TPHCM đề nghị 5 tỉnh hỗ trợ vật liệu xây dựng đường Vành đai 3
(Dân trí) - Nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường còn thiếu so với nhu cầu xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Do đó, UBND TP đề nghị 5 tỉnh hỗ trợ để đảm bảo việc thực hiện dự án.
UBND TPHCM có văn bản gửi UBND 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, đề nghị hỗ trợ nguồn cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng dự án Vành đai 3.
Theo đó, UBND TPHCM đề nghị UBND 5 tỉnh trên có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương, để phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.
Đồng thời, TP kiến nghị các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) các đơn vị liên quan phối hợp Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM, làm việc với các chủ mỏ khoáng sản tại địa phương, nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường Vành đai 3.
Theo UBND TP, địa phương được Quốc hội, Chính phủ giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án đường Vành đai 3. Ngày 2/2, Sở TN&MT thành phố đã tổ chức cuộc họp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang về việc đảm bảo nguồn cung vật liệu để xây dựng Vành đai 3.
Sau khi tổng hợp các ý kiến của các đơn vị dự họp, UBND thành phố nhận thấy, nguồn vật liệu đá xây dựng và đất đắp nền đường cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của dự án. Riêng đối với nguồn cát xây dựng và cát đắp nền đường vẫn còn thiếu so với nhu cầu. Do đó, UBND TP đề nghị UBND 5 tỉnh hỗ trợ.
Dự án Vành đai 3 TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng. Tuyến đường dài 76 km, là công trình liên vùng, đi qua 4 địa phương TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
Vành đai 3 dự kiến khởi công giữa năm 2023, hoàn thành sau 3 năm. Dự án được nhận định có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Chính phủ đã xác định, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nắm giữ vai trò "đầu tàu", dẫn dắt, phát triển bền vững đối với kinh tế đất nước. Việc đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM kết nối trực tiếp TPHCM với các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và kết nối liên vùng với các tỉnh khác như: Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... tạo động lực phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Vành đai 3 TPHCM dự kiến cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu. Trong đó, cát đắp nền hơn 7,2 triệu m3, cát xây dựng gần 1,5 triệu m3, đá xây dựng 4,4 triệu m3 và đất đắp nền hơn 1,6 triệu m3.