cho hành khách.
Tùng Nguyên