Tổng cục Đường bộ “quyết” cấm dừng xe quá 5 phút tại trạm thu phí

(Dân trí) - Liên quan đến chủ trương cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - khẳng định: Đây là thẩm quyền của Tổng cục và Tổng cục sẽ thực hiện việc cắm biển cấm dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí để tránh ùn tắc giao thông.

Trạm thu phí sẽ được cắm biển cấm dừng đỗ trong khoảng thời gian và cự ly nhất định
Trạm thu phí sẽ được cắm biển cấm dừng đỗ trong khoảng thời gian và cự ly nhất định

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, việc đưa ra yêu cầu cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” ở trạm thu phí dựa trên cơ sở quy định tại điều 46 của Quy chuẩn Việt Nam 41.

“Đảm bảo an toàn giao thông là thẩm quyền của Tổng cục và Tổng cục sẽ thực hiện việc cắm biển cấm dừng đỗ quá 5 phút tại trạm thu phí để tránh ùn tắc giao thông. Việc điều chỉnh có thể thực hiện sau Tết” - ông Huyện khẳng định.

Trong khi đó, đề cập tới việc cắm biển nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Tổng cục Đường bộ không báo cáo Bộ về việc yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, các nhà đầu tư BOT rà soát và cắm biển “cấm dừng xe quá 5 phút” tại trạm thu phí; đây là thẩm quyền tổ chức giao thông của Tổng cục.

“Điều lệ báo hiệu đường bộ quy định về quy cách biển và trong trường hợp nào nên cắm biển cũng như cắm biển tạm thời. Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thẩm quyền tổ chức giao thông, trong đó bao gồm cả việc cắm biển và các biển phụ để phục vụ điều tiết giao thông trong một thời gian, thời điểm nhất định” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Dù không cho rằng việc cắm biển nói trên có vấn đề, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tùy từng trường hợp cụ thể để cắm biển tạm thời chứ không nên làm đồng loạt.

“Nếu nơi xảy ra ùn tắc kéo dài ảnh hưởng tới việc lưu thông thì cần để xử lý tình huống, còn những khu vực lưu thông bình thường không cần phải cắm biển” - lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý.

Như vậy, việc cắm biển “cấm đỗ xe quá 5 phút” tại trạm thu phí sẽ được cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện như đã yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và nhà đầu tư BOT mới đây.

Biển viết bằng chữ, nền biển màu đỏ, chữ viết màu trắng, cách cabin thu phí khoảng 50m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy. Lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm khoảng 100-200m.

Tổng cục này cũng yêu cầu rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m, tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp.

Châu Như Quỳnh