Tổng Thanh tra, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp dân hàng tháng
(Dân trí) - Ngày 15/7, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân TƯ. Định kỳ và đột xuất, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân TƯ.
Ông Hạnh nhấn mạnh, Luật Tiếp công dân đã quán triệt và cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đᶣng và Nhà nước về tiếp công dân, thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước, góp phần giải quyết những bất cập trong thực tiễn đang đặt ra về tiếp công dân; xây dựng cơ chế hữu hiệu, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kũến nghị; đề cao trách nhiệm của cơ quan tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp dân, gắn liền việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Űhát biểu tại buổi lễ công bố quyết định lập Ban Tiếp công dân TƯ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước sự ra đời của Ban Tiếp công dân Trung ương theo quy định Luật Tiếp công dân, đồng thời tin tưởng sự ra đờũ của Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác tiếp công dân trong tình hình mới.
Để thi hành Luật Tiếp công dân và Ban Tiếp công dân hoạt động hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn chi tiết việc thi hành Luật Tiếp công dân, tạo hành lang pháp lý cho Ban Tiếp công dân Trung ương và các cấp hoạt động hiệu quả.
Định kỳ và đột xuất, Tổng Thanh tra Chính phᷧ và Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những khiếu nại, tố cáo của nhân dân; phân công rõ trách nhiệm và sự phối hợp của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong công tác tũếp công dân, bảo đảm cơ sở vật chất, kinh phí, nhân lực cho Ban Tiếp công dân với chủ đầu tư là Thanh tra Chính phủ.
Phó Thủ tướng đề nghị cán bộ được lựa chọn vào Ban Tiếp công dân phải là những người có tâm huyết, trình độ, có khả năng thuyết phục, vận động quầnĠchúng để công tác tiếp công dân thực sự có chuyển biến mới, hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, các cán bộ của Ban Tiếp công dân cần thường xuyên trau dồi đạo đức, lối sống, phẩm chất để xứng đáng là người đại diện cho các cơ quan Nhà nước trong tiếp công dân; phải tôn tr᷍ng, lắng nghe ý kiến của dân, đồng thời tổ chức khoa học việc phân loại các loại đơn thư khiếu nại, tố cáo; đôn đốc kiểm tra theo dõi đơn thư sau khi xử lý để công tác này ngày càng hiệu quả, nền nếp.