Thứ bảy, 26/12/2015 - 22:20

TPHCM đầu tư 20.000 tỷ đồng xây đường trên cao

Dân trí

Tuyến đường trên cao số 5 (trùng quốc lộ 1A) của TPHCM dài hơn 30 km, giúp kết nối cửa ngõ Đông – Bắc TPHCM với các tỉnh miền Tây. Đồng thời, góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A vốn đã vượt quá năng lực thông hành gấp 2 lần.

Sở GTVT TP vừa trình UBND TPHCM đồng ý cho liên danh gồm 4 nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng đường trên cao số 5 theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Tuyến đường trên cao số 5 từ nút giao Trạm 2 (quận Thủ Đức) đến nút giao Tân Tạo (quận Bình Tân) sẽ giảm tải cho quốc lộ 1A hiện hữu (ảnh Đình Thảo)
Tuyến đường trên cao số 5 từ nút giao Trạm 2 (quận Thủ Đức) đến nút giao Tân Tạo (quận Bình Tân) sẽ giảm tải cho quốc lộ 1A hiện hữu (ảnh Đình Thảo)

Theo đề xuất, tuyến đường trên cao số 5 dài hơn 30 km, rộng 17,5 m với 4 làn xe. Đường trên cao số 5 chạy dọc theo quốc lộ 1A, điểm đầu tại nút giao Trạm 2 (quận Thủ Đức) và điểm cuối tại nút giao Tân Tạo (quận Bình Tân). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 19.700 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ thực hiện từ năm 2016 – 2019, đưa vào khai thác năm 2020.

Để đảm bảo huy động vốn thực hiện dự án, nhà đầu tư sẽ phân dự án làm ba thành phần. Cụ thể, đoạn 1 từ nút giao Trạm 2 (quận Thủ Đức) đến nút giao Bình Phước dài 8,5 km, đoạn 2 từ nút giao Bình Phước đến nút giao An Sương dài 12,6 km, đoạn 3 từ nút giao An Sương đến nút giao Tân Tạo dài gần 9,5 km. Riêng đoạn 3 sẽ làm tuyến đường mới phía bên trong quốc lộ 1A, nhằm tránh trùng với quốc lộ 1A hiện do một đơn vị đầu tư khác quản lý và thu phí.

Quốc lộ 1A, đoạn từ nút giao Trạm 2 đến nút giao Tân Tạo, là tuyến đường huyết mạch của TPHCM, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Trong thời gian qua, lưu lượng giao thông trên tuyến đường này luôn tăng cao nên thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông.

Theo kết quả khảo sát năm 2012, mỗi ngày có khoảng 83.300 xe lưu thông trên tuyến đường này. Con số này vượt quá năng lực thông hành của tuyến đường khoảng 2,1 lần.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường trên cao số 5 sẽ giảm tải cho quốc lộ 1A hiện hữu, giúp rút ngắn thời gian lưu thông của các phương tiện. Từ đó, tạo đột phá để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TPHCM và các tỉnh khu vực phía Nam.

Quốc Anh

TPHCM đầu tư 20.000 tỷ đồng xây đường trên cao - 2