1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Quốc Anh

(Dân trí) - Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được đề xuất đầu tư thêm gần 10.000 tỷ đồng để mở rộng đoạn từ TPHCM đến Long Thành (dài 24km).

Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long) vừa trình Bộ Giao thông vận tải về đề xuất phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng miền Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - 1

Đoạn An Phú - Vành đai 2 được đề xuất mở rộng lên thành 8 làn xe

Tổng Công ty Cửu Long đề xuất mở rộng đoạn dài 24km: điểm đầu từ cầu Bà Dạt (Quận 2, TPHCM) và điểm cuối dự kiến là nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai). 

Trong đó, đoạn An Phú - Vành Đai với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m được mở rộng mỗi bên 5,25m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 36m (không bao gồm làn xe thô sơ).

Đoạn Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng mỗi bên 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe. 

Trong đó, chia làm hai phần, phần cầu cạn từ Vành đai 2 đến Sông Tắc khi mở rộng sẽ thành 2 tuyến riêng biệt, mỗi bên rộng gần 20m; đoạn từ Sông Tắc đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là phần đi trên nền đường đắp rộng 42,5m.

Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - 2

Đoạn Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với 8 làn xe rộng, có đoạn chiều rộng mặt đường 42,5m

Phần cầu đoạn An Phú - Vành đai 2, xây dựng thêm mỗi bên 1 cầu phía ngoài các cầu hiện hữu bề rộng 5,25m để chiều rộng hoàn thiện là 17,5m.

Đoạn Vành đai 2 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng xây dựng thêm mỗi bên 1 cầu phía ngoài các cầu hiện hữu 7,5m và khi hoàn thiện rộng 19,5m.

Trong khi đó, khu vực cầu Long Thành xây dựng thêm 1 cầu hoàn chỉnh như giai đoạn 1, khoảng cách giữa 2 cầu gần 13m.

Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - 3

Khu vực cầu Long Thành sẽ được xây thêm 1 cây cầu như cầu hiện hữu và cách nhau gần 13m

Về các nút giao thì chỉ đầu tư mở rộng phần cầu cạn trong nút giao Vành đai 2 để đủ quy mô 8 làn xe cao tốc; còn nút giao An Phú sẽ được TPHCM đầu tư theo dự án riêng.

Một số nút giao trên tuyến như Vành đai 3, đường 319B sẽ được đầu tư bởi các dự án có liên quan trong giai đoạn 2020-2025.

Các nhánh rẽ của nút giao với Quốc lộ 51 đã được đầu tư với quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1, do đó, dự kiến chỉ cần đầu tư mở rộng phần cầu trong nút giao để đủ quy mô 8 làn xe cao tốc.

Trong khi đó, nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nếu được nghiên cứu đầu tư đồng bộ cùng các tuyến kết nối với sân bay Long Thành sẽ góp phần giải quyết ùn ứ tại Quốc lộ 51.

Tổng kinh phí đầu tư mở rộng cao tốc HLD dự kiến khoảng 9.976 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 300 tỷ đồng để bổ sung mỗi bên 3,5m đoạn từ Vành đai 2 đến hết cầu Long Thành.

Đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - 4

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km được khai thác toàn tuyến năm 2015

Về nguồn vốn đầu tư, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và tiếp tục có ý kiến với Nhà tài trợ JICA của Nhật Bản để xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án.

Đường cao tốc HLD dài 55km được khai thác toàn tuyến năm 2015.

Dự án đường cao tốc HLD được chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.

Từ TPHCM đi Ngã ba Dầu Giây (Quốc lộ 1A) theo lộ trình cũ dài 70km, mất 3 giờ đồng hồ do thường xuyên ùn tắc giao thông. Trong khi đó, với đường cao tốc, lộ trình rút ngắn được 20km và thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ.

Đi huyện Long Thành (Đồng Nai) dài 45km, mất khoảng 1 tiếng đồng hồ; khi có cao tốc chỉ còn khoảng 22km, với thời gian lưu thông chỉ khoảng 20 phút.

Đi Vũng Tàu dài khoảng 120km, thời gian lưu thông mất khoảng 2,5 giờ; trong khi đó đi đường cao tốc chỉ còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ 20 phút do rút ngắn được quãng đường và chất lượng lưu thông được đảm bảo không ùn tắc, đồng thời giảm chi phí vận tải. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm