TPHCM đầu tư hệ thống thu phí tự động ở 3 trạm BOT

(Dân trí) - Để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, TPHCM sẽ ứng dựng công nghệ thu phí tự động không dừng tại 3 trạm thu phí cầu Phú Mỹ, xa lộ Hà Nội và An Sương - An Lạc, tổng vốn đầu tư là 158 tỷ đồng. Công nghệ này cho phép xe chạy qua trạm với tốc độ 120km/h.

UBND TPHCM vừa duyệt dự án đầu tư hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng tại các trạm cầu Phú Mỹ (thuộc dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ), Xa lộ Hà Nội (dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội) và An Sương - An Lạc (dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1).

Trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ được áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội sẽ được áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng

Các dự án sử dụng công nghệ RFID theo tiêu chuẩn ISO/IEC. Hệ thống này cho phép xe qua trạm với tốc độ 40km/h ở giai đoạn đầu và trong tương lai có thể được nâng cấp lên 120km/h. Các phương tiện sử dụng thẻ E-tag để thanh toán tự động.

Ở cả 3 dự án, giai đoạn đầu sẽ xây dựng 4 làn thu phí, mỗi chiều 2 làn. Giai đoạn 2 sẽ xây thêm 4 làn để mỗi hướng lưu thông có 4 làn thu phí.

Tổng vốn đầu tư cho 3 dự án này là 158 tỷ đồng. Nguồn vốn dự án do chủ đầu tư dự án BOT bố trí và sẽ hoàn thành trong năm 2018. Thời gian thu phí được xác định trong hợp đồng BOT thực hiện dự án.

Theo UBND TPHCM, việc phu phí tự động tại các trạm BOT sẽ hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ gây ô nhiễm môi trường do khí thải giao thông, tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống thu phí điện tử sẽ giúp quản lý thống nhất về hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên địa bàn thành phố trên cơ sở ứng dụng giải pháp công nghệ thu giá điện tử tự động không dừng, liên trạm, thanh toán liên ngân hàng.

Cả 3 dự án BOT nêu trên đều nằm trong danh sách 6 dự án BOT mà Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm và đề nghị xử lý số tiền sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng.

Quốc Anh