1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng cục Đường bộ lập đoàn kiểm tra những vết nứt trên quốc lộ 4D

(Dân trí) - Mặc dù ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai - cho biết đang chỉ đạo nhà thầu khắc phục tình trạng nứt nẻ tại đoạn Km 21 - 22 QL4D (TP Lào Cai - Sa Pa), nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn lập đoàn công tác đi kiểm tra sự việc.

Thông tin từ lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngay sau khi tiếp nhận thông tin mặt đường tại Km21-22 QL4D bị nứt nẻ nghiêm trọng, lãnh đạo Tổng cục đã giao thành lập ngay một đoàn công tác đi Lào Cai để trực tiếp kiểm tra, đánh giá và tìm hiểu nguyên nhân gây nứt.

Về tiến trình giải quyết sự việc, ông Nguyễn Trọng Hài cho biết, lãnh đạo Sở GTVT Lào Cai đã chỉ đạo Công ty Bảo dưỡng đường bộ Lào Cai phối hợp với các lực lượng chức năng vào cuộc xử lý.

Hiện trạng những vết nứt nẻ nghiêm trong tại Quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Sa Pa.
Hiện trạng những vết nứt nẻ nghiêm trong tại Quốc lộ 4D từ Lào Cai đi Sa Pa.

“Trước mắt, Sở GTVT tỉnh Lào Cai bỏ tiền ra để khắc phục, sửa chữa cho đoạn đường bị nứt nẻ do công trường Nhà máy thuỷ điện Cốc San gây nên. Qua kiểm tra, chúng tôi xác định khu vực bị nứt nẻ có chiều dài khoảng 50m. Sự việc cũng đã được báo cáo lên UBND tỉnh Lào Cai để tiến hành họp bàn làm rõ nguyên nhân” - ông Hài cho hay.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc mặt đường chỉ trải một lớp nhựa mỏng, có hay không tình trạng công trình xuống cấp là do không đảm bảo chất lượng? Ông Hài cho rằng, việc rải nhựa mặt đường phải được đảm bảo thực hiện theo thiết kế chứ không phải dựa vào độ dày hay mỏng của mặt đường.  

Đối với các đoạn đường sửa chữa, cơ quan chức năng chỉ duyệt cho rải lớp nhựa dày 5 phân. Đoạn đường này đã được giao cho Sở GTVT tỉnh Lào Cai quản lý và chịu trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng. Tuy nhiên, đơn vị bảo dưỡng, duy tu đã chậm phát hiện và khắc phục khi sự cố xảy ra.

Ông Hài cũng khẳng định, nguyên nhân là do công trường Nhà máy Thủy điện Cốc San (gần đó), trong quá trình thi công đã nổ mìn gây nên tình trạng nứt nẻ nghiêm trọng trên mặt đường đoạn Km 21-22 từ Lào Cai lên Sa Pa.

Theo nguyên tắc, khi xảy ra sự cố trên tuyến đường, Sở GTVT có trách nhiệm khắc phục ngay để đảm bảo an toàn giao thông. Còn đối với trách nhiệm do nhà máy gây ra, các cơ quan chức năng đang xem xét giải quyết.

Việc nứt nẻ lộ cả nền đường cũ màu trắng gây bức xúc cho những phương tiện tham gia giao thông.
Việc nứt nẻ lộ cả nền đường cũ màu trắng gây bức xúc cho những phương tiện tham gia giao thông.

“Sở GTVT sẽ yêu cầu Nhà máy Thủy điện Cốc San có trách nhiệm trong việc gây ra tình trạng trên. Phía UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản chỉ đạo, giao Sở Công thương chủ trì để xử lí việc này. Sau khi khắc phục xong, các đơn vị sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh và đề nghị xem xét nguyên nhân để giải quyết. Nếu xác định lỗi của Nhà máy Thủy điện Cốc San, họ sẽ phải bồi hoàn chi phí sửa chữa” - ông Hài nói.

Theo ông Hài, khi phát hiện Nhà máy Thủy điện Cốc San nổ mìn gây ảnh hưởng cho tuyến đường, huyện Sa Pa đã có báo cáo sự việc ngay. Hiện Nhà máy này đã phải dừng nổ mìn và chuyển sang phương án thi công khác. Do đó, việc yêu cầu trách nhiệm của Nhà máy hoàn toàn có thể giải quyết được.

Như Dân trí đã thông tin, tại đoạn Km 21-22 hướng từ Lào Cai lên huyện Sa Pa xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài, kèm theo việc trồi nhựa, lộ ra những khoảng trắng của mặt đường nhựa cũ, gây nên tình trạng mấp mô, khiến các phương tiện tham gia giao thông khi qua đoạn này đều phải đánh tay lái để tránh những vết nứt nẻ nghiêm trọng.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về kết quả đánh giá chính thức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về nguyên nhân gây nứt.

Quốc Đô