Tổng cục Môi trường giải đáp nỗi lo tràn dầu, tro xỉ sau vụ chìm tàu

(Dân trí) - "Sự cố chìm tàu Bạch Đằng (Bình Thuận) bản chất là sự cố xảy ra trong quá trình vận chuyển sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, có nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu từ phương tiện vận chuyển".

Tổng cục Môi trường giải đáp nỗi lo tràn dầu, tro xỉ sau vụ chìm tàu - 1
Vị trí tàu chìm chỉ cách bãi biển Mũi Né 300m (Ảnh: Trúc Hà).

Thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, ngay khi nhận được thông tin về tàu Bạch Đằng bị nạn trên vùng biển Mũi Né, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), cơ quan này đã chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Thuận nắm bắt thông tin, xác minh vụ việc.

Theo báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, tàu Bạch Đằng (tải trọng 2.500 tấn) chở 1500 tấn tro xỉ (tro bay) từ Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), khi qua vùng biển Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý, đã bất ngờ bị lật ngang và chìm.

Sau khi bị chìm, tất cả 7/7 thuyền viên đã được đưa vào bờ và không có thiệt hại về người. Toàn bộ tro bay được chứa vào thùng chứa chuyên dụng, đảm bảo độ kín gần như tuyệt đối.

Theo kết quả giám sát về môi trường của Tổ giám sát do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập đối với các nhà máy thuộc Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, tro xỉ (tro bay và xỉ đáy lò) của các Nhà máy này đã được các đơn vị có chức năng phân tích, đánh giá và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đáp ứng yêu cầu làm vật liệu xây dựng (trong đó bao gồm cả việc chứng nhận đáp ứng yêu cầu làm vật liệu san lấp theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12249:2018), hiện đang được quản lý như đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Nghị định số 09/2021 về quản lý vật liệu xây dựng.

Tổng cục Môi trường dẫn báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cho thấy trên tàu Bạch Đằng đang còn khoảng 2.000 lít dầu DO. Tuy nhiên trước khi rời tàu, thủy thủ đoàn đã kịp khóa toàn bộ van an toàn trên tàu.

Sau khi xảy ra sự việc, phát hiện có vệt váng dầu trên biển có khả năng là nước la canh (nước nhiễm dầu) trong hầm máy phát sinh trong quá trình hoạt động của máy tàu. Tuy nhiên đến sáng ngày 15/3 thì không còn thấy hiện tượng dầu loang.

Để chủ động ứng phó sự cố tràn dầu theo các quy định hiện hành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Bình Thuận phương án tối ưu là chủ động bơm hút dầu ra khỏi tàu để đưa vào bờ vào thời điểm phù hợp nhất (do khu vực đó hiện có sóng to nên chưa thể tiếp cận được).

"Sự cố chìm tàu Bạch Đằng bản chất là sự cố xảy ra trong quá trình vận chuyển sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, có nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu từ phương tiện vận chuyển. Tổng cục Môi trường đã giao Cục Bảo vệ môi trường miền Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng giám sát, chủ động xử lý vấn đề môi trường phát sinh từ sự cố (nếu có) và kịp thời tham mưu các biện pháp chỉ đạo, xử lý"- Tổng cục Môi trường cho hay.

Tro xỉ của các nhà máy đã được hợp chuẩn, hợp quy

Tổng cục Môi trường cho biết, kết quả giám sát về môi trường cho thấy tro xỉ của các nhà máy đã được hợp chuẩn, hợp quy đáp ứng yêu cầu làm các vật liệu xây dựng như sau:

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1: Đã được chứng nhận sản phẩm Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm nguyên liệu san lấp phù hợp với TCVN 12249:2018;

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Giấy chứng nhận số 44/2020/VKH-1 ngày 18/3/2020 chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn đối với tro bay dùng cho bê tông, vữa xây dựng; Giấy chứng nhận số 44/2020/VKH-2 ngày 18/3/2020 chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn đối với tro bay dùng cho xi măng; Giấy chứng nhận số 112/2019/VKH-01 ngày 11/09/2019 chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn đối với phụ gia khoáng cho bê tông đầm lăn; Giấy chứng nhận số 112/2019/VKH-02 ngày 11/09/2019 chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn đối với tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp.

Đối với Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng: Giấy chứng nhận số 89/2019/VKH-03 ngày 16/12/2019 chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn đối với tro bay dùng cho bê tông, vữa xây dựng; Giấy chứng nhận số 89/2019/VKH-04 ngày 16/12/2019 chứng nhận sản phẩm phù hợp quy chuẩn đối với tro bay dùng cho xi măng; Giấy chứng nhận số 112/2019/VKH-03 ngày 13/12/2019 chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn đối với phụ gia khoáng cho bê tông đầm lăn; Giấy chứng nhận số 112/2019/VKH-04 ngày 13/12/2019 chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn đối với tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp.

Đang được quan tâm