1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

TPHCM đổi thiết kế cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4

Thư Trần

(Dân trí) - Cầu Cần Giờ sẽ được đổi thiết kế từ cầu dây văng 1 trụ tháp sang cầu dây văng 2 trụ tháp, cầu Thủ Thiêm 4 cũng được thống nhất nâng tĩnh không để khai thác lợi thế sông nước.

Dự án cầu Cần Giờ được đổi thiết kế từ cầu dây văng 1 trụ tháp sang cầu dây văng 2 trụ tháp để đáp ứng vấn đề kỹ thuật, phương án tài chính. Còn cầu Thủ Thiêm 4 (nối Khu đô thị Thủ Thiêm, TP Thủ Đức với quận 7) cũng được đề xuất nâng tĩnh không để thuận tiện cho tàu lớn di chuyển.

Nội dung nêu trong báo cáo của Sở GTVT TPHCM về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và đường vành đai 4 TPHCM.

Phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ có dây văng 1 trụ tháp được tuyển chọn từ năm 2018, UBND TPHCM phê duyệt năm 2019, chuyển thành cầu dây văng 2 trụ tháp, với ý tưởng kiến trúc phát họa hình cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.

TPHCM đổi thiết kế cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4 - 1

Thiết kế cầu Cần Giờ sẽ đổi sang hai trụ tháp (Ảnh: Sở GTVT TPHCM).

Theo đó, cầu Cần Giờ dự kiến có tĩnh không 55m, cao nhất Việt Nam đến hiện tại. 

Điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Sau đó, cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam.

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km (trong đó cầu Cần Giờ dài gần 3km, phần đường dẫn dài hơn 4,3km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60km/h. Cây cầu được kỳ vọng góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Cầu Thủ Thiêm 4 cũng được đề xuất thiết kế nhịp chính có thể nâng hạ, thuận tiện cho tàu lớn di chuyển.

Theo thiết kế ban đầu, cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không 10m, không đáp ứng nhu cầu tàu thuyền lớn đi sâu vào TP. Sau đó, Sở GTVT trình UBND TPHCM kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án, với thiết kế có thể nâng hạ nhịp chính ở tĩnh không tối đa 45m - thiết kế chưa từng có tại Việt Nam.

Phương án thiết kế cuối cùng vẫn đang được thành phố làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất.

TPHCM đổi thiết kế cầu Cần Giờ và Thủ Thiêm 4 - 2

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cao 45m, có thể nâng hạ (Ảnh: Sở GTVT TPHCM).

Cầu Thủ Thiêm 4 được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP và cầu Cần Giờ là hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự kiến, tổng mức đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 khoảng 6.030 tỷ đồng, còn cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng, khởi công vào năm 2025 nếu được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tới.