TPHCM đẩy nhanh nhiều dự án giao thông trọng điểm
(Dân trí) - Nhiều công trình giao thông quan trọng dự kiến được trình HĐND TPHCM vào kỳ họp tới để sớm triển khai như: nút giao An Phú - cửa ngõ phía Đông, cầu đường Nguyễn Khoái, cao tốc TPHCM - Mộc Bài...
UBND TPHCM giao các sở, ngành liên quan sớm thẩm định hồ sơ điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; đồng thời, hoàn tất thủ tục thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định của Luật đầu tư công để UBND TP trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư.
Đáng chú ý, dự án giảm ùn tắc giao thông nội đô quan trọng như cầu đường Nguyễn Khoái, sau khi lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch để thay đổi phương án thiết kế cũng "góp mặt".
Trước đây, đồ án cầu đường Nguyễn Khoái đã được HĐND TPHCM thông qua kế hoạch vốn, tuy nhiên sau đó quận 4 kiến nghị điều chỉnh lại phương án cho phù hợp.
Theo đó, cầu đường Nguyễn Khoái (nối quận 7, 4 và 1) có lộ giới toàn tuyến rộng 30m. Phương tiện giao thông sẽ chạy suốt hướng từ quận 7 đi quận 1 (và ngược lại) bằng cầu cạn trên đường Nguyễn Khoái với cầu vượt kênh Tẻ và cầu vượt kênh Bến Nghé, kết nối liên thông hoàn chỉnh với đường Võ Văn Kiệt.
Nhờ đó sẽ giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến đường nội bộ quận 4, chia sẻ áp lực giao thông với các trục đường từ khu Nam về trung tâm thành phố như: Khánh Hội - cầu kênh Tẻ - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc - đường 9A…
Trong khi đó, nút giao An Phú (quận 2), sau khi gặp khó khăn từ các nguồn vốn khác nên chuyển sang dùng vốn ngân sách.
An Phú là điểm giao giữa các tuyến đường có mật độ giao thông cao như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD), đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Lương Định Của. Nơi đây thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt đến giờ cao điểm cao tốc HLD bị ùn ứ kéo dài.
Theo phương án thiết kế, nút giao An Phú có 3 tầng gồm: xây hầm chui 2 chiều (mỗi chiều 2 làn xe) theo hướng đường cao tốc HLD - đường Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn và ngược lại; kết hợp hầm chui theo hướng cao tốc HLD vào đường Lương Định Của.
Tiếp theo, xây cầu vượt (2 làn xe) theo hướng từ đường Lương Định Của vào đường cao tốc HLD và cầu vượt theo hướng từ ngã ba Cát Lái - Mai Chí Thọ đi cao tốc HLD.
Về phương án đầu tư, TPHCM đề xuất phân kỳ thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây hầm chui 2 chiều, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (chi phí xây dựng hơn 800 tỷ đồng).
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài (TPHCM đi Tây Ninh), UBND TPHCM kiến nghị Trung ương cho TPHCM có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án, phối hợp thực hiện cùng Tây Ninh.
Hai địa phương đề xuất tự lo kinh phí bồi thường (TPHCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ đồng). Phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ đồng, TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
Khi thực hiện dự án, giai đoạn đầu được chia thành 2 phần: TPHCM - Trảng Bàng (33km, có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h) và Trảng Bàng - Mộc Bài (20,5km, 4 làn xe, tốc độ 80 km/h). Tổng mức đầu tư gần 10.700 tỷ đồng. Sang giai đoạn 2 sẽ làm từ 6-8 làn xe.
Về việc nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ kết nối TPHCM với các địa phương, quốc lộ 1A (đoạn từ nút giao Tân Kiên đến Bình Thuận) dự kiến giải tỏa lộ giới 120m, giai đoạn đầu sẽ mở rộng phù hợp, đất dự trữ ở giữa trồng cây xanh. Việc xây dựng tuyến đường này nhằm giải quyết nạn ùn tắc giao thông tại đây do lượng xe quá lớn, trong khi mặt đường hẹp.
Ngoài ra, UBND TPHCM dự kiến trình HĐND TPHCM một số dự án trọng điểm khác như: làm các đoạn 1, 2, 4 để khép kín Vành đai 2; mở rộng quốc lộ 22 - từ An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa, quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), nạo vét và cải tạo hạ tầng ven rạch Xuyên Tâm (quận Bình Thạnh, Gò Vấp).
Quốc Anh