TPHCM: Đề xuất tiếp tục triển khai 3 dự án BT giao thông

(Dân trí) - Ba dự án trong lĩnh vực giao thông tại TPHCM có tổng mức đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng được đề xuất thực hiện thí điểm triển khai đầu tư dự án BT (xây dựng – chuyển giao) theo quy trình mới.

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM thực hiện thí điểm quy trình triển khai đầu tư dự án BT trong lĩnh vực giao thông đối với 3 dự án (nâng cấp đường Nguyễn Duy Trinh, nạo vét tuyến sông Tắc và mở rộng đường Trần Đại Nghĩa).

Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh chật hẹp nhưng lưu lượng giao thông cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người
Tuyến đường Nguyễn Duy Trinh chật hẹp nhưng lưu lượng giao thông cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người

Theo Sở GTVT TPHCM, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường số 990 đến nút giao vành đai 2) chật hẹp, chỉ có 2 làn xe lưu thông 2 chiều, thời gian cấm tải dài. Đoạn đường này lại đi qua khu vực dân cư đông đúc nên thường xuyên xảy ra tai nạn (mỗi năm có 7-8 vụ tai nạn chết người).

Ngoài ra, đường Nguyễn Duy Trinh nằm trong tổng thể kết nối giao thông vực vực cảng Cát Lái cùng với một số tuyến đường chính trong khu vực. Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường này là hết sức cần thiết và cấp bách.

Trong khi đó, dự án nạo vét sông Tắc cần sớm đầu tư để chuyển hướng luồng chuyên chở hàng hóa vào các nhà máy và bến cảng khu vực cảng Cát Lái, khu công nghệ cao TP.

Cả 2 dự án trên sẽ cùng góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái, giảm tải cho vận tải đường bộ khu vực phía Đông thành phố.

Tổng mức đầu tư 2 dự án là 1.911 tỷ đồng. Sau khi có chủ trương đầu tư dự án BT sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư ở bước tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến (thứ hai từ trái sang) trong một lần đi thị sát tuyến đường Nguyễn Duy Trinh
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến (thứ hai từ trái sang) trong một lần đi thị sát tuyến đường Nguyễn Duy Trinh

Cũng theo Sở GTVT TPHCM, dự án mở rộng đường Trần Đại Nghĩa có mức đầu tư dự kiến 4.726 tỷ đồng. Đây là tuyến đường song song sẽ giúp chia sẻ áp lực giao thông đường tỉnh lộ 10, trục giao thông kết nối khu công nghiệp Đức Hòa - khu đô thị Sing Việt - khu công nghiệp Lê Minh Xuân cũng như kết nối với cao tốc TPHCM - Trung Lương thông qua đường dẫn cao tốc Tân Tạo – Chợ Đệm.

Nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn bằng việc khai thác khu đất 700ha tại quận Bình Tân và một phần thuộc huyện Bình Chánh. Sau khi được duyệt đề xuất dự án sẽ giao nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội tháng 10 của UBND TPHCM diễn ra vào tháng 10/2017, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu dừng toàn bộ các dự án BT đang đàm phán để xây dựng quy trình quản lý theo hướng công khai, minh bạch, thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM nhấn mạnh rằng quy trình mới phải tránh “lợn cợn” tác động bởi yếu tố nào khác, phải đảm bảo khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai và tài sản của Nhà nước.

“Các dự án BT đang thảo luận đàm phán phải đình lại hết, chờ quy trình mới thì tính tiếp. Các dự án chậm lại để xây dựng quy trình quản lý hiệu quả, theo hướng đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư”, ông Phong nhấn mạnh.

Quốc Anh