TPHCM cấm xe, thu phí để hạn chế xe cá nhân
(Dân trí) - Theo kế hoạch giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 - 2015 vừa được ban hành, UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế xe cá nhân và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC).
Thời gian tới, chủ trương của ngành giao thông TP là hạn chế xe cá nhân
Quyết tâm hạn chế xe cá nhân
Xác định tỷ lệ phương tiện giao thông cá nhân (gọi tắt là xe cá nhân) quá cao là nguyên nhân chính gây ra ùn tắc, UBND TP đề ra nhiệm vụ chủ yếu trong giai đoạn 2011 - 2015 là “từng bước giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân và thay bằng phương tiện VTHKCC để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn TP”.
Để hoàn thành nhiệm vụ trên, UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện các chính sách tổ chức giao thông theo hướng hạn chế sử dụng xe cá nhân; trong đó, biện pháp chính là cấm xe trên một số tuyến đường và thu phí tham gia lưu thông.
Theo đó, TP sẽ tổ chức các khu vực hoặc đường phố giao thông phi cơ giới bằng cách thí điểm việc cấm mô tô, xe gắn máy và ô tô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định. UBND TP chỉ đạo ngành giao thông xây dựng kế hoạch cụ thể và xác định rõ lộ trình thực hiện, loại phương tiện giao thông cấm lưu thông, thời gian cấm… để đưa vào thí điểm.
Bên cạnh đó, UBND TP chỉ đạo triển khai hệ thống thu phí sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị đối với xe cá nhân. Cụ thể sẽ triển khai việc thu phí đỗ xe đô thị theo hướng mức phí đỗ xe tăng dần từ ngoại ô vào trung tâm TP, triển khai hệ thông thu phí điện tử đối với xe ô tô sử dụng đường trong khu vực trung tâm TP, thí điểm việc điều chỉnh tăng mức thu các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lệ phí lưu hành của xe cá nhân…
Các mức phí này sẽ được xây dựng theo tiêu chí phải đủ lớn để tác động hạn chế hành vi sử dụng xe cá nhân và tạo lợi nhuận khuyến khích các đơn vị tham gia đầu tư kinh doanh bãi đỗ xe đủ tiêu chuẩn.
Ngoài ra, UBND TP cũng chỉ đạo nghiên cứu các biện pháp quản lý người lái xe như quản lý hồ sơ điện tử của người lái xe, quản lý các phương tiện đăng ký mới thông qua Giấy chứng nhận quyền mua xe (COE)… để đề xuất Trung ương cho thí điểm ở TPHCM.
Đồng bộ phát triển VTHKC
Theo kế hoạch này, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2015 phải phát triển thêm 210km chiều dài đường bộ; xây mới 50 cây cầu; tăng mật độ đường giao thông lên 1,87km/km2; khối lượng VTHKCC đáp ứng 15% nhu cầu đi lại của người dân TP. |
Ưu tiên hàng đầu của kế hoạch này là phát triển hệ thống xe buýt. Cụ thể, TP chỉ đạo phải ưu tiên đất để xây dựng bến bãi cho xe buýt; triển khai đầu tư xây dựng hoàn tất các đầu mối trung chuyển xe buýt tại các bến xe quận 8, Chợ Lớn, Văn Thánh, Củ Chi, An Sương...
Ngoài ra, TP cũng cho phép nghiên cứu thực hiện một số tuyến đường có làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt, tổ chức các tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn (BRT); đầu tư thêm xe buýt mới; nghiên cứu các chính sách hỗ trợ để đầu tư phát triển xe buýt phục vụ người khuyết tật, xe buýt thân thiện với môi trường...
UBND TP chỉ đạo các ban ngành phải cân đối ngân sách, đảm bảo nguồn trợ giá để thực hiện mục tiêu duy trì chính sách trợ giá cho hoạt động xe buýt cho đến khi đạt được mục tiêu VTHKCC chiếm 25 - 30% trong tổng nhu cầu đi lại của nhân dân TP.
Ngoài ra, TP cũng sẽ xây dựng cơ chế và chính sách ưu đãi đầu tư phát triển VTHKCC theo hướng Nhà nước tập trung vốn đầu tư cho giải phóng mặt bằng và có chế độ miễn giảm thuế, bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển cung ứng dịch vụ VTHKCC.
Các phương tiện VTHKCC khác như taxi, xe ôm cũng được khuyến khích phát triển ở mức độ hợp lý; ưu tiên phát triển các loại hình VTHKCC bằng phương tiện vận tải thủy thân thiện môi trường…
Tùng Nguyên