TPHCM "cầu cứu" Trung ương hàng loạt dự án giao thông trọng điểm
(Dân trí) - Trong giai đoạn 2021-2025 cần ưu tiên đầu tư xây dựng khép kín tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, trục động lực kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang...
Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì cuộc họp về hạ tầng giao thông kết nối vùng TPHCM vào cuối tháng 1 này.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng, thời gian qua, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như xu hướng tăng trưởng chậm lại, kết cấu hạ tầng không đồng bộ và chậm cải thiện, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông; thiếu sự liên kết vùng, chất lượng phát triển đô thị còn thấp.
Để phát huy thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế này trong giai đoạn 2021-2025, cần ưu tiên đầu tư hoàn thành khép kín một số tuyến giao thông liên vùng quan trọng như Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD), trục động lực TPHCM - Long An - Tiền Giang...
Riêng Vành đai 3, Vành đai 4, Thủ tướng đã thống nhất chủ trương là dự án quan trọng quốc gia, cần ưu tiên hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Dự án khép kín đường Vành đai 3, chiều dài hơn 98km, đi qua các địa phận của TPHCM 53,89km (chiếm 55%), tỉnh Đồng Nai khoảng 11,3km, tỉnh Bình Dương 26,7km và tỉnh Long An 6,65km.
Đoạn 1 với 3 dự án thành phần gồm dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B - cao tốc HLD) chuẩn bị khởi công trong quý 3/2021, dự án thành phần 2A (cao tốc Bến Lức - Long Thành - tỉnh lộ 25B) và dự án thành phần 2B (nút giao Gò Công - điểm nối vào đường Mỹ Phước Tân Vạn) đang chờ Bộ GTVT xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Đoạn 2 (Tân Vạn - Bình Chuẩn) trùng cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đã đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác với quy mộ 6/10 làn xe.
Đoạn 3, điểm kết nối đầu tuyến quan trọng của cao tốc TPHCM - Mộc Bài, dự kiến xây dựng giai đoạn 2021-2025.
Đoạn 4, kết nối từ Quốc lộ 22 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, cả 2 đoạn này đều chờ Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án đường Vành đai 4 dài 198km, đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM và Long An với mặt cắt ngang 6-8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.
TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu tổng thể phương án, quy mô đầu tư, phân kỳ, hình thức đầu tư...
Trục động lực kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang dài 54,5km, mặt cắt ngang hoàn chỉnh 40m (6 làn xe), tổng mức đầu tư khoảng 16.197 tỷ đồng.
Hiện, dự án chờ Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.
Mở rộng tuyến đường cao tốc HLD, TPHCM kiến nghị về quy mô mặt cắt ngang; đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông An Phú đồng bộ với đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc; bổ sung nút giao Long Phước (quận 9); bồi thường, giải phóng mặt bằng...
Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long) trình Bộ GTVT về đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc HLD.
Cao tốc HLD được đề xuất đầu tư thêm gần 10.000 tỷ đồng để mở rộng đoạn từ TPHCM đến Long Thành dài 24km: điểm đầu từ cầu Bà Dạt (Quận 2, TPHCM) và điểm cuối dự kiến là nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai).
Dự án Ga Bình Triệu với diện tích khoảng 41ha, đến nay chưa triển khai.
Cục Đường sắt Việt Nam cắm mốc giới và bàn giao cho TPHCM quản lý. Tuy nhiên, việc chậm thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng đến việc ổn định đời sống của người dân trong khu vực.
Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét cơ chế triển khai thực hiện bồi thường, tái định cư đối với các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch ga trong giai đoạn 2021-2025, đồng thời xúc tiến đầu tư xây dựng ga Bình Triệu.